Tiết kiệm nước cho phát điện mùa khô

14:56 | 14/01/2016

565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mực nước các hồ thủy điện hiện đang thấp hơn mức nước dâng bình thường, vì vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất mong các địa phương và đặc biệt là người dân sử dụng nguồn nước xả phục vụ vụ Đông Xuân 2015-2016 một các tiết kiệm và hiệu quả.
tiet kiem nuoc cho phat dien mua kho
Trạm bơm Phù Sa.

Theo tính toán của EVN, sau khi xả nước 3 đợt, mực nước hồ Hoà Bình giảm 13,41m (từ 116,5m xuống còn 103,09m), hồ Tuyên Quang giảm 13,62m (từ 119,5m xuống còn 105,88m), hồ Thác Bà giảm 3,94m (từ 54,6m xuống còn 50,66m), mức độ giảm của hồ Hòa Bình có thể thay đổi tùy thuộc khai thác hồ Sơn La. Tuy nhiên, xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông-Xuân 2015-2016 có sự tham gia của các hồ thủy điện Lai Châu, Huội Quảng và Sơn La nên giảm phần nào sức ép cho các hồ thủy điện Thác Bà, Tuyên Quang và Hòa Bình. Tổ máy số 1 Thủy điện Lai Châu vào vận hành, nếu phát tối đa sẽ cung cấp cho hệ thống với sản lượng 9,6 triệu kWh/ngày, theo đó, nước về hồ Sơn La là 47,5 triệu m3 và tăng thêm sản lượng cho Nhà máy thủy điện Sơn La là 11,5 triệu kWh và Hòa Bình là 11,89 triệu kWh, với tổng sản lượng  23,44 triệu kWh.

Vì vậy, EVN đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia xây dựng phương án khai thác các nhà máy thuỷ điện đảm bảo phù hợp với thời gian và nhu cầu xả nước, đồng thời chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho các trạm bơm điện, đặc biệt là các trạm bơm đầu mối và các trạm bơm dã chiến.

Đồng thời, để đảm bảo việc cấp điện cho các trạm bơm, trong các ngày 12-13, EVN đã tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra cấp điện cho các trạm bơm điện tại một số trạm bơm ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam và làm việc với các đơn vị quản lý và khai thác công trình thuỷ lợi để thống nhất phương thức phối hợp, nhằm đảm bảo mục tiêu lấy và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

Tại Trạm Quản lý công trình Liên Mạc (Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ) - trạm bơm đầu mối điều tiết cống Liên Mạc cho 74 km Sông Nhuệ, Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi Hà Nội Lê Xuân Uyên cho biết,  toàn thành phố có 100.000-101.000 ha sản xuất lúa; riêng huyện Từ Liêm có khoảng 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, 2033 trạm bơm các lọai, trên 4000 máy bơm với trên 12.000 km kênh. Phương án chống hạn được khoanh từng vùng, để dùng các trạm bơm dã chiến. Lịch lấy nước cũng đã thông báo đến từng cấp xã, huyện. Các kênh tưới tận dụng tối đa 100% số máy bơm hoạt động. Đến thời điểm này đã lắp đặt 109 trạm bơm dã chiến với 300 máy, nạo vét trên 1,3 triệu m3 đất.

Ông Lê Xuân Uyên cũng cho biết, để tiết kiệm nước, đợt 1, sẽ  đảm bảo 40-45% diện tích có nước, đợt 2 đạt 80-90%. Các địa phương (một phần Ứng Hòa, Phú Xuyên) không phụ thuộc quá lớn vào các đợt lấy nước mà lấy thủy triều tại sông Đáy.

Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm quản lý 3 trạm điện là Thụy Phương, Liên Mạc và Cầu Diễn cấp cho 4 trạm bơm trên địa bàn với tổng công suất 1.510 KVA, với hai nguồn cấp điện mới và có máy biến áp dự phòng. Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm cũng đã hoàn thành công tác kiểm tra và củng cố các đường dây cũng như trạm biến áp; các phương tiện phòng chống cháy nổ cũng đã được tăng cường cho các trạm biến áp; vật tư dự phòng đảm bảo cấp đủ khi có sự cố xảy ra.

