Thụy Điển và Đan Mạch muốn trình LHQ phim tài liệu gây sốc về Triều Tiên

14:04 | 15/10/2020

195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thụy Điển và Đan Mạch vừa tuyên bố sẽ trình Liên Hợp Quốc (LHQ) một bộ phim tài liệu của Đan Mạch được phát sóng vào ngày 11/10 nói về những hoạt động né cấm vận quốc tế của Triều Tiên.
2231114825528-mole-still08
Đạo diễn Mads Brügger nói ông đã dành 10 năm để thực hiện phim này

Phim tài liệu mang tên Chuột Chũi (The Mole) là kết quả của sự xâm nhập đáng kinh ngạc vào mạng lưới Triều Tiên của một cựu đầu bếp và một diễn viên người Đan Mạch, trong gần một thập kỷ.

Trong một tuyên bố, các ngoại trưởng Đan Mạch và Thụy Điển nói rằng họ “quan ngại sâu sắc về nội dung của bộ phim tài liệu The Mole, liên quan đến các hoạt động của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Trước những lo ngại này, chúng tôi đã quyết định hướng dẫn các phái bộ của mình ở LHQ trình bộ phim lên Ủy ban trừng phạt LHQ. Chúng tôi cũng sẽ nêu vấn đề này với EU”, hai ngoại trưởng Jeppe Kofod và Ann Linde viết trong một tuyên bố chung.

Bộ phim tài liệu The Mole, được phát sóng bởi BBC và các đài truyền hình Bắc Âu vào Chủ nhật tuần này (ngày 11/10) là sản phẩm của nhà sản xuất phim người Đan Mạch Mads Brügger. Ông nói rằng ông đã dàn dựng một chiến dịch rất công phu, phức tạp trong suốt nhiều năm để tìm hiểu xem làm cách nào mà Triều Tiên có thể qua mặt được cộng đồng quốc tế.

Đầu bếp thất nghiệp Ulrich Larsen, với sự giúp đỡ của Brügger, đã xâm nhập được vào Hội Hữu nghị Triều Tiên (Korean Friendship Association - KFA), một nhóm ủng hộ Bình Nhưỡng đặt tại Tây Ban Nha. Larsen đã leo lên các vị trí cao, cuối cùng đã dành được sự ưu ái và có vẻ như sự tin cậy của các quan chức chính quyền Bình Nhưỡng, từ đó tìm cách phanh phui những hoạt động buôn bán vũ khí của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bị LHQ áp lệnh trừng phạt từ 2006 do phát triển vũ khí hạt nhân. Việc nước này phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân đã được ghi nhận trong các báo cáo định kỳ của Ủy ban LHQ kể từ 2010.

Hiện Bình Nhưỡng chưa có phản ứng gì trước những tiết lộ của bộ phim trên cũng như ý định của Đan Mạch và Thụy Điển.

Triều Tiên phô diễn phiên bản S-400 sao chép của NgaTriều Tiên phô diễn phiên bản S-400 sao chép của Nga
Ông Kim Jong-un Ông Kim Jong-un "rơi nước mắt" và xin lỗi vì không giúp được người dân cải thiện cuộc sống
Ứng viên Biden muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu đắc cử tổng thốngỨng viên Biden muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu đắc cử tổng thống

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc