Tiêu thụ dầu diesel yếu của một quốc gia làm giảm triển vọng nhu cầu dầu thế giới

10:43 | 02/08/2024

3,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lượng tiêu thụ dầu diesel giảm mạnh tại Trung Quốc do nhu cầu sử dụng xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng, đang gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, trong khi đó các nhà dự báo cảnh báo về những rủi ro tiếp theo từ nền kinh tế trì trệ do cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Các tập đoàn dầu mỏ không nên dè chừng AI tạo sinhCác tập đoàn dầu mỏ không nên dè chừng AI tạo sinh
Giá dầu hôm nay (2/8): Dầu thô quay đầu giảmGiá dầu hôm nay (2/8): Dầu thô quay đầu giảm
Tiêu thụ dầu diesel yếu của một quốc gia làm giảm triển vọng nhu cầu dầu thế giới

Lượng tiêu thụ dầu diesel giảm mạnh tại Trung Quốc

Mặc dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này từ lâu đã là động lực tăng trưởng cho nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, nhưng nhu cầu nhiên liệu vận tải đang tăng cao khi quá trình chuyển đổi năng lượng diễn ra nhanh chóng tại một nền kinh tế đang trì trệ, hiện đang làm giảm nhu cầu dầu trên thị trường thế giới.

Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 7 của IEA cho thấy trong quý 2, nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng chậm nhất kể từ cuối năm 2022, do nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc giảm.

Nhu cầu dầu yếu từ ngành sản xuất và xây dựng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm, khi quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới này đang phải vật lộn với tình trạng bất động sản trì trệ, chiếm khoảng 70% tài sản hộ gia đình, trong khi rủi ro bên ngoài gia tăng.

Zameer Yusof, nhà phân tích sản phẩm chưng cất trung gian tại công ty phân tích Kpler, cho biết: "Ngành sản xuất của Trung Quốc đang bắt đầu chậm lại - xét theo số liệu PMI - đặc biệt là khi mô hình tăng trưởng dựa trên xuất khẩu không còn khả thi nữa".

"Đây là hệ quả của cả tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu tương đối chậm, và mức thuế quan đang áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc của Mỹ."

Các nhà phân tích cho biết, khi nhu cầu sử dụng xăng đang chững lại, tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu tại quốc gia tiêu thụ lớn thứ hai thế giới này sẽ chậm lại, chỉ còn dưới 3% vào năm 2024, thấp hơn mức trung bình 4,6% của thập kỷ trước và mức phục hồi 11,7% của năm ngoái sau ba năm hạn chế vì COVID-19.

Bốn trong năm nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters cho biết họ dự kiến ​​nhu cầu dầu diesel trong nửa cuối năm của thế giới sẽ giảm, từ 2% đến 7% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn từ 3,81 triệu đến 4,67 triệu thùng mỗi ngày (bpd).

Phát hiện này được đưa ra sau khi lượng tiêu thụ dầu của Trung Quốc giảm trong quý 2, buộc các nhà máy lọc dầu phải cắt giảm sản lượng nhiên liệu và lượng dầu thô nhập khẩu.

"Nhu cầu dầu diesel là lĩnh vực chậm chạp nhất trong nhu cầu dầu mỏ trong nửa cuối năm, với nguồn cung thay thế đáng kể... trong lĩnh vực vận tải đường bộ", chuyên gia tư vấn Xia Shiqing của Wood Mackenzie cho biết. Công ty này dự kiến ​​nhu cầu dầu diesel của Trung Quốc trong nửa cuối năm sẽ giảm khoảng 2% xuống còn 3,93 triệu thùng/ngày.

Khi số lượng xe tải chạy bằng LNG ngày càng tăng làm giảm nhu cầu về dầu diesel, doanh số bán xe điện tăng tốc cho thấy nhu cầu về nhiên liệu vận tải của Trung Quốc đang gần đạt đỉnh. Xăng và dầu diesel chiếm hơn 40% nhu cầu dầu của cả nước.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh giảm dự báo nhu cầu sản phẩm dầu mỏ năm 2024 của Trung Quốc hàng tháng kể từ tháng 1, ngoài ra các công ty tư vấn như FGE và Kpler cũng đã cắt giảm một số dự báo nhu cầu xăng dầu của họ.

Kpler dự kiến ​​nhu cầu dầu diesel của thế giới trong nửa cuối năm sẽ tăng 4% hằng năm, giảm so với dự báo trước đó và cho biết họ có thể sẽ cắt giảm thêm dự báo trong tương lai.

Trong một lưu ý gửi đến khách hàng, các nhà phân tích của FGE cho biết: "Mặc dù thời gian bảo dưỡng nhà máy lọc dầu dịp cao điểm đã kết thúc, nhưng nhu cầu dầu diesel vẫn yếu và tốc độ tiêu thụ xăng chậm lại đã không tạo ra nhiều động lực để các nhà máy lọc dầu tăng cường sản xuất".

FGE đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu diesel xuống mức giảm 5% so với cùng kỳ năm trước trong nửa cuối năm, so với mức giảm 1,2% trước đó.

Chuyển sang LNG

Dữ liệu từ công ty cung cấp thông tin Trung Quốc CV World cho thấy việc sử dụng nhiên liệu thông thường đang chậm lại khi doanh số bán xe tải chạy bằng LNG tăng vọt 307% lên 152.000 chiếc vào năm ngoái.

Công ty nghiên cứu Horizon Insights cho biết một chiếc xe tải chạy bằng nhiên liệu LNG có giá cao hơn khoảng 80.000 nhân dân tệ (11.021 đô la) so với một chiếc xe tải chạy bằng dầu diesel có công suất tương tự, nhưng tiết kiệm nhiên liệu giúp gọ thu hồi khoảng cách chi phí đó trong khoảng 190 ngày.

Woodmac ước tính nhiên liệu cho một xe tải hạng nặng chạy bằng LNG có giá khoảng 1,7 nhân dân tệ một km, thấp hơn giá dầu diesel là 2,8 nhân dân tệ/km. Mỗi xe tải LNG thay thế 13 tấn (97 thùng) nhu cầu dầu diesel hàng năm, công ty tư vấn này cho biết.

Kpler ước tính LNG sẽ thay thế 140.000 thùng dầu diesel mỗi ngày trong giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 12/2024, trong khi FGE dự báo LNG sẽ thay thế 110.000 đến 120.000 thùng dầu diesel mỗi ngày trong cả năm 2024 và 2025.

Nhu cầu xăng dầu của Trung Quốc

Theo dự báo, nhu cầu xăng dầu, chiếm 1/5 lượng dầu tiêu thụ của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong nửa cuối năm khi doanh số bán xe điện tiếp tục tăng.

Rystad và Woodmac dự kiến ​​mức tăng trưởng nhu cầu xăng dầu so với năm ngoái lần lượt là 1,2% và 1%, lên 3,45 triệu thùng/ngày và 3,97 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm, trong khi FGE dự kiến ​​nhu cầu sẽ không đổi.

Longzhong dự kiến ​​nhu cầu trong nửa cuối năm sẽ giảm 3,52% so với cùng kỳ xuống còn 3,87 triệu thùng/ngày, vì xe điện chiếm gần 40% doanh số bán ô tô trong quý 2.

Phản ánh nhu cầu yếu, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong nửa đầu năm đã giảm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 360,09 triệu tấn (14,44 triệu thùng/ngày), dữ liệu chính thức cho thấy, trong đó Sinopec, nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Á, đã cắt giảm sản lượng dầu diesel 8,8%, do doanh số bán nhiên liệu tinh chế trong nước giảm 2,5%.

Yến Anh

Reuters