Tiêm kích của Hải quân Mỹ bay qua Baltic vài giờ sau khi Nord Stream gặp sự cố

20:30 | 08/10/2022

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ đã bay gần địa điểm vỡ đường ống Nord Stream 2 ở Biển Baltic vài giờ sau khi thiệt hại đầu tiên tại tuyến đường ống này xuất hiện,
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 khi nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch ngày 27/9.
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 khi quan sát từ tiêm kích F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch ngày 27/9.

Đường ống Nord Stream 1 và 2 của Nga bị vỡ vào ngày 26/9, rò rỉ khí đốt vào Biển Baltic ngoài khơi bờ biển Đan Mạch và Thụy Điển. Các nhà địa chấn học đã ghi nhận các vụ nổ trong khu vực và cảnh sát tại một số quốc gia đã mở các cuộc điều tra.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy, máy bay tuần tra và trinh sát hàng hải P-8A Poseidon đã bay qua Biển Bắc lúc 00:03 GMT khi các nhà địa chấn học Thụy Điển ghi nhận một vụ nổ dưới đáy biển ở phía đông nam đảo Bornholm ở Biển Baltic.

Danh tính của chiếc máy bay không thể được xác nhận ngay, nhưng Hải quân Mỹ xác nhận đó là máy bay Mỹ khi được Reuters cung cấp dữ liệu.

Người phát ngôn của Hải quân Mỹ cho biết: "Máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ được hiển thị trong dữ liệu theo dõi đã thực hiện một chuyến bay trinh sát thường lệ trên Biển Baltic, không liên quan đến vụ việc rò rỉ tại các đường ống Nord Stream".

Khi được hỏi liệu có bất kỳ thông tin tình báo nào thu thập được có thể giúp các nhà điều tra tìm hiểu các vụ vỡ đường ống hay không, người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Mỹ, Đại úy Tamara Lawrence nói: "Chúng tôi không có thêm thông tin nào để cung cấp vào lúc này".

Không rõ quân đội Mỹ đang đóng vai trò gì để hỗ trợ các cuộc điều tra của châu Âu về sự cố vỡ đường ống Nord Stream, mặc dù Tổng thống Joe Biden đã nói về việc sẽ điều các thợ lặn tới khu vực này .

Bình An