Tiên phong chuyển đổi số thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục ASEAN

19:51 | 15/10/2020

|
Ngày 15/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức “Hội nghị ASEAN - UNICEF về chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong toàn ASEAN”.
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hỗ trợ học sinh phổ thôngRa mắt cổng giáo dục trực tuyến hỗ trợ học sinh phổ thông
ADB hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống giáo dục, truyền tải điện và giảm nhẹ thiên taiADB hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống giáo dục, truyền tải điện và giảm nhẹ thiên tai
Những nền giáo dục tốt nhất thế giớiNhững nền giáo dục tốt nhất thế giới

Hội nghị là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và trong bối cảnh ngành Giáo dục các nước ASEAN đang cố gắng đối phó với Covid-19, đảm bảo cho mọi học sinh được an toàn và không bị gián đoạn việc học. Hội nghị phù hợp với chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng”, với một trong năm trọng tâm ưu tiên là “thúc đẩy phát triển thịnh vượng trên cơ sở liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0”.

2126-chuyyn-yyi-ky-thuyt-sy-cac-hy-thyng-giao-dyc-trong-toan-asean
Toàn cảnh Hội nghị ASEAN - UNICEF về Chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong toàn ASEAN

Trực tiếp tham dự hội nghị có đại diện 10 đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, UNICEF Việt Nam, UNESCO Việt Nam, các trường đại học tại Hà Nội và các đối tác công nghệ liên quan. Tham gia trực tuyến có Bộ trưởng Giáo dục và các quan chức cấp cao của 10 nước ASEAN; Ban thư ký ASEAN, UNICEF khu vực, UNESCO khu vực, đại diện trường đại học Harvard, đại diện các đối tác công nghệ liên quan khác.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, hơn 2 tháng trước, Hội nghị AIPA với chủ đề “Đối tác nghị viện về hợp tác giáo dục và văn hóa” đã kết luận ưu tiên cấp bách hàng đầu hiện nay là phải đổi mới giáo dục thông qua chuyển đổi kỹ thuật số để giảm thiểu gián đoạn giáo dục trong tương lai. Tại hội nghị này, Việt Nam với tư cách là những người tiên phong sẽ cùng thảo luận, trao đổi cách thức làm thế nào để hình thành sáng kiến kết nối được công nghệ và ý tưởng tốt.

Học sinh và giáo viên cần được tiếp cận không hạn chế ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối, khai thác, tận dụng tri thức của nhân loại. Vì vậy, nhiệm vụ của Bộ trưởng Giáo dục ASEAN là tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình này, đồng thời thiết lập một nền tảng chung để chia sẻ tài nguyên kỹ thuật số, nhằm thu hẹp khoảng cách tiếp cận giáo dục do chênh lệch công nghệ trong khu vực.

Để kết nối giáo dục khu vực bền vững, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần thúc đẩy chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm, hiểu biết lẫn nhau, huy động linh hoạt, phân bổ hiệu quả nguồn lực trong khu vực; về tính cấp thiết của hạ tầng công nghệ, hệ thống giải pháp số đồng bộ trên cơ sở của phát triển công nghệ hiện nay.

Để áp dụng công nghệ rộng rãi và có hệ thống, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kêu gọi các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN cùng chung tay xây dựng một bộ tiêu chuẩn kỹ năng số thống nhất trong khu vực, hướng tới hình thành một khung năng lực số được các nước thành viên công nhận.

Bộ kỹ năng này rất có giá trị, giúp thúc đẩy năng lực sáng tạo vượt ra ngoài môi trường lớp học hoặc trường học thông thường. Vì vậy, nâng cao kỹ năng số, mở rộng khả năng tiếp cận thế giới số của học sinh phải là ưu tiên hàng đầu, ngay từ cấp học đầu tiên. Kết nối này được kỳ vọng sẽ tạo ra một tương lai cho tất cả người dân ASEAN, ở mọi lứa tuổi trẻ hay già. “Chúng ta muốn cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn và chúng ta có trong tay những gì cần thiết để thực hiện được tầm nhìn này - đó là việc chia sẻ kinh nghiệm về năng lực kỹ thuật số, kết hợp các nguồn lực để cùng tạo ra bước nhảy vọt”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị này của Bộ GD&ĐT Việt Nam, đồng thời, chia sẻ nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, nêu rõ những cơ hội và thách thức hiện hữu của hệ thống giáo dục trong việc thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số, cũng như kinh nghiệm và giải pháp trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các lạm dụng, ảnh hưởng xấu trên mạng.

Từ chia sẻ kinh nghiệm và thách thức, hội nghị thiết lập đồng thuận giữa các quốc gia thành viên ASEAN để tìm ra giải pháp bền vững, sáng tạo, nhằm tích hợp kỹ năng thông thạo kỹ thuật số cùng kỹ năng có thể chuyển giao trong các hệ thống giáo dục.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã thông qua tuyên bố chung, khẳng định tầm quan trọng của các nỗ lực nhằm xóa mù công nghệ, tăng cường thúc đẩy phát triển kỹ năng số và kỹ năng chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục của các nước thành viên ASEAN; đồng thời nhấn mạnh vai trò của trẻ em, thanh thiếu niên và công việc trong tương lai trong chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục.

Các Bộ trưởng đồng thuận: Nỗ lực phấn đấu học tập suốt đời và chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong ASEAN; thúc đẩy tiếp cận các cơ hội học tập kỹ thuật số an toàn, khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác, đưa ra các giải pháp đổi mới về kiến thức kỹ thuật số, trang bị kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên trước các công việc trong tương lai; hợp tác với các bên liên quan trong các lĩnh vực như tài nguyên giáo dục mở và học tập truy cập mở; hỗ trợ xây dựng Tuyên bố ASEAN về Chuyển đổi kỹ thuật số các hệ thống giáo dục trong những năm tiếp theo nhằm thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm và cách làm hiệu quả.

Bộ trưởng các nước ASEAN cam kết thực hiện tuyên bố nói trên và tích hợp kiến thức kỹ thuật số vào kế hoạch công tác ASEAN về giáo dục giai đoạn 2021-2025.

N.H

  • bidv-pay
  • yen-tu