Thu phí không dừng chậm tiến độ: Tổng cục Đường bộ nói đang thực hiện bình thường

11:42 | 05/07/2019

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu ngành GTVT tỏ ra sốt sắng, lo lắng về tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và yêu cầu cấp dưới quyết liệt thực hiện nhiệm vụ đã được Chính phủ giao. Nhưng những thông tin mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam trả lời PetroTimes lại thể hiện động thái khác…
thu phi khong dung cham tien do tong cuc duong bo noi dang thuc hien binh thuongBộ GTVT đang "châm chước" cho những trạm BOT chậm thu phí không dừng
thu phi khong dung cham tien do tong cuc duong bo noi dang thuc hien binh thuongBOT Hà Nội - Bắc Giang nhận "tối hậu thư" vì chậm thu phí không dừng

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT trên cả nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghe báo cáo về tiến độ Dự án thu phí tự động không dừng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định, còn một số đơn vị, nhà đầu tư có tâm lý đối phó và cần phải có giải pháp mạnh tay với thời hạn đến 30/7/2019, đồng thời dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

Còn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thì cho rằng, tình hình thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó yêu cầu có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải thực hiện theo lộ trình. Trong quá trình giám sát, nếu không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.

Có thể thấy, người đứng đầu ngành giao thông thể hiện thái độ quyết tâm trong việc đẩy nhanh thực hiện dự án thu phí không dừng. Tuy nhiên, động thái chuyển các trạm chậm thực hiện trong giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 khiến dư luận băn khoăn, đặt dấu hỏi có sự "châm chước" cho các đơn vị này hay không?

thu phi khong dung cham tien do tong cuc duong bo noi dang thuc hien binh thuong
Việc thực hiện thu phí không dừng đang chậm tiến độ so với thời gian Chính phủ giao (ảnh: baogiaothong)

Liên quan đến vấn đề này, ngày 4/7, trao đổi với PV PetroTimes, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại thể hiện thái độ khác so với quyết tâm của lãnh đạo Bộ GTVT.

Tại văn bản số 4113/TCĐBVN - KHCN, MT&QHQT ban hành ngày 27/6, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Mạnh Thắng yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương thực hiện các thủ tục để ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng. Nếu không sẽ phải dừng thu phí.

Ông Nguyễn Văn Huyện nói: “Lộ trình thu phí không dừng đang được thực hiện bình thường, đến 31/12 về cơ bản là xong. Đến hôm nay (4/7 - PV), đã ký được 40/44 trạm trong giai đoạn 1 còn những đơn vị chưa thực hiện nếu hết ngày 5/7 mà không ký phụ lục lắp đặt hệ thống thu phí tự động thì sẽ tạm dừng thu phí từ ngày 6/7” - ông Nguyễn Văn Huyện nói.

Giải thích về việc một số trạm bắt buộc phải lắp đặt thu phí tự động không dừng trong giai đoạn 1 nhưng đến nay chưa hoàn thành và sắp tới được chuyển sang giai đoạn 2, ông Huyện cho biết: “Điều này là do giai đoạn 1, tài chính không vay được tiền làm tiếp thì phải điều chuyển sang giai đoạn 2 để kịp tiến độ của Thủ tướng Chính phủ”. Đồng thời khẳng định không có sự châm chước khi thực hiện chuyển các trạm sang giai đoạn 2.

Khi PV đề cập đến việc xử phạt các trạm BOT chậm thực hiện thu phí tự động, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ tiết lộ sẽ phạt theo hợp đồng và hết 30/7 mới tiến hành xử lý.

Thời gian qua, dư luận đã nhiều lần phản ánh về hiện tượng “trên nóng, dưới lạnh” - cấp trên thì quyết liệt, sốt ruột, rốt ráo nhưng ở dưới lại có phần rụt rè, chậm chạp. Trong việc thực hiện thu phí không dừng, nếu Bộ GTVT không có những giải pháp thực tế mà chỉ thể hiện thái độ quyết liệt thì e rằng, dự án thu phí tự động không dừng sẽ không đạt tiến độ Chính phủ giao.

Theo Quyết định số 07/2017 của Thủ tướng, nhà đầu tư các dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên chậm nhất đến ngày 31/12/2018 phải bàn giao toàn bộ các trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thực hiện việc thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng. Đối với các trạm khác, chậm nhất đến ngày 31/12/2019 phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành trạm thu giá cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá để thu giá không dừng.

Tuy nhiên, đến nay đã hết 1 nửa thời gian thực hiện giai đoạn 2 nhưng phần việc của giai đoạn 1 vẫn chưa thực hiện xong.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc