Tiêu thụ “đặc sản” kiểu gì?

13:02 | 27/09/2019

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều năm qua, không chỉ người dân mà chính quyền các tỉnh miền núi phía Bắc luôn “đau đầu” trong việc tìm nguồn tiêu thụ cho các loại đặc sản quý hiếm như hồi, quế, hoa quả… Rất nhiều cuộc hội thảo, triển lãm nhưng chỉ được một thời gian “đặc sản” lại bế tắc đầu ra.

Để tìm hướng tiêu thụ đặc sản bền vững, có giá trị cao, Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Thương mại kết nối thị trường cho sản phẩm đặc trưng vùng miền và Giao thương tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn năm 2019” vào ngày 26/9, tại Hà Nội.

tieu thu dac san kieu gi
Hoa hồi Lạng Sơn được biết đến như một đặc sản quý hiếm có giá trị cao nhưng vẫn liên tục gặp khó khăn trong tìm thị trường tiêu thụ

Sự kiện này Thuộc chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo theo Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 19 (Agroviet 2019).

Trong bối cảnh yêu cầu đổi mới của đất nước, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, với Việt Nam, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là những lĩnh vực có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn, được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị thiết thực và đi vào cuộc sống mà điển hình như chương trình nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, chương trình khuyến công hỗ trợ cho sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển…

Trong đó, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo theo Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những chương trình trọng tâm được thực hiện trên phạm vi địa bàn 287 huyện có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở các địa bàn khu vực này.

Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kinh nghiệm, khó khăn, trở ngại trong quá trình phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền; các chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, đưa ra những yêu cầu từ thị trường với các sản phẩm đặc trưng vùng miền; một số biện pháp nhằm phát triển thương hiệu đặc sản cho Việt Nam; kết nối thương mại cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, HTX... sản xuất, phân phối sản phẩm đặc trưng vùng miền với các đối tác, chuỗi phân phối. Quảng bá thương mại sản phẩm đặc trưng vùng miền, góp phần đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương, mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm đặc trưng vùng miền đến với khách hàng trong và ngoài nước.

Hội thảo tạo ra các cơ hội phát triển, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền góp phần giúp người dân sống được với nghề, giữ gìn và phát triển nghề, giữ đất giữ làng nhất là các sản phẩm đặc trưng của bà con vùng cao gắn với núi rừng. Những sản phẩm đặc trưng vùng miền ngày càng được biết đến nhiều hơn nhờ các chính sách bảo hộ sở hữu trí tuệ, các kênh thông tin quảng bá cũng như hỗ trợ từ Chính phủ đến các bộ, ngành.

Có thể thấy rằng để chuyển đặc sản từ sự quý hiếm sang sản phẩm thương mại với số lượng lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao không chỉ đòi hỏi người dân địa và chính quyền địa phương nỗ lực mà còn cần sự hỗ trợ kết nối trong nhiều khâu, đặc biệt là hệ thống phân phối bán hàng. Để giải được những khúc mắc nêu trên nếu chỉ dừng lại mở mức độ một vài tỉnh thành, một số cuộc hội thảo triển lãm thì sẽ mãi mãi không thực thi được, dẫn tới lãng phí tài nguyên quý hiếm của đất nước. Đã đến lúc cần xây dựng một chương trình quốc gia với sự hỗ trợ xuyên suốt của các Bộ ngành, địa phương liên quan.

Thành Công

tieu thu dac san kieu gi

Chế biến sản phẩm nông nghiệp thu hút hơn 20.000 tỷ đồng vốn đầu tư
tieu thu dac san kieu gi

Giới thiệu các sản phẩm nông sản công nghệ cao tại AgroViet 2019
tieu thu dac san kieu gi

Tin kinh tế ngày 21/9: Kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản sụt giảm mạnh
tieu thu dac san kieu gi

Cần "gỡ khó tận gốc" cho nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc
tieu thu dac san kieu gi

Nông sản Việt 'tắc' đường sang Trung Quốc