Tìm hiểu lãi suất liên ngân hàng, yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất liên ngân hàng

13:45 | 24/03/2023

118 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Về bản chất, lãi suất khi vay tiền liên ngân hàng cũng được hiểu như lãi suất của những khoản vay khác. Người vay sẽ phải chi trả thêm một khoản được tính từ số phần trăm lãi suất so với số tiền vay.

Lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất liên ngân hàng hay lãi suất qua đêm (Interbank Offered Rate), là lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng với nhau khi thiếu tiền dự trữ. Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng thương mại cần duy trì một tỷ lệ tiền dự trữ bắt buộc. Đây là tỷ lệ được quy định nhằm đảm bảo tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên trong ngày, lượng tiền mặt dự trữ của ngân hàng luôn biến động. Do các hoạt động diễn ra liên tục như: khách hàng gửi và rút tiền, giải ngân cho vay, thu hồi nợ… Vào cuối ngày, một số ngân hàng có thể thiếu hụt nguồn tiền dự trữ. Trong trường hợp cần gấp tiền để bù vào thì các ngân hàng sẽ vay mượn lẫn nhau. Lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng chính là lãi suất liên ngân hàng.

Tìm hiểu lãi suất liên ngân hàng, yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất liên ngân hàng

Thông thường, lãi suất liên ngân hàng sẽ cao hơn so với lãi suất các khoản tiết kiệm mà ngân hàng huy động từ cá nhân. Lý do là bởi tiền vay liên ngân hàng được sử dụng rất gấp rút. Đôi khi chỉ là vay qua đêm hoặc trong một tuần, một tháng…

Các yếu tố ảnh hưởng tới lãi suất liên ngân hàng

Tương tự như lãi suất áp dụng cho các khoản vay thông thường, lãi suất liên ngân hàng cũng biến động do nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố chính tác động đến lãi suất này gồm có:

Tốc độ tăng trưởng kinh tế: Nếu trong thời điểm nền kinh tế đang có dấu hiệu đi xuống, tín dụng sẽ chạm mức giới hạn và có thể dẫn đến nhiều rủi ro. Lúc này, Ngân hàng Nhà Nước thường điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng, nhằm mục tiêu hạ nhiệt hoạt động tín dụng xuống, giúp tính thanh khoản giảm từ đó ổn định tốc độ tăng trưởng.

Chính sách tiền tệ: Tùy theo từng thời kỳ, tiền tệ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng. Khi Nhà nước áp dụng chính sách tiền tệ mở rộng sẽ khiến lãi suất ngân hàng thấp.

Vai trò của việc cho vay liên ngân hàng

Trước hết, đối với các ngân hàng thiếu tiền dự trữ thì vay liên ngân hàng là cách thức nhanh nhất giúp bổ sung lượng vốn thiếu hụt. Qua đó duy trì tỷ lệ thanh khoản an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời có nguồn vốn tức thì để các hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

Ở chiều ngược lại, với những ngân hàng cho vay thì sao? Việc cho vay liên ngân hàng giúp họ thu lợi nhuận cao trên nguồn tiền dự trữ dư dả. Mặt khác, thay vì tốn nhân lực và thời gian tìm kiếm khách hàng vay, việc cho vay các ngân hàng khác là tương đối nhanh chóng và đặc biệt an toàn.

Cơ chế hoạt động của lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất qua đêm không cố định mà sẽ biến động và thay đổi theo từng thời điểm. Việc tính toán lãi suất cho vay liên ngân hàng sẽ dựa trên các con số do các ngân hàng cung cấp lên hệ thống, sau đó tổng hợp lại và đưa ra con số trung bình.

Hàng ngày, Ngân hàng Trung ương sẽ công bố mức lãi suất hối đoái liên ngân hàng, bạn có thể truy cập trang web của ngân hàng Nhà nước để xem lãi suất liên ngân hàng mới nhất hôm nay là bao nhiêu.

Cách tra cứu lãi suất liên ngân hàng hôm nay: Bạn có thể truy cập website của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam tại địa chỉ sbv.gov.vn và chọn mục “Lãi suất” sau đó xem lãi suất liên ngân hàng tại các thời điểm khác nhau.

Theo Kinh tế chứng khoán

Tin tức kinh tế ngày 23/3: Việt Nam là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn QuốcTin tức kinh tế ngày 23/3: Việt Nam là thị trường cung cấp tôm lớn nhất cho Hàn Quốc
Giá vàng hôm nay (24/3): Fed sẽ dừng tăng suất, lo ngại bất ổn, giá vàng tăng vọtGiá vàng hôm nay (24/3): Fed sẽ dừng tăng suất, lo ngại bất ổn, giá vàng tăng vọt
NHNN lý giải vì sao lãi suất huy động giảm nhanh, lãi cho vay giảm chậmNHNN lý giải vì sao lãi suất huy động giảm nhanh, lãi cho vay giảm chậm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps