Thủ tướng: “Phải có giải pháp giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến Covid-19”

20:04 | 02/08/2020

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết luận cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các tỉnh thành ngày 2/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, với các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện phải có biện pháp điều trị để giảm tỷ lệ tử vong.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Bộ Y tế, TP Đà Nẵng và các tỉnh thành khác đã có nhiều cố gắng, khoanh vùng dập dịch Covid-19 một cách mạnh mẽ.

Với dự báo, dịch bệnh sẽ lan rộng, phức tạp nếu chúng ta không khoanh vùng quyết liệt, có giải pháp cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan không được chủ quan, lơ là, trước hết là hệ thống chính trị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; các đơn vị liên quan phải quản lý chặt chẽ hơn biên giới.

“Mọi biện pháp đặt ra trong phòng chống dịch phải tốt nhất. Với các bệnh nhân nặng ở các bệnh viện phải có biện pháp chữa chạy để giảm tỷ lệ tử vong”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh thành phải tranh thủ từng giờ, từng phút truy vết các trường hợp tiếp xúc ca mắc bệnh, hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp từ Đà Nẵng về. Đồng thời kêu gọi người dân khai báo y tế, nhất là các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, khó thở.

Thủ tướng: “Phải có giải pháp giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến Covid-19”
Lực lượng y tế khử trùng xung quanh nơi ở của ca bệnh 459 trên phố Hoàng Hoa Thám. (Ảnh: Trần Thanh)

“Lần này dịch ở cấp độ mới, chúng ta phải khẳng định mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà và khu phố là một pháo đài. Chúng ta cần phải vận động người dân cùng ý thức tham gia chống dịch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh thành không để xảy ra ổ dịch tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Do vậy, các bệnh viện phải có biện pháp đảm bảo sức khỏe của nhân viên y tế.

Theo Thủ tướng, việc xử lý ổ dịch phải cương quyết, những vùng không có dịch thì phải duy trì các hoạt động kinh tế. “Chống dịch nhưng các địa phương không được ngăn sông cấm chợ, không được tuyên bố các giãn cách xã hội khi chưa đủ điều kiện”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu, tiếp tục kiểm soát các trường hợp nhập cảnh đường mòn lối mở, các cơ sở lưu trú. Đồng thời tiến hành khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh, lưu trú trái phép, đặc biệt là đường dây đưa người nhập cảnh trái phép.

Trước đề xuất mua sắm thiết bị y tế của các tỉnh thành, Thủ tướng lưu ý không được để xảy ra tham ô, tham nhũng. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương tạm ứng tiền để mua thiết bị, sau đó Bộ Y tế, Bộ Tài chính sẽ có phương án đề xuất sau.

Về kỳ thi THPT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương chưa có dịch hoặc dịch bệnh ít nghiêm trọng cần có phương án tổ chức kỳ thi an toàn. Đối với các địa phương có dịch nghiêm trọng đảm bảo kỳ thi, tuyển sinh đại học đúng quy định.

Theo Dân trí