Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine

14:23 | 13/10/2021

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - AP ngày 12/10/2021 đưa tin, tại cuộc gặp thượng đỉnh EU-Ukraine hôm Thứ Ba tại thủ đô Kyiv, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine và đã ký các thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ EU-Ukraine. Đây là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 23 giữa EU và Ukraine.
Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine
Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc gặp thượng đỉnh EU-Ukraine, Kyiv, ngày 12/10/2021. Ảnh:Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine via AP.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tái khẳng định tiếp tục cam kết tăng cường liên kết chính trị và hội nhập kinh tế của Ukraine với Liên minh châu Âu. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng các cải cách mạnh hơn nữa và việc thay đổi các quy định ở Ukraine sẽ giúp thiết lập điều kiện để tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại của Ukraine với liên minh 27 quốc gia, tiến tới việc Ukraine dần dần hội nhập kinh tế vào thị trường EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen viết trên Twitter về việc EU và Ukraine chia sẻ một mối quan hệ sâu sắc và đặc biệt. Tại cuộc họp báo sau hội đàm, trả lời về triển vọng Ukraine trở thành thành viên EU, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen nói rằng “chúng tôi là một gia đình châu Âu và chúng tôi đang làm việc cùng nhau”.

Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine
Cuộc gặp thượng đỉnh EU-Ukraine lần thứ 23. Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine via AP.

Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ hy vọng rằng EU sẽ thể hiện “sự dũng cảm và tầm nhìn xa” để đưa ra cho Ukraine một tín hiệu rõ ràng rằng Ukraine là “một phần không thể tách rời của không gian châu Âu”. Tổng thống Ukraine Zelensky kêu gọi EU tăng cường “các biện pháp trừng phạt đối với Nga”, nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của Ukraine đối với đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2), vận chuyển khí đốt của Nga đi thẳng đến Đức dưới Biển Baltic mà không đi qua lãnh thổ của Ukraine. Kyiv lo ngại rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ tước đi 2 tỷ USD phí vận chuyển khí đốt hàng năm của nước này và làm xói mòn vị thế quốc tế của Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU nhắc lại sự ủng hộ và cam kết vững chắc của EU đối với độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine “trong các biên giới được quốc tế công nhận”. Cùng với Mỹ, EU đã hỗ trợ chính trị và kinh tế cho Ukraine. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel cho biết Ukraine và EU đã ký một thỏa thuận nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại bằng đường hàng không, mở cửa thị trường cho các hãng hàng không giá rẻ và mang lại nhiều cơ hội hơn cho hoạt động giao lưu và thăm quan.

Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine
Thượng đỉnh EU-Ukraine: EU cam kết ủng hộ an ninh năng lượng của Ukraine. Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine via AP.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen đã cam kết hỗ trợ sâu hơn cho Ukraine và cho biết EU đang cố gắng đảm bảo rằng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Ukraine không bị gián đoạn trong mùa đông này. An ninh cung cấp khí đốt cho Ukraine sẽ bao gồm cả dòng khí đốt chảy ngược lại nếu cần thiết từ EU. “Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các bạn để tăng khả năng cung cấp khí đốt từ các quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu ", “điều này cũng bao gồm một lựa chọn dàn xếp các thỏa thuận để đảo ngược dòng chảy của một đường ống dẫn khí đốt bổ sung từ Slovakia."

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định Ukraine vẫn và sẽ phải tiếp tục là một quốc gia trung chuyển đáng tin cậy để cung cấp khí đốt cho châu Âu. “Nhìn chung, những gì chúng tôi đang làm việc cùng nhau là vì sự độc lập. Độc lập về năng lượng có ý nghĩa sống còn đối với Ukraine và Liên minh châu Âu ”./.

Thanh Bình

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps