Thủ tướng Nhật Bản bất ngờ thăm Tehran và muốn hòa giải cho Iran-Mỹ

20:26 | 12/06/2019

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 12/6, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới Tehran trong một chuyến thăm bất ngờ. Tại đây, ông hy vọng sẽ làm cầu nối giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran và Hoa Kỳ.
thu tuong nhat ban bat ngo tham tehran va muon hoa giai cho iran my

Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong một lần gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York

Theo AFP, máy bay chở Thủ tướng Abe sẽ hạ cánh xuống Tehran chiều 12/6 (giờ Iran). Ông Abe là người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đầu tiên đến thăm Iran kể từ khi sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Nhật Bản là một đồng minh quan trọng của Mỹ và có mối quan hệ tốt với Iran.

"Căng thẳng đang gia tăng ở Trung Đông giữa Mỹ và Iran. Nhật Bản hy vọng sẽ làm hết sức mình vì hòa bình và ổn định của khu vực", ông Abe nói với báo giới trước khi lên máy bay từ Tokyo.

Dự kiến, Thủ tướng Abe sẽ gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong ngày 12/6 và Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vào sáng 13/6. Thủ tướng Abe cho biết ông muốn có "một cuộc trao đổi thẳng thắn" với cả hai nhà lãnh đạo Iran.

Chuyến thăm của ông Abe diễn ra trong bối cảnh Iran và Hoa Kỳ đang bị vướng vào một cuộc đối đầu nguy hiểm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được tại Vienna năm 2015 và tái lập các lệnh trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Iran.

Washington cũng đã triển khai các lực lượng quân sự tới vùng Vịnh để đề phòng Iran và đang gây áp lực cho các đồng minh như Nhật Bản ngừng mua dầu của Iran.

Theo người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản, trước khi tới Tehran, ông Abe đã nói chuyện qua điện thoại với ông Trump ngày 11/6 về "tình hình ở Iran".

Một số quan chức Nhật Bản nói rằng ông Abe không đến Tehran để truyền lại các yêu cầu từ Washington.

Thủ tướng Abe không đến Tehran để "hòa giải cho Iran và Hoa Kỳ, mà chỉ muốn làm giảm căng thẳng giữa hai nước này", một quan chức Nhật Bản nói với các phóng viên ở Tokyo ngày 11/6.

Về phía Iran, phát ngôn viên chính phủ Ali Rabiï nói rằng chuyến thăm của ông Abe là "nhằm củng cố mối quan hệ truyền thống giữa hai nước".

Trước khi có lệnh trừng phạt của Mỹ, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 5% nhu cầu dầu thô từ Iran.

Nh.Thạch (Theo AFP)

thu tuong nhat ban bat ngo tham tehran va muon hoa giai cho iran myNhóm tàu sân bay Trung Quốc tiến sát lãnh hải Nhật Bản
thu tuong nhat ban bat ngo tham tehran va muon hoa giai cho iran myMỹ trừng phạt trùm tài phiệt Syria vì nhập khẩu dầu Iran
thu tuong nhat ban bat ngo tham tehran va muon hoa giai cho iran myIran: "Những nước gây chiến tranh kinh tế sẽ không giữ được an toàn"
thu tuong nhat ban bat ngo tham tehran va muon hoa giai cho iran myBáo Nhật Bản: Trung Quốc có thể sớm xây căn cứ quân sự ở Đông Nam Á

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc