Thua lỗ nặng nề, Toshiba bán lại hoạt động LNG tại Hoa Kỳ cho Total

12:42 | 03/06/2019

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn công nghiệp Nhật Bản Toshiba, đang trong quá trình tái cấu trúc hoàn toàn, đã công bố một thỏa thuận bán lại hoạt động khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Hoa Kỳ cho tập đoàn khổng lồ của Pháp.
thua lo nang ne toshiba ban lai hoat dong lng tai hoa ky cho total
Trạm tiếp nhận khí LNG Freeport ở Texas

Ban đầu, Toshiba lên kế hoạch bán Toshiba America LNG (TAL) cho Tập đoàn ENN Trung Quốc, nhưng sau đó, họ đã quyết định hủy giao dịch vào tháng 4/2019 với lý do vụ mua lại không thể được thực hiện trong khoảng thời gian được xác định trước đó (trong khoảng tháng 3 đến tháng 4/2019).

Tập đoàn Nhật Bản đã quay lại tìm kiếm người mua mới.

Toshiba cuối cùng đã đạt được thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của TAL cho Total Gas & Power Asia Private Limited, một công ty con của Total tại Singapore, theo một tuyên bố tại Tokyo.

Giao dịch trên sẽ được hoàn tất trước tháng 3/2020.

Việc chuyển nhượng sẽ diễn ra thành hai giai đoạn: Đầu tiên Toshiba sẽ bán cổ phiếu cho Total với giá 15 triệu đô la, trước khi trả cho tập đoàn Pháp số tiền 815 triệu đô la (91,2 tỷ yên).

Theo thỏa thuận được ký năm 2013 với dự án xây dựng trạm tiếp nhận LNG Freeport ở Texas, Toshiba có quyền bán khoảng 2,2 triệu tấn LNG mỗi năm trong hai thập kỷ bắt đầu từ năm 2020, nhưng dự án đã bị thua lỗ nặng do không tìm được khách hàng, một lý do dẫn đến quyết định bán dự án này.

Để chi trả khoản thanh toán này và các chi phí khác liên quan đến giao dịch, tập đoàn Nhật Bản tuyên bố rằng họ sẽ ghi vào báo cáo tài chính hợp nhất cho năm tài chính 2019/20, khoản lỗ khoảng 93 tỷ yên.

Toshiba vẫn đang hồi phục sau vụ bê bối tài chính kéo theo những thất bại của hoạt động điện hạt nhân ở nước ngoài.

Vì những thất bại này, Toshiba đã phải thu hẹp hoạt động kinh doanh của mình, bán bớt tài sản là công ty con Toshiba Memory.

Về phần mình, Total tiếp tục chiến lược tăng cường lĩnh vực khí đốt tự nhiên hóa lỏng - ít gây ô nhiễm hơn các nhiên liệu hóa thạch khác và rất linh hoạt vì có thể vận chuyển bằng thuyền - có mức nhu cầu ngày càng tăng.

Hồi đầu tháng 5/2019, Total đã ký một thỏa thuận với Occidental Petroleum để mua 8,8 tỷ đô la (7,8 tỷ euro) tài sản của Anadarko ở châu Phi, bao gồm một dự án LNG lớn ở Mozambique. Hoạt động này sẽ giúp Total là tập đoàn xuất khẩu LNG lớn thứ hai trên thế giới sau Shell.

thua lo nang ne toshiba ban lai hoat dong lng tai hoa ky cho totalToshiba chịu lỗ hơn 800 triệu USD để rút khỏi lĩnh vực LNG tại Mỹ
thua lo nang ne toshiba ban lai hoat dong lng tai hoa ky cho totalTEPCO, Hitachi và Toshiba sắp hình thành một liên minh hạt nhân

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps