Tín dụng xanh cho ngành nông nghiệp sạch vẫn còn khiêm tốn

18:09 | 29/04/2020

409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xu hướng cho vay đối với các mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, sạch ngày càng được nhiều ngân hàng quan tâm với nhiều gói tín dụng ưu đãi.

Trên thực tế, xu hướng tăng trưởng tín dụng xanh thường là các dự án tiết kiệm năng lượng, tái tạo năng lượng và công nghệ sạch nhằm hướng đến mục tiêu “kép” là tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, những năm gần đây các mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, sạch ngày càng được nhiều ngân hàng quan tâm với nhiều gói tín dụng ưu đãi.

Hiện hoạt động cho vay đối với các doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nông nghiệp sạch... là một trong những lĩnh vực cho vay được hưởng các chương trình ưu tiên về lãi suất của ngân hàng.

tin dung xanh cho nganh nong nghiep sach van con khiem ton
Tín dụng xanh cho ngành nông nghiệp sạch vẫn còn khiêm tốn

Agribank là ngân hàng đi đầu trong việc xây dựng các gói tín dụng hướng đến phát triển nông nghiệp sạch. Ðến hết quý II/2019, dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực xanh của Agribank đạt 6.065 tỷ đồng với 859 khách hàng, trong đó dư nợ nông nghiệp xanh đạt 647 tỷ đồng, gồm 24 khách hàng; lâm nghiệp bền vững đạt 77 tỷ đồng, gồm 672 khách hàng; công nghiệp xanh đạt 906 tỷ đồng, gồm 5 khách hàng.

Hiện ngân hàng này đang triển khai chương trình tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch” (bắt đầu từ ngày 01/11/2016) với quy mô vốn không hạn chế, trước mắt là 50.000 tỷ đồng. Đối tượng khách hàng vay vốn của chương trình là doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chủ trang trại… tham gia các khâu trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, quy mô lớn với lãi suất cho vay giảm từ 0,5%/năm đến 1,5%/năm so với lãi suất ưu đãi cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp nông thôn theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Agribank.

Ngân hàng xanh cũng là mục tiêu chiến lược HDBank hướng đến, trong đó tín dụng xanh là xu thế chung hiện nay. Theo đó, HDBank đang đi đầu trong việc triển khai tích cực chương trình tín dụng xanh, hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng tái tạo và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tính đến nay, HDBank đã dành riêng 10.000 tỷ đồng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với mong muốn thúc đẩy phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo bước phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0, đồng thời góp phần kiến tạo một quốc gia khỏe mạnh hơn, hội nhập hơn.

Trên thực tế, theo ghi nhận tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần, dư nợ cho vay đối với hoạt động tín dụng xanh trong thời gian qua là chưa nhiều. Đại diện nhiều ngân hàng thương mại cổ phần cho biết, dù đẩy mạnh cho vay tín dụng xanh với giá ưu đãi, song không phải dự án nào có yếu tố “xanh” cũng được cấp tín dụng, các nhà băng cũng có những tiêu chí nhất định.

Đối với doanh nghiệp, các dự án phải chứng minh được tính hiệu quả, minh bạch thông tin, kinh doanh có lợi nhuận, có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ “xanh” tối thiểu 1 năm, đặc biệt phải chứng minh được đầu ra của sản phẩm. Đối với cá nhân, phải chứng minh được năng lực tài chính, có hồ sơ “sạch”, không có nợ xấu tại ngân hàng.

Ngày 7/8/2018, NHNN đã ban hành Quyết định số 1604/QĐ-NHNN về việc phê duyệt Đề án phát triển ngân hàng xanh tại Việt Nam (Đề án 1604) nhằm tăng cường nhận thức và trách nhiệm xã hội của hệ thống ngân hàng đối với việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, từng bước xanh hóa hoạt động ngân hàng, hướng dòng vốn tín dụng vào việc tài trợ dự án thân thiện với môi trường, thúc đẩy các ngành sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng xanh, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Theo đề án, phấn đấu đến năm 2025, 100% ngân hàng xây dựng được quy định nội bộ về quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng; 100% các ngân hàng thực hiện đánh giá rủi ro môi trường xã hội trong hoạt động cấp tín dụng; áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường cho các dự án được ngân hàng cấp vốn vay; kết hợp đánh giá rủi ro môi trường như một phần trong đánh giá rủi ro tín dụng của ngân hàng. Ít nhất 10-12 ngân hàng có đơn vị/ bộ phận chuyên trách về quản lý rủi ro môi trường và xã hội; 60% ngân hàng tiếp cận được nguồn vốn xanh và triển khai cho vay các dự án tín dụng xanh.

Để các doanh nghiệp có thể theo đuổi hướng đi sản xuất xanh, cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ, nhất là các chính sách tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, trên thực tế, nguồn vốn này vẫn không dễ tiếp cận bởi những quy định ràng buộc và các tiêu chí khắt khe về công nghệ, tiêu chuẩn...

M.T

tin dung xanh cho nganh nong nghiep sach van con khiem tonCMCN 4.0 hỗ trợ “xanh” hóa các hoạt động ngân hàng
tin dung xanh cho nganh nong nghiep sach van con khiem tonCần đặt mục tiêu cho chính sách tín dụng xanh
tin dung xanh cho nganh nong nghiep sach van con khiem tonCòn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng tín dụng xanh