Thủ tướng Nhật Bản cải tổ nội các, thay thế nhiều bộ trưởng

20:24 | 11/09/2019

393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo cải tổ chính phủ, thay thế 17/19 bộ trưởng.
thu tuong nhat ban cai to noi cac thay the nhieu bo truong
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11/9, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết các chức vụ chính trong nội các mới được giao phó cho một số nhân vật trong nội các cũ, một số khác thay đổi vị trí cho nhau.

Chẳng hạn Ngoại trưởng Taro Kono được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng. Theo AFP, đây là một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Abe ủng hộ sự kiên quyết của ông Taro Kono trong cuộc leo thang gần đây với Hàn Quốc. Việc bổ nhiệm này khiến nhiều ý kiến lo ngại quan hệ Hàn-Nhật sẽ ngày một xấu đi.

Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi, người dẫn dắt các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ sau khi nước này rút khỏi Thỏa thuận hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ được chuyển sang làm Bộ trưởng Ngoại giao. AFP cho rằng đây là một phần thưởng dành cho ông Motegi, vì Tokyo và Washington dự kiến ​​sẽ công bố kết thúc thỏa thuận thương mại trong tương lai gần.

Trong số 19 bộ trưởng thì chỉ có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga, hai gương mặt kỳ cựu trong Chính phủ Nhật Bản kể từ năm 2012, được tiếp tục tại vị. Số còn lại được thay mới hoặc thuyên chuyển.

Đây là đợt cải tổ nội các thứ 9 của Thủ tướng Abe kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai vào tháng 12/2012 và là đợt cải tổ đầu tiên kể từ sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7/2019, với kết quả là liên minh cầm quyền đã bị giảm bớt số ghế song vẫn duy trì thế đa số tại Thượng viện.

Việc cải tổ nội các được ông Abe thực hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, gồm cả những tác động của kế hoạch tăng thuế tiêu dùng dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Trong khi đó, ông Shinzo Abe cũng được cho là đang nỗ lực tận dụng quãng thời gian trước khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) và Thủ tướng vào năm 2021 để thúc đẩy một mục tiêu đã ấp ủ từ lâu là lần đầu tiên sửa đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

thu tuong nhat ban cai to noi cac thay the nhieu bo truongIran hé lộ điều kiện để đàm phán với Mỹ
thu tuong nhat ban cai to noi cac thay the nhieu bo truongThủ tướng Nhật Bản bất ngờ thăm Tehran và muốn hòa giải cho Iran-Mỹ
thu tuong nhat ban cai to noi cac thay the nhieu bo truongThủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên "vô điều kiện"

Th.Long

AFP