Thực phẩm chức năng bị đổ trộm ra ruộng là sản phẩm dành cho trẻ em

08:49 | 11/07/2014

1,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/7, tổ công tác liên ngành Công an và Quản lý thị trường Hà Nội đã hoàn tất việc kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm. Kết quả cho thấy, hàng nghìn vỉ thực phẩm chức năng mà công ty này vứt ra ruộng là Siro ho Royal, Egokids và Cancium-Calciferol dành cho trẻ em.

>> Kiểm tra đột xuất công ty đổ trộm thực phẩm chức năng ra cánh đồng

Chiều 6/7, Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm thuê người chở 54 bao tải dứa bên trong chứa hàng nghìn vỉ thực phẩm chức năng ra bờ ruộng thuộc xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) để vứt. Tiếp nhận thông tin, một tổ công tác Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49, Công an Hà Nội) được cử đến hiện trường để làm rõ. Cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu thuốc nhằm xác định loại thuốc và truy xét nguồn gốc.

Cơ quan công an xác định, số tân dược này là thực phẩm chức năng do Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm (có địa chỉ tại số 67 ngõ 173 đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) sản xuất. Gồm 3 loại là Canxi, Ego Kids và Ho Royal.

Một lô thực phẩm chức năng được Công ty TNHH công nghệ Intechpharm dãn dòng chữ "hàng chở hủy".

 

Theo Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm, lô hàng được sản xuất theo đơn đặt hàng của Công ty Cổ phần Thương mại Sao Hoàng Gia. Do bị lỗi kỹ thuật nên khách hàng trả lại. Để tiêu hủy số thực phẩm chức năng này, công ty này thuê người chở đi vứt.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã yêu cầu Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm chở toàn bộ lô hàng về trụ sở. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra cụ thể để có biện pháp xử lý.

Sáng ngày 10/7, PC49 phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất hoạt động của công ty này. Kết quả kiểm tra lô thực phẩm chức năng mà công ty này vứt ra ruộng cho thấy, đây là thực phẩm chức năng dành cho trẻ em nhãn hiệu Siro ho Royal, Egokids và Cancium-calciferol (dạng ống có thể tích 5ml đến 10ml).

Lý giải về hành động mang thực phẩm chức năng bị lỗi ra ruộng vứt, lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm cho hay, việc xả hàng chục nghìn tuýp thực phẩm chức năng dành cho trẻ em ra môi trường là do lỗi công nhân. Khi nhận được thông tin về vụ việc, công ty đã cử người đi tìm số thực phẩm chức năng này để mang đi tiêu huỷ đúng quy trình. Công tác tìm kiếm lại lô thực phẩm chức năng để mang đi tiêu huỷ theo đúng quy trình là hết sức cần thiết. Nếu không được tiêu hủy, số thực phẩm chức năng sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành cũng phát hiện, mặc dù nhiều sản phẩm như Heglox Plus; Enzykid chưa được sản xuất, nhưng Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm đã in sẵn nhãn mác có ghi ngày tháng. Theo cán bộ PC49, việc in sẵn thông tin ngày tháng sản xuất sản phẩm là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, lãnh đạo Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm cho rằng, những chiếc nhãn mác được in theo kế hoạch sản xuất. Nếu thừa sẽ mang đi tiêu huỷ.

“Việc in ấn tên, ngày thấng, nguồn gốc xuất xứ của nhiều loại thực phẩm chức năng tại công ty này cũng đặt ra rất nhiều nghi vấn. Đơn cử, trà sâm mang nhãn hiệu Korean Ginseng Tea nếu nhìn sẽ lầm tưởng trà sâm nhập khẩu vì công ty này không in tiếng việt ở các gói trà nhỏ” - một cán bộ công an tham gia đoàn kiểm tra nói.

Theo quan sát của phóng viên, tại kho chứa hàng của công ty này có một khối lượng lớn thực phẩm chức năng bị lỗi, chuẩn bị mang đi tiêu huỷ. Rất nhiều thùng hàng nằm trong diện tiêu huỷ được xếp chung với hàng thành phẩm. Những thùng thực phẩm chức năng này sẽ đi đâu về đâu nếu sự việc không bị phát giác?

Thiên Minh