Tìm thầy phong thủy

08:29 | 15/11/2011

3,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xem sách, đọc báo để tự tìm hiểu về phong thủy thì nhiều người sợ “tam sao thất bản”. Để chắc chắn, người ta tìm đến những thầy phong thủy nhờ tư vấn. Và tất nhiên, khi có được những lời vàng ngọc của thầy, gia chủ đành phải cắn răng chi ra một khoản.

Căn nhà "hình bao diêm” ấy nằm sâu trong một con hẻm nhỏ trên đường Trần Nhân Tông, Hà Nội. Tuy nó có hình thù "kỳ dị”, nhưng được cái lại có hai mặt ngõ. Một ngày, chẳng hiểu nghe thầy phong thủy nào xui khiến, chị Mỹ – chủ nhà nhất quyết kêu thợ đến đục tường, chuyển cửa ra vào từ hướng chính Đông sang hướng Bắc với lý do "thế mới đúng cung Đại Tài”. Bây giờ, ngày nào vợ chồng, con cái chị cũng phải đi học, đi làm qua con ngõ bé tẹo, hai xe máy không lách được qua nhau.

Còn vợ chồng anh Nguyễn Văn Thuấn ở Dịch Vọng, Cầu Giấy đã gần một năm trôi qua, căn nhà của anh vẫn là mảnh đất bỏ không vì mỗi thầy nói mỗi phách khi chọn hướng nhà.

Cãi nhau vì sách

Thời đại bây giờ, khó có thể tìm ra được ai đó xây nhà mà không xem hướng, bởi ai cũng quan niệm rằng: “Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự”. Dễ dàng để nhận thấy rằng, người dân ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ đều có thói quen xây nhà hướng mặt ra hướng Đông Nam để đón gió biển thổi vào, tránh hướng mặt trời chiếu thẳng, nhà cửa vì thế được khô ráo thoáng mát.

Thế nhưng trong những thành phố lớn, trật tự đó khó có thể thực hiện được trong những lô đất chen chúc, chồng chéo lên nhau. Và để giải quyết tình trạng đó, người ta nghĩ ra nhiều cách cải tạo thế đất, tận dụng triệt để những quy tắc tối cẩn trong phong thủy để xây dựng nhà cửa. Thế nên mới có chuyện, phái này “dẫm chân” lên phái kia, gây nhiều phiền toái băn khoăn cho khổ chủ.

Đứng trên mảnh đất vẫn còn um tùm cỏ dại của mình, anh Thuấn kể cho chúng tôi nghe về nỗi niềm bế tắc của mình. Anh bảo: “Mình chỉ đủ tiền mua được mảnh đất này thôi. Dù biết là còn nhiều điểm chưa thực ưng ý, nhưng giá hời quá nên đành chấp nhận. Đất đã không được đẹp, nhà cứ xây bừa lên thì dở lắm”.

Kỳ lân châu Nguyệt

Rít một hơi thuốc dài, anh Thuấn kể cho tôi “đoạn trường” anh đi tìm “chân lý” cho căn nhà của mình. “Ban đầu, tớ cũng mua sách, lên mạng tra cứu để tự trau dồi kiến thức. Tớ đau đầu hoa mắt như lạc vào một mê cung không lối thoát vì những tài liệu lẫn lộn, không rõ nguồn gốc”.

Anh Thuấn mạng Thủy hợp hướng Đông Nam. Anh đinh ninh nghĩ rằng hướng Đông Nam nghĩa là cửa chính nhà anh phải nhìn ra hướng Đông Nam. Nhưng trong khi đó, một tài liệu khác khẳng định, hướng Đông Nam nghĩa là lưng nhà anh phải nhìn ra hướng Đông Nam. Cái khác nhau chính là chỗ đứng ở trong nhà nhìn ra hay từ ngoài nhìn vào. Hai hướng này hoàn toàn đối lập nhau.

