Thúc đẩy điện mặt trời mái nhà khu vực công nghiệp và thương mại

08:00 | 11/03/2021

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đã hoàn toàn mang tính thương mại và trở thành một giải pháp kinh doanh phổ biến đối với các khách hàng công nghiệp, thương mại và cả hộ gia đình. Tại Hội thảo “Giải pháp cho ĐMTMN khu công nghiệp và thương mại tại Việt Nam” nhiều ý kiến đóng góp về các giải pháp thúc đẩy phát triển ĐMTMN ở khu vực này được đưa ra.
Thúc đẩy điện mặt trời mái nhà khu vực công nghiệp và thương mại
Ông Trần Thiên Long

Ông Trần Thiên Long - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP HCM (HBA): Doanh nghiệp dành sự quan tâm rất lớn đến ĐMTMN

Căn cứ vào các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN, để hỗ trợ một cách toàn diện và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) và khu công nghệ cao (KCNC) trên địa bàn TP HCM có thể nghiên cứu, tận dụng nguồn năng lượng sạch và vô tận này vào thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh, HBA cùng với một số đơn vị liên quan đã ký biên bản ghi nhớ về việc vận động các doanh nghiệp trong KCN, KCX, KCNC sử dụng ĐMTMN. Đây cũng là mục tiêu của Chương trình Phát triển điện mặt trời áp mái và năng lượng tái tạo tại các KCN, KCX, KCNC TP HCM giai đoạn 2020-2024 với chủ đề “Hợp tác phát triển vì một thành phố xanh - sạch - đẹp”. HBA và các đơn vị liên quan đã thực hiện nhiều hoạt động kết nối cho các khách hàng là doanh nghiệp trong trong 18 KCX, KCN, KCNC trên địa bàn với các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan, các tập đoàn sản xuất thiết bị hàng đầu thế giới, các quỹ đầu tư năng lượng tái tạo trong và ngoài nước, các ngân hàng và định chế tài chính, các tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình), vận hành và bảo trì (O&M), các đơn vị tư vấn chứng chỉ công trình xanh, các công ty hạ tầng KCN, KCX, KCNC. Từ đó mang đến cho các doanh nghiệp quan tâm các thông tin chính thống của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về cơ chế và chính sách khuyến khích phát triển ĐMTMN, các quy định chính sách về mua bán điện, cũng như các hướng dẫn triển khai cụ thể đối với thủ tục hành chính liên quan. Hiện nay, các doanh nghiệp, chủ cơ sở thương mại - công nghiệp đang dành sự quan tâm rất lớn đến ĐMTMN sau khi thấy được sự phát triển ấn tượng của thị trường này trong hơn 1 năm trở lại đây. Trong thời gian tới, trên cơ sở các chương trình hợp tác, HBA sẽ cùng các đơn vị tiếp tục truyền thông, hỗ trợ để các doanh nghiệp trong KCX, KCN, KCNC ở TP HCM dễ dàng tiếp cận thông tin, cũng như các đối tác và từ đó ra quyết định đầu tư hệ thống ĐMTMN nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Thúc đẩy điện mặt trời mái nhà khu vực công nghiệp và thương mại
Hệ thống ĐMTMN lắp đặt ở nhà máy của một doanh nghiệp ở TP HCM
Thúc đẩy điện mặt trời mái nhà khu vực công nghiệp và thương mại
Ông Trần Viết Nguyên

Ông Trần Viết Nguyên - Phó trưởng ban Kinh doanh EVN: EVNSOLAR nền tảng hỗ trợ phát triển ĐMTMN

EVN vừa qua đã cho ra mắt nền tảng hỗ trợ phát triển ĐMTMN lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam - EVNSOLAR, cung cấp miễn phí cho người dùng. EVNSOLAR bước đầu được xây dựng tại địa chỉ http://solar.evn.com.vn. Đây là một trang web được trang bị các công cụ, tiện ích, công nghệ, qua đó giúp cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật nhất liên quan đến ĐMTMN tại Việt Nam và cho phép kết nối, tương tác giữa những người sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình trao đổi hàng hóa, dịch vụ về ĐMTMN, qua đó thúc đẩy phát triển ĐMTMN, tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan.

Ngoài ra, nền tảng còn cung cấp các công cụ tính toán hiệu quả kinh tế khi đầu tư lắp đặt một hệ thống ĐMTMN, chia sẻ các kinh nghiệm, giải đáp các câu hỏi thường gặp, giới thiệu về các mô hình kinh doanh ĐMTMN… Đặc biệt, qua nền tảng công nghệ này, khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN dễ dàng tìm và kết nối với nhà thầu lắp đặt uy tín, giá thành hợp lý; với các ngân hàng, tổ chức tài chính cung cấp các giải pháp hỗ trợ tín dụng trên địa bàn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt được kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Giải pháp công nghệ này giúp hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề tồn tại, thúc đẩy phát triển ĐMTMN.

Thúc đẩy điện mặt trời mái nhà khu vực công nghiệp và thương mại
Ông Sven Ernedal

Ông Sven Ernedal - Giám đốc Dự án Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng, Chương trình Hỗ trợ năng lượng GIZ: Cung cấp miễn phí tài liệu hướng dẫn đầu tư ĐMTMN

Với hy vọng được đóng góp vào sự phát triển của điện mặt trời, đưa điện mặt trời trở thành một nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và bền vững cho khối thương mại - công nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi đã cho ra mắt tài liệu “Hướng dẫn đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà khu vực thương mại - công nghiệp”. Tài liệu được phát triển trong khuôn khổ của “Dự án thí điểm ĐMTMN tại Việt Nam” hợp tác giữa Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Syntegra Solar International và Công ty Cát Tường thuộc Chương trình develoPPP.de, do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức (BMZ) ủy quyền thực hiện nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển một ngành năng lượng bền vững, đáng tin cậy và giá cả phải chăng.

Tài liệu cung cấp thông tin xác thực, thực tế và cập nhật cho các nhà phát triển, nhà đầu tư hệ thống ĐMTMN thương mại hoặc công nghiệp; mô tả các bước quan trọng của quá trình phát triển dự án ĐMTMN, cũng như các gợi ý thực tiễn và hiểu biết thực tế dựa trên kinh nghiệm phát triển dự án ĐMTMN của các công ty tại Việt Nam trước đây. Đây là một tài liệu giá trị, đáng tin cậy cho các doanh nghiệp tham khảo khi có ý định đầu tư vào ĐMTMN, hoặc đang triển khai mô hình này tại cơ sở, giúp các nhà đầu tư, phát triển dự án có những thông tin chính và kiến thức chuyên sâu hữu dụng để đầu tư chính xác, hiệu quả. Tài liệu được cung cấp miễn phí tại http://vepg.vn/rts-investment-guidelines

Mai Phương