Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác dầu khí, năng lượng giữa Việt Nam và Liên bang Nga

21:06 | 10/09/2024

2,684 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp tục chương trình thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam - Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn có các buổi tiếp lãnh đạo Tập đoàn Gazprom và Tập đoàn Novatexk của Liên bang Nga.

Tham dự buổi tiếp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo một số Bộ, ban ngành Trung ương. Về phía Petrovietnam có đồng chí Lê Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác dầu khí, năng lượng giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp ông Vitaly Markelov, Phó Chủ tịch Tập đoàn Gazprom.

* Tiếp ông Vitaly Markelov, Phó Chủ tịch Tập đoàn Gazprom, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá thời gian qua, Tập đoàn Gazprom - tập đoàn năng lượng mạnh của Liên bang Nga đã hợp tác hiệu quả với Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, sản xuất khai thác năng lượng.

Đánh giá cao liên doanh của hai Tập đoàn đã có có những dự án triển khai hiệu quả ở cả Liên bang Nga và Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà đầu tư, Quốc hội và Chính phủ luôn đồng hành với các doanh nghiệp nước ngoài, đảm bảo sự hoạt động ổn định, lâu dài tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, càng khó khăn, việc đẩy mạnh hợp tác và liên kết sẽ càng góp phần đảm bảo lợi ích của đôi bên là cần thiết, đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Liên bang Nga đạt kết quả thực chất hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong phạm vi thẩm quyền của mình, Quốc hội Việt Nam sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác dầu khí, năng lượng giữa Việt Nam và Liên bang Nga
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà lưu niệm Phó Chủ tịch Tập đoàn Gazprom Vitaly Markelov

Cho biết, tiềm năng hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga còn rất lớn nhưng thương mại hai chiều 6 tháng đầu năm nay mới đạt 2,7 tỉ USD, Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc hợp tác trong các dự án dầu khí sẽ góp phần hiện thực hoá mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỉ USD vào năm 2030. Nhấn mạnh, năng lượng là một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột trong quan hệ song phương Việt Nam – Liên bang Nga và thời gian tới cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Gazprom Vitaly Markelov cảm ơn sự hỗ trợ của Quốc hội Việt Nam thời gian qua trong việc thúc đẩy hợp tác của tập đoàn với Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam, trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, nghiên cứu khoa học kĩ thuật. Nhấn mạnh, Tập đoàn mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam và đây là thời điểm thuận lợi để hai bên cùng tiến về phía trước, trong đó có việc cung cấp khí LNG phụ vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Lãnh đạo Tập đoàn Gazprom cũng cho biết, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác, trong đó có Petrovietnam trong khai thác thăm dò dầu khí. Tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ làm sâu sắc hơn nữ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

* Tiếp ông Leonid Minkhelson, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novatek, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi nhanh chóng, phức tạp hiện nay, hai bên cần tận dụng cơ hội để đồng hành, hợp tác thực chất và hiệu quả, đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp cũng như thắt chặt quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Gazprom và Petrovietnam đã hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực dầu khí
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp ông Leonid Minkhelson, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Novatek. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Khẳng định, Liên bang Nga là Đối tác chiến lược toàn diện quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi biết Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Novatek đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác tại Việt Nam; cho biết Chính phủ hiện đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Điện lực nhằm xây dựng thị trường năng lượng đồng bộ, cạnh tranh, minh bạch, đa dạng hóa hình thức sở hữu và phương thức kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn quan tâm đẩy mạnh hợp tác với Liên bang Nga trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó có lĩnh vực dầu khí của Tập đoàn Novatek.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế nhằm tạo môi trường sản xuất, kinh doanh công khai, minh bạch, phát triển bền vững; tin tưởng, Tập đoàn Novatek và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sớm có kế hoạch, chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.

Cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dành thời gian tiếp, đại diện Tập đoàn Novatek cho biết, Tập đoàn được thành lập năm 1994 với lĩnh vực kinh doanh chính là thăm dò, sản xuất, chế biến khí tự nhiên và hydrocarbon lỏng. Tập đoàn được biết đến là doanh nghiệp sản xuất khí tự nhiên độc lập lớn nhất nước Nga. Thời gian qua, Tập đoàn đã cùng các tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam tham gia trong các dự án khí hóa lỏng tại Việt Nam.

Đại diện Tập đoàn Novatek mong muốn Quốc hội, Chính phủ Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hải Anh