Thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành ngân hàng Mỹ đã xong

21:20 | 12/06/2023

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBS vừa thông báo hoàn tất mua lại Credit Suisse, tạo ra vụ sáp nhập lớn nhất ngành ngân hàng kể từ sau khủng hoảng tài chính 2008.

Cuối tuần trước, UBS đã ký một thỏa thuận với chính phủ Thụy Sĩ. Trong đó, chính phủ đồng ý chịu khoản lỗ 9 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 234.000 tỷ đồng) phát sinh trong quá trình thanh lý tài sản của Credit Suisse. Thương vụ này cũng chấm dứt sự tồn tại độc lập của ngân hàng 167 tuổi Credit Suisse.

Sự hỗ trợ này của chính phủ là cần thiết do UBS có ít thời gian để rà soát kỹ lưỡng và Credit Suisse cũng có các tài sản khó định giá.

Hiện tại, UBS được quyền tiếp cận toàn bộ sổ sách, khách hàng, các khoản vay của Credit Suisse, từ đó sẽ ra quyết định nên giữ và bỏ mảng hoạt động nào. Quá trình hợp nhất được đánh giá phức tạp và có thể khiến hàng nghìn nhân viên mất việc.

Thương vụ sáp nhập lớn nhất ngành ngân hàng Mỹ đã xong - 1
UBS vừa thông báo hoàn tất mua lại Credit Suisse (Ảnh: Reuters).

Tháng 3 vừa qua, UBS chấp nhận tiếp quản Credit Suisse với giá hơn 3 tỷ USD, thông qua sự sắp xếp khẩn cấp của chính phủ Thụy Sĩ. Động thái này diễn ra sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng niềm tin và hàng loạt vụ rút tiền của khách hàng.

Là người đứng đầu của ngân hàng hợp nhất, ông Sergio Ermotti, Giám đốc điều hành UBS, giờ đây đối mặt với nhiệm vụ sáp nhập hai nhà băng có nhiều mảng chồng lấn và phải quyết định hoạt động nào nên loại bỏ.

Ông Ermotti cho biết vì sự khác biệt trong khẩu vị rủi ro, UBS có thể không nhận lấy toàn bộ khách hàng của Credit Suisse. Ông Colm Kelleher, Chủ tịch ngân hàng này nói nhân viên sẽ được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo họ phù hợp với UBS.

UBS cũng vẫn chưa đưa ra quyết định về tương lai của mảng ngân hàng Thụy Sĩ mà họ mua lại từ Credit Suisse. Đây là mảng có lợi nhuận ổn định và đóng vai trò hàng đầu trong việc cấp vốn cho các công ty và hộ gia đình Thụy Sĩ.

Theo Dân trí

Credit Suisse nhận được Credit Suisse nhận được "phao cứu sinh"
Thấy gì từ thương vụ Thấy gì từ thương vụ "thổi bay" 17 tỷ USD trái phiếu Credit Suisse?