Ứng viên Biden muốn gặp Chủ tịch Triều Tiên nếu đắc cử tổng thống

15:00 | 12/10/2020

114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Yonhap ngày 11/10, ông Brian McKeon - cố vấn chiến lược lâu năm của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, ông Biden sẵn sàng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hoá.
1621-472b6457e5140c4a5505
Ứng viên Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Mckeon nói: "Tôi nghĩ ông Biden sẽ sẵn sàng gặp ông Kim nếu điều đó giúp Mỹ tiến tới gần hơn việc phi hạt nhân hóa. Ông ấy sẽ có chiến lược cụ thể để chúng ta hoàn thành mục tiêu đó".

Khi được hỏi về sự khác biệt trong cách tiếp cận của ông Biden với hai kỳ thượng đỉnh Mỹ - Triều mà Tổng thống Donald Trump thực hiện, ông Mckeon nhấn mạnh rằng ông Biden biết cách làm ngoại giao hơn ông Trump.

Theo đó, các vấn đề như đàm phán hạt nhân Triều Tiên phải được chuẩn bị và trao đổi thông qua hàng loạt các cuộc đối thoại ở các cấp thấp hơn trước khi lãnh đạo hai bên trực tiếp gặp nhau.

"Người ta không thể mong đợi hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều có thể giải quyết mọi chuyện trong một hoặc hai giờ đồng hồ gặp nhau. Mọi thứ đều phải có quy trình từ thấp tới cao một cách đầy đủ", ông McKeon nhấn mạnh.

Ngoài ra, thay vì tự mình giải quyết vấn đề phi hạt nhân hoá, ông Biden nhiều khả năng sẽ phối hợp với Hàn Quốc, Nhật Bản, hay thậm chí là Trung Quốc nếu có chung tầm nhìn về hoà bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Đề cập tới các chương trình tập trận quân sự thường kỳ với Hàn Quốc, cố vấn McKeon đã chỉ trích Tổng thống Trump nhượng bộ Triều Tiên khi giảm số lượng các cuộc tập trận với Seoul mà không giành được bất kỳ lợi thế nào. Chính quyền của ông Biden chắc chắn sẽ thay đổi điều này trong tương lai, ông McKeon cho hay.

Được biết, Tổng thống Trump đến nay đã ba lần gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó có hai Hội nghị thượng đỉnh, song cho đến nay các cuộc đàm phán hạt nhân vẫn rơi vào bế tắc.

Ông Trump từng ngỏ ý sẵn sàng họp hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhưng Bình Nhưỡng không phản hồi.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc