Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)

08:32 | 27/02/2023

5,106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PETRONAS khởi động Vòng đấu thầu Malaysia năm 2023; Aramco rơi xuống vị trí thứ 3 thế giới; Gazprom Neft được phép mua cổ phần của Shell sau sắc lệnh của Tổng thống Putin; ExxonMobil áp dụng công nghệ khử CO2 tiên tiến… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)

Ngày 25/2, ông Bill Langin, Phó Giám đốc Chính sách thăm dò nước sâu tại Shell, và ông Abdessalem Ould Mohamed Saleh, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ, Mỏ và Năng lượng Mauritanie, đã cùng ký thỏa thuận thăm dò và khai thác hydrocarbon tại Lô C-2, nằm trong lãnh hải của Mauritania. Lô C-2 là khu vực thăm dò thứ hai mà Shell giành được ở Mauritania, sau thỏa thuận lô C-10 ngoài khơi vào năm 2018. Lô này cũng nằm trong khu vực các khám phá dầu khí ở Orca và BirAllah, lần lượt do Neptune EnergyBP thực hiện. Theo các điều khoản đã thỏa thuận với các nhà chức trách, Shell sẽ nắm giữ 75% cổ phần hoạt động ở Lô C-2, 25% còn lại do Chính phủ Mauritanie nắm giữ. Ngoài ra, không có bất cứ thông tin nào được tiết lộ liên quan đến kế hoạch hoạt động sẽ được triển khai lô này.

Công ty Chesapeake Energy vừa thông báo rằng họ sẽ ngừng khoan và ngừng hoàn tất các giếng dầu khí trong năm nay do giá khí đốt tự nhiên giảm xuống một phần tư so với mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, Chesapeake vẫn sẽ triển khai hai giàn khoan tại Haynesville, và một giàn còn lại tại mỏ đá phiến Marcellus ở Pennsylvania và Tây Virginia. Việc Chesapeake bán tài sản dầu mỏ cho thấy họ sẽ ưu tiên khai thác khí đốt. Trước đó Chesapeake Energy đã công bố kế hoạch bán tài sản dầu mỏ để tập trung vào khai thác khí đốt. Hôm 21/2, Chesapeake đã bán tài sản dầu mỏ ở Nam Texas cho tập đoàn hóa chất INEOS với giá 1,4 tỷ USD. Thỏa thuận này diễn ra 1 tháng sau khi Chesapeake đồng ý bán một phần tài sản riêng của mình cho công ty Wildfire Energy với giá 1,43 tỷ đô la. Sau những thương vụ trên, dự kiến Chesapeake Energy sẽ thu được 1,7 tỷ đô la sau thuế.

Ngày 24/2, ADNOC Gas lần đầu chào bán cổ phiếu ra công chúng. Đợt IPO này đã giúp công ty huy động được gần 2 tỷ euro. Theo một nguồn tin thân cận, tất cả cổ phiếu đã được bán hết chỉ “trong vòng một tiếng”. ADNOC Gas - công ty con của Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), chào bán 3,07 tỷ cổ phiếu (tương đương 4% tổng vốn) với mức giá từ 0,58 đến 0,62 euro. Thông cáo cho biết, các nhà đầu tư lớn gồm: Quỹ hưu trí Abu Dhabi, Quỹ Alpha Wave Ventures của Nam Phi và Emirati IHC Capital Holding đã cam kết tổng mức đầu tư lên đến 850 triệu USD. Phiên IPO giúp công ty định ra mức vốn hóa thị trường từ khoảng 44,4 đến 47,9 tỷ euro và đem về cho công ty này hơn 1,9 tỷ euro, đây cũng là hạn mức cao nhất. Đợt chào bán sẽ kết thúc vào ngày 3/3, dự kiến sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Abu Dhabi ​​vào ngày 13/3.

Ngay từ đầu năm 2023, PETRONAS đã khởi động Vòng đấu thầu Malaysia năm 2023 (MBR 2023), cung cấp 10 lô thăm dò và 2 cụm Cơ hội tài nguyên đã có phát hiện dầu khí (DRO). Với chủ đề “Chiến thắng quá trình chuyển đổi năng lượng bằng năng lượng có lợi thế của chúng tôi”, MBR 2023 có sự tham gia của hơn 50 công ty dầu khí. Sự kiện thường niên này được thông tin trực tiếp cho các đối tác tiềm năng ở các khu vực khác nhau trên thế giới. 10 lô thăm dò được cung cấp nằm trong các lưu vực Malay, Sabah và Sarawak đang khai thác, cũng như lưu vực Penyu mới mở. Các lô này bao gồm các môi trường địa chất khác nhau với triển vọng lớn, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư tìm kiếm năng lượng carbon thấp, chi phí thấp, thông cáo báo chí của Petronas ghi rõ.

Vào hôm 22/2, Indonesia cho biết đã chỉ định một vài công ty được phép tiến hành thăm dò 3 lô dầu khí, trong số đó có Công ty Năng lượng Nhà nước Pertamina và gã khổng lồ dầu khí Eni (Ý). Các lô lần lượt tên là Peri Mahakam, Sangkar và Bunga. Indonesia dự định, trong năm nay, quốc gia này sẽ mở thầu cho 10 lô dầu khí đã có đủ điều kiện khai thác, bao gồm một lô ở Biển Đông. Hiện nay, quốc gia này đang nỗ lực tìm kiếm những phát hiện mới, nhằm mục tiêu đạt sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2030. Theo ông Tutuka Aridaji - quan chức cấp cao của Bộ Năng lượng, lô Bunga nằm ở phía bắc vùng Đông Java, dưới sự quản lý của một liên doanh giữa Pertamina Hulu Energi và tập đoàn sản xuất thép POSCO (Hàn Quốc). Ước tính trữ lượng dầu khí của lô này là 1,3 tỷ thùng dầu tương đương.

Ngày 22/2, theo danh sách của Companiesmarketcap.com, gã khổng lồ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út hiện là công ty lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Theo đó, Aramco, với mức vốn hóa thị trường là 1,903 nghìn tỷ USD, trượt xuống vị trí thứ ba sau Apple (2,413 nghìn tỷ USD) và Microsoft (1,920 nghìn tỷ USD). Chỉ hai tháng trước, vào giữa tháng 12, Aramco vẫn giữ vị trí số hai với mức vốn hóa thị trường là 1,81 nghìn tỷ USD, chỉ sau Apple. Hồi tháng 5 năm ngoái, Aramco từng đứng đầu danh sách với mức vốn hóa thị trường là 2,38 nghìn tỷ USD.

Ngày 22/2, Tổng thống Vladimir Putin đã cho phép Gazprom Neft mua lại cổ phần của Shell trong các dự án của Liên doanh Dầu khí Salym Petroleum Khanty Mansi. Không rõ liệu Shell có nhận được bất kỳ khoản tiền nào cho số cổ phần trên hay không, hãng tin Anh lưu ý. Sắc lệnh của Tổng thống Nga cấp phép đặc biệt cho Công ty Gazprom Neft GPN-Middle East Projects để mua 50% cổ phần phổ thông trong CJSC Khanty Mansi Oil and Gas Union do Shell Exploration and Production sở hữu và 50% của Salym Petroleum Development LLC (SPD) thuộc sở hữu của Shell Salym Development BV. Shell trước đó đã báo cáo rằng họ đã ký các văn bản với Gazprom Neft về việc bán 50% cổ phần của mình trong liên doanh SPD, công ty đang phát triển dự án Salym ở Khu tự trị Khanty Mansi.

Ngày 20/2, Tập đoàn dầu khí ExxonMobil cho biết ​​sẽ thu hồi được gần 7 triệu tấn carbon, tương đương với lượng phát thải của 1,5 triệu ôtô trong 1 năm, nhờ vào công nghệ do Honeywell cung cấp. Tập đoàn này thông báo rằng công nghệ tinh chế hydro và phân đoạn CO2 của họ sẽ giúp Exxon kiểm soát lượng lớn carbon tại nhà máy ở Baytown, Texas. Dự kiến, nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2028 và sản xuất được 1 tỷ feet khối hydro mỗi ngày. Dự án Nhà máy Hydro tại Baytown là một phần trong sáng kiến ​​của ExxonMobil nhằm giúp các doanh nghiệp khử carbon và sản xuất năng lượng sạch. Mặc dù quy trình sản xuất hydro cũng sẽ tạo ra CO2, tuy nhiên, nó sẽ được Exxon thu hồi và lưu trữ vĩnh viễn, thông qua công nghệ của Honeywell.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (30/1 - 5/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (30/1 - 5/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)

Nh.Thạch

AFP