Tiện thể, anh tính luôn cả hướng đặt ban thờ nhà mình. Sách nào cũng bảo ban thờ nên theo hướng Tây Bắc. Nhưng cái gì là hướng Tây Bắc thì anh chịu không xác định được vì sách này bảo mặt ban thờ phải quay ra hướng Tây Bắc còn sách kia thì khẳng định hướng Tây Bắc là người đứng thắp hương quay mặt lại.

Hỏi người lớn tuổi, bạn bè thì mỗi người một ý, anh Thuấn than thở: “Nhiều lúc cũng định tặc lưỡi cho qua, nhưng nghĩ lại, xây một căn nhà ở cả đời chứ có phải chuyện chơi đâu. Tính đi, tính lại, hoa mắt chóng mặt mà vẫn không xong”.

Những thầy tự tấn phong

Xem sách, đọc báo để tự tìm hiểu về phong thủy thì nhiều người sợ “tam sao thất bản”. Để chắc chắn, người ta tìm đến những thầy phong thủy nhờ tư vấn. Và tất nhiên, khi có được những lời vàng ngọc của thầy, gia chủ đành phải cắn răng chi ra một khoản. Để đảm bảo cho căn nhà của mình “phát tài, phát lộc”, nhiều người không ngần ngại bỏ ra hơn năm, mười triệu đồng cho vài giờ tư vấn. Và đương nhiên, họ phải đi theo một chu trình sắp đặt đầy phức tạp. Hiện nay, có hai dạng công trình, một dạng được làm mới từ đầu, còn loại thứ hai phải chỉnh sửa, trấn trạch, gia giảm, cân đối về mặt phong thủy

Phong thủy chỉ nên dừng lại ở mức độ giúp chủ nhân bài trí căn nhà của mình sao cho hợp lý

Chị Trần Huyền Thư, 37 tuổi, ở Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội là một nhà đầu tư chứng khoán nên rất quan tâm đến “tài, lộc” của bản thân. Chị vừa mới xây một căn nhà 40m2 sau khi đã mất một thời gian tìm thầy tư vấn về phong thủy. Chị cho biết: “Thường xây một căn nhà, tôi rất quan tâm đến các yếu tố như hướng cửa chính, hướng ban thờ tổ tiên và ban thờ thần tài, thần lộc, bếp và chỗ thoát nguồn nước, cụ thể là nhà vệ sinh”.

Thầy phong thủy thường sử dụng hình bát quái để cắt đặt phong thủy trong căn nhà. Hình bát quái được chia làm 8 cung, mỗi cung ứng với một mệnh cụ thể. Khi đã có bản vẽ xây dựng, người ta xác định vị trí “minh đường”, tức là tâm của căn nhà. Đặt bát quái vào tâm nhà đó chia cung độ ra. Chị Thư mạng Thổ thuộc về “Tây tứ mệnh” nên hướng chính Tây sẽ là hướng sinh khí của căn nhà nên cửa chính sẽ nằm ở hướng chính đó.

Thầy phong thủy khuyên chị: “Hướng chính Tây nằm ở cung hỏa, mà hỏa sinh thổ nên hướng đó tuyệt đối không được có một cái gì liên quan đến nước. Nếu chẳng may không biết mà đặt bể cá cảnh hoặc làm nhà vệ sinh theo hướng đó thì vượng khí trong nhà tự nhiên không còn”. Đen đủi thay, mảnh đất của chị Thư bị lẹm mất một góc hướng chính Tây. Chị lo sợ hướng hỏa của căn nhà bị khuyết. Thầy phong thủy khuyên chị phải bổ khuyết bằng cách treo một đèn lồng đỏ hoặc tạo ánh điện đỏ dọi vào hướng đó để cân bằng phong thủy trong nhà.

Tam đa Phúc - Lộc - Thọ được ưa chuộng

Có những căn nhà bị khuyết đủ mọi bề như bị đường đi đâm vào cửa chính, bị góc lưỡi hái hay bị đầu hồi nhà bên chõ vào. Căn nhà lúc đó trong mắt thầy phong thủy như một “con bệnh” và họ là một bác sĩ, vạch ra phác đồ điều trị. Chính vì những chu trình, nguyên tắc khắt khe trong phong thủy như thế nên hiện nay nhiều người muốn mua một nhà phải đau đầu mới tìm được một căn như ý. Với nhà chung cư thì rõ ràng khi xây hàng trăm căn hộ, đơn vị thi công không thể tính toán phong thủy được. Nhiều người quá khắt khe nên khi lỡ mua nhà rồi đành chấp nhận đập tất cả nội thất, xây lại cho hợp tuổi, hợp mệnh dù số tiền bỏ ra không phải là ít.

