Thủ tướng Đức Merkel trấn an Ukraine về đường ống dẫn khí Nord Stream 2

17:51 | 23/08/2021

1,366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/8/2021 đưa tin trong chuyến thăm tới Ukraine hôm Chủ nhật, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra đảm bảo rằng Ukraine sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine cho rằng các cuộc đàm phán về tương lai của Ukraine với tư cách là một quốc gia trung chuyển còn rất mơ hồ.
Thủ tướng Đức Merkel trấn an Ukraine về đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Họp báo chung sau hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Kyiv, Ukraine. Ảnh: Sergey Dolzhenko/Pool photo via AP.

Phát biểu tại Kyiv trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Ukraine, Thủ tướng Đức Merkel nhấn mạnh rằng không nên sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị: “Chúng tôi đồng ý với người Mỹ rằng không nên sử dụng khí đốt làm vũ khí địa chính trị", "điều này sẽ được phản ánh trong việc có hay không gia hạn hợp đồng vận chuyển qua Ukraine, và việc này cần diễn ra càng sớm càng tốt.” Nếu như đường ống được sử dụng làm vũ khí chống lại Ukraine, Đức có thể xem xét các biện pháp trừng phạt chống Nga. Thủ tướng Merkel cho rằng điều quan trọng là Ukraine vẫn là một quốc gia trung chuyển, mong muốn gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt hiện có của Ukraine với Nga sau thời hạn năm 2024 và Đức sẽ hỗ trợ Ukraine từng bước chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Zelenskiy coi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là “mối đe dọa đối với an ninh châu Âu”, “đây là một loại vũ khí”, “việc không nhận thấy đây là một loại vũ khí nguy hiểm, không chỉ đối với Ukraine mà đối với toàn bộ châu Âu, là một sai lầm". Về việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau năm 2024, Tổng thống Ukraine cho rằng các điều kiện này còn quá chung chung.

Thủ tướng Đức Merkel trấn an Ukraine về đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Thủ tướng Đức Merkel trấn an Tổng thống Ukraine về đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ảnh: Văn phòng Báo chí Tổng thống Ukraine via AP.

Kyiv đã gay gắt phản đối thỏa thuận giữa Berlin và Washington về Nord Stream 2. Ukraine đã vận động hành lang nhưng Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã không cố gắng loại bỏ dự án Nord Stream 2 bằng các biện pháp trừng phạt như mong muốn của Kyiv. Thỏa thuận Mỹ-Đức cam kết giúp Ukraine tiếp tục nhận phí vận chuyển sau khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động.

Chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Đức Merkel diễn ra hai ngày sau khi bà gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm chính thức cuối cùng tới Nga ngày 20/8/2021. Trong hội đàm với Tổng thống Putin, Thủ tướng Merkel vận động cho vị thế quốc gia trung chuyển của Ukraine. Thủ tướng Angela Merkel cho rằng Đức cảm thấy có trách nhiệm đảm bảo rằng Ukraine giữ vai trò là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga sau năm 2024, khi hợp đồng hiện tại sắp hết hạn. "Chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi có trách nhiệm về điều đó", "để nói rằng việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine có thể và cần được gia hạn sau năm 2024". Thủ tướng Merkel cũng nhấn mạnh Nord Stream 2 không phải là một "dự án Nga-Đức" mà là một dự án chung của châu Âu. Thủ tướng Merkel cho biết đã trao đổi với Tổng thống Putin về các thỏa thuận đạt được với Mỹ về chủ đề này. Tổng thống Putin nói với các phóng viên rằng Moscow đã sẵn sàng gia hạn thỏa thuận quá cảnh sau năm 2024 nhưng cần thêm chi tiết./.

Thanh Bình