Thụy Điển nói sẽ tìm ra thủ phạm phá hoại Nord Stream vào mùa Thu

14:50 | 15/06/2023

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài phát thanh SR của Thuỵ Sỹ mới đây cho biết, Thụy Điển hy vọng có thể hoàn tất cuộc điều tra thủ phạm vụ phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào mùa Thu năm nay.
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 khi nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch ngày 27/9.
Rò rỉ khí đốt tại Nord Stream 2 khi nhìn thấy từ máy bay đánh chặn F-16 của Đan Mạch ở Bornholm, Đan Mạch ngày 27/9.

Công tố viên phụ trách cuộc điều tra của Thuỵ Điển, Mats Ljungqvist, cho biết đã thảo luận vấn đề này với cơ quan công tố Đức và hai bên đang tiến hành hợp tác.

Ông Ljungqvist nói: "Tôi nghĩ chậm nhất là vào mùa Thu này, chúng tôi có thể đưa ra phán quyết về những cáo buộc. Đây là tham vọng của các nhà điều tra. Lúc đó, chúng ta có thể đưa ra ánh sáng kẻ đứng sau vụ việc này".

Trước đó, ông Ljungqvist từng tiết lộ, nhân vật chính trong vụ phá hoại tuyến đường ống Nord Stream là một tổ chức được chính phủ hỗ trợ.

Vị công tố chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng giả thuyết đó đã được củng cố trong quá trình điều tra".

Được biết, hồi tháng 9/2022, các vụ nổ dưới biển đã làm ảnh hưởng tới 2 hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-1 và 2.

Vụ phá hoại kể trên xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Thuỵ Điển và Đan Mạch. Sau đó, cả hai quốc gia Bắc Âu cùng xác nhận, đây là vụ tấn công phá hoại nhưng chưa xác định được chủ mưu.

Theo cập nhật mới nhất của tờ Thời báo phố Wall, các nhà điều tra Đức nghi ngờ nhóm 6 người Ukraine.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng bác bỏ sự dính líu của Kiev.

Bình An