Tầm đồ phong thủy, cẩn thận kẻo bị lừa

Để hoàn thiện một căn nhà “đảm bảo” về phong thủy, người ta không quên sắm sửa cho mình những đồ nội thất phong thủy. Theo lời giới thiệu của một số “lão làng” tôi tìm đến một số cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Một điều dễ nhận thấy là đồ chơi phong thủy ở đây thượng vàng hạ cám, giá cả từ vài chục ngàn đến vài chục triệu đồng.

Chị Phan Bích Hồng, một chủ cửa hàng nội thất phong thủy cho biết: “Nội thất phong thủy chủ yếu là những đồ đạc bày biện trong nhà, giúp chủ nhà trấn trạch hoặc làm tăng vượng. Mặt hàng bình dân bán rất chạy như gương cầu, gương phẳng, cóc ngậm tiền, tỳ hưu ăn tiền, chuông gió. Người nhiều tiền thì chơi đèn lồng mạ vàng, cóc ngậm tiền vàng thật…”.

Đồ nội thất phong thủy chủ yếu là hàng nhập từ Quảng Châu, Trung Quốc. Vì là đồ đạc mang nhiều giá trị tâm linh, tín ngưỡng nên giá cả nhiều khi cũng “trên trời, dưới biển”. Một bộ đèn lồng Quảng Châu chỉ có giá khoảng 6.000.000 đồng, nhưng nếu gặp khách họ có thể bán với giá gấp 3 lần.

Thiềm thừ ngọc thạch

Theo chị Hồng, nếu biết sắp xếp, bố trí thì những đồ đạc này làm cho căn nhà thêm sinh động vui mắt. Nhiều người hiện nay chỉ chạy theo trào lưu, họ không hề quan tâm đến món đồ đó có thực sự hợp với mình không. Thấy nhà đối diện treo gương bát quái cũng cố treo lên cửa nhà mình một gương như thế mà không hiểu treo để làm gì, có lợi hay có hại.

Không những thế, hiện nay trên thị trường xuất hiện những loại sản phẩm dân dụng cũng được gắn thêm “nhãn mác” phong thủy để thu hút khách mua. Tại một cửa hàng bán quạt máy trên đường Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội những chiếc quạt hơi nước bình thường được những nhân viên bán hàng giới thiệu là quạt phong thủy, có nhiều tác dụng với sức khỏe của con người. Điều đáng nói là chiếc quạt này được bán với giá 1.800.000 đồng/chiếc, gấp 3 lần giá của một chiếc quạt bình thường với những tính năng tương tự như trên. Nhiều người, vì không hiểu cũng cố mua cho mình một chiếc để rồi xót xa khi biết rằng nó không hề có những tính năng như mình mong muốn.

Chắc hẳn không nhiều người biết đến câu chuyện “lụy” phong thủy của một nữ đại gia bất động sản nổi tiếng đất Sài Gòn mà chúng tôi không tiện nhắc tên. Bà mệnh Mộc, rất hợp với màu xanh lục. Khi sắm xe hơi, bà không tìm đâu ra chiếc Limousin nào có màu xanh đó bởi nó không có trong bảng màu của hãng sản xuất. Bà liên hệ sang tận hãng bên Mỹ, đặt riêng một chiếc xe sơn màu xanh lục. Khi xe bị xước sơn, bà không ngần ngại chi tiền thuê chuyên gia từ Mỹ sang để xử lý. Cầu kỳ đến thế là cùng!

Khi những quan niệm về phong thủy đã đi quá xa, người ta trở nên quá cầu kỳ, nhiều khi trở nên lố bịch cho vật dụng rất đỗi bình thường của mình. Thế nên mới có câu chuyện vui kể rằng, một ông giám đốc lo cho chiếc ghế của mình đến độ ông sắm một con cóc ba chân, miệng ngậm tiền vàng và đặc biệt có thể quay ra quay vào trên một trục. Buổi sáng đi làm, ông quay con cóc hướng ra phía cửa mong nó “chén” được nhiều hợp đồng, lợi nhuận. Buổi chiều, cắp cặp ra về, ông không quên quay đầu con cóc vào góc tường những mong cóc giữ được số tiền vàng đã kiếm. Một ngày, ông phải đi công tác, dặn dò cô thư ký ở nhà nhớ “thời khóa biểu” của chú cóc cưng. Chẳng hiểu cô lơ đễnh thế nào, khi ông quay về vẫn thấy chú cóc lặng thinh ngậm tiền quay đầu vào tường. Ông lầm bầm rồi nhìn xéo rồi hai ngày sau, cô thư ký mất việc.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Xây dựng Thuận Thiên nhận định: “Theo tôi biết, hiện nay, trong xã hội Việt Nam chưa có một chức danh nào gọi là Nhà Phong thủy học, chưa có tổ chức nào gọi là Hội phong thủy. Đâu đó, người ta vẫn tự nhận mình là chuyên gia phong thủy, có khi thiên hạ đồn đại rồi tự đôn nhau lên thành thầy. Kể cả những trang web tự nhận mình là tư vấn phong thủy chuyên nghiệp thì cũng chỉ là tự nhận”.

Ông Vinh cho rằng, phong thủy chỉ nên dừng lại ở mức độ giúp người ta bố trí, bài trí căn nhà của mình sao cho hợp lý, đẹp mắt, tiện sử dụng, ánh sáng phù hợp. Chủ nhân từ đó sẽ cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh trong căn nhà của mình.

Mọi người nên tìm đến những công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, ở đó họ có thể sẽ được thỏa mãn khi vừa có một thiết kế đẹp, vừa có thể đảm bảo được phong thủy dựa trên khoa học. Tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Phong thủy ở một mức độ nào đó giúp cho con người xây dựng được một môi trường sống khoa học, thông thoáng, làm cho chúng ta tự tin hơn trong công việc. Nhưng nếu chỉ mải miết chạy theo thì sớm muộn, người ta sẽ trở thành những “nô bộc”, “đầy tớ” trong chính căn nhà hay công việc của mình.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết:

Từ thời thượng cổ, khi con người còn đang ở trong hang, họ đã biết chọn cho mình một hang gần nguồn nước, cửa hang kín đáo tránh thú dữ và đặc biệt là phải ấm áp. Dần dần, theo tiến trình phát triển của mình, con người đúc rút ra cho mình những kinh nghiệm xây dựng nhà ở, làm sao cho chủ nhân ở trong ngôi nhà đó có sức khỏe tốt, làm ăn dễ dàng, con cái đuề huề. Và phong thủy ra đời từ đó.

Phong thủy dần trở thành một học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa – phúc của con người.

Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình, địa thế xung quanh nhà ở hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của chủ nhà.

Về những đồ vật được cho rằng có tính chất phong thủy, nếu nhìn nhận đây là những đồ chơi có giá trị về mặt phong thủy là chưa chuẩn xác. Những đồ vật mà hiện nay nhiều người cho rằng có giá trị về mặt phong thủy đa số lại tuân theo quan niệm ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ).

Trong khi đó quan niệm về ngũ hành lại vốn không phải là của phong thủy mà nó là một bộ phận của Dịch lý. Do đó, những đồ chơi mà người ta vẫn quan niệm là có giá trị phong thủy thực chất chỉ là những đồ vật có giá trị về mặt mỹ thuật hoặc tạo hình là chính. Ông Hải khẳng định: Nếu người ta sử dụng những món đồ đó với mục đích trưng bày cái đẹp và tôn vinh những nét văn hóa truyền thống thì rất đáng hoan nghênh. Còn bảo gắn vào đó những giá trị phong thủy là không đúng.

Vũ Minh Tiến