Mong người dân sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước

08:10 | 13/01/2016

795 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/1, đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị cấp nước phục vụ vụ Đông Xuân 2016 tại 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Bắc Ninh.
mong nguoi dan su dung tiet kiem va hieu qua nguon nuoc
Trạm bơm Bạch Hạc (Vĩnh Phúc)

Trong chuyến công tác, Đoàn đã thông tin: Do tình hình khô hạn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh, kéo dài nhất trong 60 năm gần đây đã gây thiếu nước tại hầu hết các hồ thuỷ điện. Cụ thể, tổng lượng nước các hồ thuỷ điện hiện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng 6,5 tỉ m3, trong đó, miền Bắc thiếu hụt 2,3 tỉ m3, miền Trung thiếu hụt 2 tỉ m3 và miền Nam thiếu hút 2,1 tỉ m3.

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương thì từ tháng 10/1015 đến tháng 4/2016, dòng chảy các sông suối ở Bắc bộ sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Lưu vực sông Đà hụt từ 5-30%; sông Thao từ 10-45%; sông Lô từ 5-20%; sông Hồng từ 40-45%...

Tuy tình hình thuỷ văn có diễn biến bất lợi như vậy nhưng tại các buổi làm việc, ông Trần Viết Nguyên-Phó Trưởng ban Kinh doanh EVN, Trưởng đoàn công tác đều khẳng định EVN sẽ đảm bảo việc cung ứng điện đầy đủ, an toàn cho các hoạt động bơm tưới tiêu của các địa phương. Đồng thời, EVN sẽ duy trì mức nước tại Hà Nội là 2,2m trở lên.

"Mặc dù hạn hán cùng với hiện tượng El Nino sẽ gây lên những tác động không nhỏ tới ngành điện nhưng xác định việc xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2016 là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Chính phủ giao cho ngành điện nên EVN đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án, kế hoạch và thống nhất lịch lấy nước làm 3 đợt: Đợt 1 lấy nước từ 0h ngày 21/1 đến 24h ngày 26/1; Đợt 2 lấy nước từ 0h ngày 3/2 đến 24h ngày 6/2 và Đợt 3 lấy nước từ 0h ngày 16/2 đến 24h ngày 23/2.Trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Trạm thủy văn Hà Nội duy trì ở mức +2,2m trở lên"-ông Nguyên nhấn mạnh.

Điều này cũng được ông Nguyễn Quốc Hưng-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) khẳng định: Ngay sau khi có sự chỉ đạo của UBND tỉnh và căn cứ vào kế hoạch của EVN, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), PC Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch xả nước vụ Đông Xuân 2016, trong đó có xác định trách nhiệm của từng bên. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ quá trình chuẩn bị, kiểm tra, đánh giá đã hoàn thành và PC Vĩnh Phúc cam kết sẽ cung ứng đủ điện, công suất ổn định để các Công ty khai thác công trình thuỷ lợi lấy nước hiệu quả nhất.

Cùng với đó, để chuẩn bị cho những tình huống bất khả kháng có thể xảy ra, PC Vĩnh Phúc cũng đã thành lập tổ công tác túc trực 24/24 sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố có thể xảy ra, đảm bảo việc xử lý được nhanh nhất.

mong nguoi dan su dung tiet kiem va hieu qua nguon nuoc
Đoàn công tác EVN kiểm tra việc chuẩn bị tại trạm bơm Bạch Hạc (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

Cũng tại buổi làm việc với PC Vĩnh Phúc, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc đã đánh giá cao công tác phối hợp của ngành điện trong việc xả nước phục vụ vụ Đông Xuân trong những năm vừa qua. Đồng thời, đại diện Sở cũng bày tỏ mong muốn sự phối hợp đó sẽ tiếp tục được duy trì để việc cấp lấy nước vụ Đông Xuân 2016 được tiết kiệm và hiệu quả.

Còn tại Bắc Ninh, ông Vũ Anh Tài - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại, PC Bắc Ninh đã hoàn thành công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho việc xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2016.

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo PC Vĩnh Phúc, PC Bắc Ninh báo cáo tình hình chuẩn bị cho công tác xả nước phục vụ vụ Đông Xuân 2016 cũng như nghe đánh giá tình hình chuẩn bị của lãnh đạo Sở Nông nghiệp các địa phương, ông Trần Viết Nguyên nhấn mạnh: Công tác chuẩn bị của các điện lực đã cơ bản hoàn thành. Các điện lực cũng đã cam kết đảm bảo cấp điện đầy đủ cho các trạm bơm để phục vụ việc lấy nước. Điều này đã được lãnh đạo các Sở, ngành địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng thời, ông Nguyên cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa điện lực và Sở Nông nghiệp các địa phương trong việc chủ động các giải pháp đảm bảo cấp nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. Tuy nhiên, để việc cấp nước này được tiết kiệm, hiệu quả, ông Nguyên cũng mong nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của người dân trong việc thực hiện các kế hoạch sản xuất theo lịch của Sở Nông nghiệp.

"Mỗi m3 nước tiết kiệm được bây giờ là tiền, mà 1 ngày các hồ thuỷ điện của EVN xả tới 300 triệu m3, giá trị rất lớn. Vì vậy, chúng tôi rất mong người dân sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nước" - ông Nguyên nói.

Thanh Ngọc