Tiết kiệm điện bằng cách thay đổi thói quen, sử dụng các thiết bị "biết" tiết kiệm điện

16:00 | 07/09/2021

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thay đổi thói quen, khi không dùng nên tắt nguồn hoặc rút nguồn điện các thiết bị thay vì để trong trạng thái chờ; sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện là 2 phương pháp hiệu quả để tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện là vấn đề được ngành điện và nhiều người quan tâm. Trên thực tế, không phải khi nào người tiêu dùng cũng để ý để tiết kiệm điện mặc dù khi mua các thiết bị đã được nhân viên bán hàng hướng dẫn hoặc có khuyến cáo đi kèm của nhà sản xuất. Việc thay đổi một số thói quen, lưu ý sử dụng các thiết bị đã được khẳng định, dán nhãn tiết kiệm điện là cách đơn giản để tiết kiệm điện.

Tiết kiệm điện bằng cách thay đổi thói quen, sử dụng các thiết bị

Thiết bị điện trong trạng thái chờ vẫn tốn điện

Nhiều người cho rằng để thiết bị điện ở trạng thái chờ sẽ tiết kiệm hơn những có một thực tế là điều này vẫn tiêu tốn năng lượng điện và có thể chiếm tới 10% trong tổng lượng điện tiêu thụ của bạn. Chính vì lý do đó, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài, tốt hơn hết bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm năng lượng.

Sử dụng các thiết bị điện có nhãn năng lượng

Khi mua các thiết bị điện trong gia đình như: tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,… các bạn nên ưu tiên chọn lựa những thiết bị được dán nhãn năng lượng. Các thiết bị dán nhãn năng lượng này đã được kiểm định theo những tiêu chuẩn cao và được xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện. Những sản phẩm được dán nhãn này sẽ có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn những sản phẩm cùng loại. Vì thế cách tiết kiệm điện trong gia đình hiệu quả là hãy chọn những sản phẩm có nhãn năng lượng.

Sử dụng các sản phẩm có công nghệ Inverter

Công nghệ Inverter chắc hẳn không còn quá xa lạ với khách hàng tại thị trường Việt Nam. Công nghệ Inverter là công nghệ hiện đại giúp các thiết bị điện trong gia đình hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện hơn rất nhiều. Các thiết bị điện trước đây hầu như đều không được trang bị công nghệ Inverter. Vì thế, các thiết bị điện cũ tiêu thụ điện năng rất lớn, qua đó gây hao phí điện năng rất nhiều.

Ngày nay, các thiết bị điện có công suất lớn trong gia đình như: tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,… đều được trang bị công nghệ Inverter. Các bạn nên ưu tiên sử dụng các thiết bị có công nghệ Inverter.

Sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện

Sử dụng điện phục vụ cho nhu cầu chiếu sáng chiếm thời gian lớn nhất trong sinh hoạt hằng ngày. Giải pháp để tiết kiệm điện là sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện. Hiện nay, đèn Led là loại đèn tiết kiệm điện nhất, và có khả năng chiếu sáng hiệu quả nhất.

Bóng đèn Led có tuổi thọ lên đến 65000 giờ. Ngoài ra, đèn Led có khả năng chiếu sáng vượt trội nhưng lượng điện năng tiêu thụ lại thấp hơn rất nhiều so với các loại bóng đèn thông thường. Đèn Led giúp tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ gấp 3 – 4 lần đèn dây tóc, gấp 2 lần các loại đèn huỳnh quang thông thường.

Với tuổi thọ cao, lượng điện năng tiêu thụ thấp thì đèn Led là giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm điện.

Sử dụng điện năng lượng mặt trời

Điện năng lượng mặt trời hiện nay đang dần được thay thế cho nguồn năng lượng hoá thạch. Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và vô tận. Hiện nay có rất nhiều gia đình đã lắp đặt và sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời. Sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ giảm tối đa chi phí sử dụng điện cho gia đình bạn mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên

Nên tận dụng được nguồn ánh sáng mặt trời cũng như gió tự nhiên để hạn chế sử dụng các thiết bị điện. Khi ở nhà, các bạn nên mở cửa sổ để ánh sáng mặt trời chiếu vào. Điều này không chỉ giúp các bạn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng mà còn giúp cho căn phòng bạn sáng sủa hơn, thoáng mát hơn. Ánh sáng mặt trời còn giúp diệt khuẩn cho căn phòng của bạn.

Tận dụng được nguồn ánh sáng thiên nhiên vào ban ngày thay cho các bóng đèn. Sử dụng các luồng gió tự nhiên thay cho quạt và điều hoà là cách tiết kiệm điện trong gia đình hiệu quả.

Sơn tường và sử dụng các thiết bị nội thất có tông màu sáng

Việc sơn tường và sử dụng các thiết bị nội thất có tông màu sáng cũng là cách tiết kiệm điện trong gia đình. Với tông màu sáng thì tường và các thiết bị nội thất sẽ có khả năng phản quang tốt hơn, giúp không gian của bạn luôn được sáng sủa hơn, giúp các bạn hạn chế được việc sử dụng đèn điện. Bên cạnh đó, sử dụng tông màu sáng sẽ tạo cảm giác năng động, tràn đầy sinh lực hơn trong quá trình làm việc và sinh hoạt.

Những thao tác đơn giản để tiết kiệm điện khi làm việc với máy tính tại gia đìnhNhững thao tác đơn giản để tiết kiệm điện khi làm việc với máy tính tại gia đình
Những thói quen Những thói quen "ngốn điện" trong gia đình mà hầu hết người dùng không để ý
9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia9 thiết bị âm thầm ngốn điện và gợi ý cách dùng điện hợp lý từ chuyên gia
Điện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổĐiện lực TP HCM kêu gọi sử dụng điện tiết kiệm, đề phòng xảy ra cháy nổ
Tiêu thụ điện miền Bắc tăng tới 25% so với cùng kỳTiêu thụ điện miền Bắc tăng tới 25% so với cùng kỳ
Công suất tiêu thụ điện tăng mạnh EVN kêu gọi người dùng tiết kiệmCông suất tiêu thụ điện tăng mạnh EVN kêu gọi người dùng tiết kiệm
Cách tiết kiệm điện khi làm việc tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19Cách tiết kiệm điện khi làm việc tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19

X.Hinh (tổng hợp)