Thủy điện A Vương xả gần 1/4 dung lượng nước hồ chứa để đẩy mặn cho hạ du

08:29 | 24/08/2019

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty CP Thủy điện A Vương đã vận hành xả nước liên tục từ 15h ngày 21/8 tới 15h ngày 22/8, với lưu lượng không nhỏ hơn 70 m3/giây với mục tiêu giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ, TP. Đà Nẵng.
Thủy điện A Vương xả gần 1/4 dung lượng nước hồ chứa để đẩy mặn cho hạ du
Thủy điện A Vương.

Thời gian qua, nguồn nước sông Cầu Đỏ tại Đà Nẵng bị nhiễm mặn nghiêm trọng, gây tình trạng không đủ nguồn nước thô để sản xuất nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Trước tình hình này, lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị vận hành xả nước từ hồ Thủy điện Đăk Mi 4 về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng bằng 25 m3/giây đến khi độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ giảm xuống dưới 1.000 mg/l thì vận hành xả nước trở lại theo quy trình vận hành liên hồ; Thủy điện A Vương vận hành xả nước liên tục 24 giờ với lưu lượng không nhỏ hơn 70 m3/giây để góp phần giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ.

Ông Ngô Xuân Thế - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết, Công ty đã đáp ứng nghiêm túc việc vận hành xả nước theo đề nghị của UBND TP. Đà Nẵng. Tổng lượng nước từ hồ Thủy điện A Vương đã xả về hạ du lên tới 6 triệu m3, tương đương gần ¼ tổng dung lượng nước có trong hồ thủy điện. Tới ngày 23/8, hồ Thủy điện A Vương chỉ còn khoảng 20 triệu m3 nước.

Ông Thế cũng cho hay, việc xả nước từ Thủy điện Đăk Mi 4 và Thủy điện A Vương đã tạo lưu lượng nước về cửa thu nước Cầu Đỏ lên tới tổng 95 m3/giây, nhưng thực tế nhà máy nước chỉ hút lên được khoảng 3 m3/giây. Lượng nước từ các hồ thủy điện cấp về khi không lấy được lại... đổ ra biển, không tạo được hiệu quả đẩy mặn như mong muốn ban đầu của Thành phố, dù vậy cũng đã góp phần giảm độ mặn trong sáng 22/8 để đơn vị cấp nước khôi phục nước sinh hoạt trên địa bàn.

Tới chiều ngày 22/8, sau khi hết 24 giờ xả nước từ 2 hồ thủy điện Đắk Mi 4 và A Vương, độ mặn ở cửa thu nước Cầu Đỏ lại có chiều hướng gia tăng trở lại. Do vậy, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) phải đóng cửa thu nước tại Cầu Đỏ vì độ mặn quá cao.

Lãnh đạo Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng) nhận định, hiện nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia còn lại rất ít và phải dự trữ để duy trì cấp nước sinh hoạt cho người dân cho đến khi có mưa trên lưu vực.

Hiện nay, theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, Công ty CP Thủy điện A Vương đang xả nước về sông Vu Gia với lưu lượng giảm đi (trung bình khoảng 28 m3/s) nhằm giữ nước trong hồ.

Theo tính toán của Công ty, với hiện trạng vận hành xả này, tới ngày 31/8, hồ Thủy điện A Vương có thể sẽ về đến mực nước chết. Khi đó, việc phát điện và cấp nước cho hạ du sẽ bất khả thi nếu tình hình thủy văn tiếp tục bất lợi như hiện nay. Do đó, cần thiết phải tính toán kỹ phương án vận hành xả nước của hồ thủy điện sao cho đảm bảo cao nhất hiệu quả phát điện và cấp nước cho hạ du, tránh lãng phí nguồn nước.

Nhà máy Thủy điện A Vương:

Địa điểm: Xã Ma Cooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam

Tổng công suất: 210 MW, gồm 2 tổ máy

Là một trong những dự án thuỷ điện bậc thang trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn

Khởi công xây dựng: Tháng 8/2003

Phát điện tổ máy 1: Ngày 11/10/2008

Phát điện tổ máy 2: Ngày 28/12/2008.

Sản điện lượng bình quân hàng năm: 815 triệu kWh.

Minh Hạnh - Ngọc Yến

Thủy điện Quảng Trị tạm dừng phát điện do hạn hán
Công trình thủy điện Lai Châu được đưa vào danh mục các công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia
Hồ thủy điện vẫn cạn nước dù hoàn lưu bão Wipha gây lũ lụt nhiều nơi
Hồ thủy điện Bản Vẽ cắt hoàn toàn đợt lũ có tần suất 20 năm mới gặp
Thủy điện miền Trung “khát” nước