Tại trạm bơm Phù Sa, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích Trần Dũng Tuấn cho biết, thực hiện tưới tiêu vụ Đông-Xuân 2015- 2016 theo kế hoạch là 19.566 ha. Ngoài diện tích này, Công ty còn tiếp nước vào Sông Tích theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tạo nguồn tưới cho các chuyện, thị hạ lưu Sông Tích với tổng diện tích đăng ký 4.363 ha. Công ty đã triển khai nạo vét xong các cửa khẩu lấy nước từ Sông Đà, Sông Hồng; nạo vét bể hút các trạm bơm, các tuyến kênh cấp 1, cấp 2 với tổng khối lượng hơn 17.200m3. Đồng thời lắp đặt 21 tổ máy 1000 m3/s trạm bơm dã chiến Phù Sa, 9 tổ máy dã chiến Xuân Phú (Phúc Thọ) và 1 tổ máy trạm bơm dã chiến Yên Sơn (Quốc Oai).

Ngoài ra, Công ty cũng chuẩn bị 3 tổ máy bơm 1000 m3/s sẵn sàng lắp đặt trạm bơm dã chiến khi mực nước Sông Đà xuống thấp và trạm bơm Sơn Đà (Ba Vì) không vận hành được. Đến nay, công tác sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị phục vụ đổ ải tại các trạm bơm đã đủ điều kiện vận hành 100% cơ số máy bơm. Rút kinh nghiệm các năm tước, Công ty phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân lấy nước để tiết kiệm điện và nước.

Tại Công ty Điện lực Sơn Tây, công ty cũng đã hoàn thành các phương án củng cố lưới điện trên các đường dây và toàn bộ 10 trạm biến áp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các trạm bơm. Đồng thời chuẩn bị đủ khối lượng thiết bị, vật tư dự phòng cho xử lý sự cố. Trong thời gian đảm bảo điện phục vụ 3 đợt lấy nước, công ty sẽ bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, tuần canh hành lang tuyến đường dây cấp điện cho các trạm biến áp cung cấp điện cho các trạm bơm.

Thực tế trong những năm vừa qua, các đợt xả nước từ hồ thủy điện thực tế đã rút ngắn hơn so với dự kiến. Có được điều này là do sự chỉ đạo sát sao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi, sự nỗ lực của EVN và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, các nhà máy thủy điện và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, có hiệu quả của các địa phương, các Công ty Khai thác các công trình thủy lợi, bà con nông dân khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ, các cơ quan liên quan và đặc biệt là các phương tiện thông tin đại chúng đã tăng cường truyền thông để cung cấp thông tin kịp thời cho nhân dân.

Để đảm bảo sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016 và đáp ứng nhu cầu điện mùa khô năm 2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi, UBND các địa phương cần tiếp tục và tăng cường chỉ đạo các Công ty Khai thác các công trình thủy lợi và bà con nông dân khu vực Trung du và đồng bằng Bắc bộ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ thủy điện để lấy đủ nước cho vụ Đông Xuân trong 3 đợt lấy nước tập trung đã thống nhất, không để phát sinh thêm nhu cầu xả nước từ các hồ thủy điện ngoài 3 đợt lấy nước tập trung này, đồng thời nỗ lực phấn đấu rút ngắn thời gian lấy nước để tiết kiệm nước cho phát điện cuối mùa khô.

Theo kế hoạch đã thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ Đông Xuân 2015-2016 sẽ lấy nước làm 3 đợt: Đợt 1 lấy nước từ 0h ngày 21/1 đến 24h ngày 26/1; Đợt 2 lấy nước từ 0h ngày 3/2 đến 24h ngày 6/2 và Đợt 3 lấy nước từ 0h ngày 16/2 đến 24h ngày 23/2.

Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội duy trì ở mức +2,2m trở lên.

Thanh Mai