NHNN lý giải vì sao lãi suất huy động giảm nhanh, lãi cho vay giảm chậm

10:53 | 24/03/2023

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi có chủ trương giảm lãi suất tiền gửi thì ngay sau đó đồng loạt các ngân hàng giảm lãi suất, tuy nhiên khi có chủ trương giảm lãi suất tiền vay thì một số ngân hàng lại kéo dài thời gian thực hiện.
NHNN lý giải vì sao lãi suất huy động giảm nhanh, lãi cho vay giảm chậm
Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc xem xét quyết định về lãi suất cho vay là do TCTD và khách hàng thỏa thuận theo cung cầu vốn thị trường và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi tới Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thị trường đang xảy ra hiện tượng khi có chủ trương giảm lãi suất tiền gửi thì ngay sau đó đồng loạt các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất tiền gửi, kể cả những người đã gửi trước và người gửi sau. Tuy nhiên khi có chủ trương giảm lãi suất tiền vay thì một số ngân hàng lại kéo dài thời gian rất lâu mới thực hiện giảm cho đối tượng vay trong thời điểm đó, còn đối tượng vay trước thì không được giảm.

Cử tri đề nghị NHNN giải thích và chỉ đạo giải quyết bất cập nói trên, nhằm đảm bảo công bằng cho khách hàng của hệ thống ngân hàng. Cử tri cũng kiến nghị có chính sách, biện pháp để các ngân hàng thương mại hạ lãi suất và tăng hạn mức cho vay đối với sản xuất, kinh doanh hợp lý nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp có vốn sản xuất, kinh doanh.

Trả lời cử tri, NHNN cho biết, đối với lãi suất tiền gửi, theo quy định hiện hành, NHNN quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 6 tháng bằng VND và việc áp dụng mức lãi suất tiền gửi cụ thể là do tổ chức tín dụng (TCTD) xem xét quyết định trên cơ sở cung cầu vốn thị trường, tình hình hoạt động của TCTD. Lãi suất tiền gửi từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Trường hợp lãi suất thị trường có biến động hoặc NHNN điều chỉnh các mức lãi suất điều hành dẫn đến việc TCTD điều chỉnh tăng hoặc giảm lãi suất tiền gửi, thì khách hàng vẫn tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận đã cam kết về lãi suất cho đến ngày đến hạn khoản tiền gửi.

Đối với lãi suất cho vay, theo quy định hiện hành, việc xem xét quyết định về lãi suất cho vay là do TCTD và khách hàng thỏa thuận theo cung cầu vốn thị trường và mức độ tín nhiệm của khách hàng.

Tương tự như lãi suất tiền gửi, trường hợp TCTD điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, đối với các khoản vay mà TCTD và khách hàng đã thỏa thuận về lãi suất, thì TCTD tiếp tục áp dụng lãi suất đã thỏa thuận cho tới hết thời hạn khoản vay hoặc đến hết kỳ hạn trả lãi theo thỏa thuận cho vay giữa TCTD và khách hàng.

Hiện, NHNN đang quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam (ở mức 5,5%/năm) của TCTD đối với một số lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã chỉ đạo các TCTD tiết giảm tối đa chi phí hoạt động, thủ tục hành chính, các khoản chi không cần thiết để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

Nhiều nhà băng đã có động thái điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm sau khi Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đề xuất mức lãi tiết kiệm tối đa 9,5%/năm nhằm ổn định mặt bằng huy động.

P.V