Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai: Doanh nghiệp nước ngoài sẽ tín nhiệm hơn về môi trường đầu tư tại Việt Nam

09:16 | 21/02/2019

677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào 27 và 28/2 được chuyên gia kinh tế nhận định ngoài những tác động thuận lợi về chính trị thì cũng có ảnh hưởng thuận lợi lớn đến tình hình kinh tế của đất nước.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, tác động của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều xét về mặt lợi ích trực tiếp về kinh tế thì không nhiều. Mặt khác, chuyến đi lần này không có các doanh nghiệp, các nhà kinh tế mà chủ yếu là hai nhân vật chính là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

thuong dinh my trieu lan hai doanh nghiep nuoc ngoai se tin nhiem hon ve moi truong dau tu tai viet nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc gặp tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên về lợi ích gián tiếp, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong là không hề nhỏ. Việc lựa chọn Việt Nam làm điểm đến của hội nghị đã chứng tỏ sự tín nhiệm của những nhân vật luôn đòi hỏi về an ninh cao nhất trên thế giới. Và điều này cũng chứng tỏ Việt Nam có sự ổn định chính trị, an ninh tốt, đồng nghĩa với việc môi trường đầu tư cũng sẽ thuận lợi. Đây là lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài thấy yên tâm hơn khi đến với Việt Nam.

“Đặc biệt năm nay Hiệp định CPTPP cùng với các Hiệp định FTA khác mà Việt Nam đã ký kết có hiệu lực, hàng loạt các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn tìm đến Việt Nam sẽ cảm thấy an toàn và tin tưởng hơn. Rõ ràng đây là một lợi ích gián tiếp, một bằng chứng cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam hấp dẫn”, ông Phong cho hay.

Lợi ích thứ 2 từ hội nghị lần này mang lại cho Việt Nam theo vị chuyên gia này là trong cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo sẽ có sự góp mặt của hàng nghìn nhà báo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Đây sẽ là cơ hội hiếm có mà Việt Nam cần tận dụng khai thác để có thể quảng bá một cách dễ dàng nhất đến với thế giới về chính sách, môi trường đầu tư, con người, cảnh quan. Từ đó các nhà đầu tư, các dự án không chỉ của Mỹ, Triều Tiên mà từ nhiều quốc gia khác dễ dàng tìm đến Việt Nam hơn.

thuong dinh my trieu lan hai doanh nghiep nuoc ngoai se tin nhiem hon ve moi truong dau tu tai viet nam
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Một điểm thuận lợi nữa mà chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chỉ ra là trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam đang thuộc diện bị xem xét do hiện đang xuất siêu sang Mỹ. Lý do là nhiều mặt hàng của Trung Quốc mượn đường Việt Nam để sang Mỹ. Việc ông Trump sang Việt Nam chứng tỏ ông có thiện cảm với Việt Nam. Những hành động trừng phạt nếu có chắc chắn cũng không tới mức gay gắt hoặc nó sẽ được bỏ qua nếu không quá nghiêm trọng.

Vào chiều 19/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra công tác chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai. Thủ tướng nhấn mạnh đây là sự kiện quốc tế quan trọng, được thế giới đặc biệt quan tâm. "Tiếp nối thành công của các sự kiện quốc tế do Việt Nam tổ chức như Hội nghị Cấp cao APEC 2017, WEF ASEAN 2018, việc Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên (lần hai) tiếp tục khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế", Thủ tướng cho hay.

Đồng thời, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đây là cơ hội quý báu để Việt Nam quảng bá tới bạn bè quốc tế hình ảnh và những thành tựu phát triển đất nước; là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, du lịch, thúc đẩy thương mại...

Trước đó, hãng tin Reuters của Anh đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9/2 cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 diễn ra vào cuối tháng này sẽ được tổ chức tại thành phố Hà Nội.

Thông báo trên Twitter, Tổng thống Donald Trump cho biết, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên vừa kết thúc chuyến thăm Bình Nhưỡng với các cuộc đối thoại tích cực. Hai bên đã nhất trí được thời gian và địa điểm cụ thể diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Theo đó, Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 27-28/2 tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam. Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng cuộc gặp sẽ mang lại nhiều hy vọng về hòa bình.

thuong dinh my trieu lan hai doanh nghiep nuoc ngoai se tin nhiem hon ve moi truong dau tu tai viet namMỹ áp lệnh trừng phạt nặng nề chưa từng có với Iran
thuong dinh my trieu lan hai doanh nghiep nuoc ngoai se tin nhiem hon ve moi truong dau tu tai viet namLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được trao chức danh mới
thuong dinh my trieu lan hai doanh nghiep nuoc ngoai se tin nhiem hon ve moi truong dau tu tai viet namNhững điều ít biết về lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Minh Lê