Thủ tướng Ý chạy khắp nơi để tìm nguồn thay thế khí đốt của Nga

18:09 | 21/04/2022

847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thăm Algeria và Ai Cập trước lễ Phục sinh, đến Congo và Angola trong tuần này, công du Mozambique vào tháng 5: Thủ tướng Ý đã chạy khắp châu Phi để tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
Thủ tướng Ý chạy khắp nơi để tìm nguồn thay thế khí đốt của Nga
Thủ tướng Mario Draghi (trái) thăm Algeria

Trong khi Nga cung cấp 45% khí đốt cho Ý, Thủ tướng Mario Draghi muốn thay đổi tình hình này bằng cách đa dạng hóa danh mục các nhà cung cấp càng nhanh càng tốt.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Il Corriere della Sera hôm Chủ nhật: “Chúng tôi không còn muốn phụ thuộc vào khí đốt của Nga nữa, bởi vì sự phụ thuộc kinh tế không thể trở thành sự khuất phục chính trị. Việc đa dạng hóa là có thể và được thực hiện tương đối nhanh, nhanh hơn chúng ta tưởng”.

Với mục đích này, ông Mario Draghi dự kiến đến Luanda vào thứ Tư và đến Brazzaville vào thứ Năm. Nhưng do dương tính với Covid-19, Thủ tướng Draghi đã ủy thác cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Luigi Di Maio và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Roberto Cingolani tham gia vào việc ký kết "tuyên bố ý định" để phát triển các dự án chung giữa Ý và Angola.

"Chúng tôi đã ký kết một thỏa thuận quan trọng với Angola để tăng nguồn cung cấp khí đốt của chúng tôi (...)", ông Di Maio cho biết khi kết thúc chuyến thăm Luanda.

Ông Cingolani ca ngợi một thỏa thuận "thúc đẩy hợp tác (...) trong các lĩnh vực tái tạo, nhiên liệu sinh học, LNG và trong đào tạo công nghệ và môi trường".

Trước đó, ông Draghi đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Angola João Manuel Gonçalves Lourenço để nhất trí về việc tăng cường "quan hệ đối tác song phương (...), đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng".

Trong những tuần gần đây, Rome đã ký kết các thỏa thuận với Algeria và Ai Cập. Algiers, hiện là nhà cung cấp thứ hai, đã đóng góp khoảng 30% sản lượng tiêu thụ khí đốt của Ý.

Theo Eni, thỏa thuận được ký với công ty quốc gia Algeria, Sonatrach, sẽ tăng lượng cung cấp khí đốt thông qua đường ống dẫn khí đốt Transmed lên tới 9 tỷ m3 mỗi năm vào năm 2023-2024.

Theo Eni, thỏa thuận ký kết với Ai Cập có thể giúp vận chuyển tới châu Âu và Ý lên tới 3 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong năm nay.

Ý cũng đang đàm phán với Azerbaijan về việc gia hạn Đường ống dẫn khí đốt TAP, để có thể củng cố an ninh năng lượng của Ý và châu Âu nhờ dòng chảy 10 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Việc đa dạng hóa này sẽ không hề rẻ, bởi vì để có thể nhập khẩu nhiều LNG hơn, Ý có kế hoạch mua hoặc thuê các cơ sở lưu trữ nổi và tái khí hóa.

Các chuyên gia cảnh báo, mức chi tiêu này sẽ đè nặng lên cán cân tài chính của nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu, vốn đã mắc nợ nặng nề.

Theo ước tính, để thay thế khí đốt của Nga, Ý "sẽ mất ít nhất hai hoặc ba năm".

Đối với Francesco Galietti, từ công ty tư vấn Policy Sonar, "đó là một cuộc chạy đua với thời gian để đảm bảo lượng khí và dầu dự trữ cho mùa đông tới".

Theo ông, Rome nên tung ra tất cả các khả năng, bao gồm cả việc tăng cường sản xuất nhiên liệu hóa thạch trên lãnh thổ của mình.

Ý là một trong những nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất châu Âu, chiếm 42% năng lượng tiêu thụ và 95% nhập khẩu.

Chính phủ Ý cũng hy vọng giảm sự phụ thuộc này bằng cách tăng tốc đầu tư vào năng lượng tái tạo, đặc biệt bằng cách giảm bớt những trở ngại quan liêu đối với việc lắp đặt các tuabin điện gió và các tấm pin mặt trời.

Ukraine sang Trung Đông tìm nhiên liệu thay thế khí đốt của NgaUkraine sang Trung Đông tìm nhiên liệu thay thế khí đốt của Nga
Châu Âu chưa sẵn sàng thay thế khí đốt của Nga bằng khí đốt MỹChâu Âu chưa sẵn sàng thay thế khí đốt của Nga bằng khí đốt Mỹ

Nh.Thạch

AFP