Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay thế Ukraine trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu?

08:41 | 18/10/2022

1,277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Tayyip Erdogan về việc thành lập một “trung tâm khí đốt” ở Thổ Nhĩ Kỳ để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, trong bối cảnh các lô hàng của Nga sang EU bị trì trệ vì lệnh trừng phạt kinh tế và sự cố rò rỉ Nord Stream.
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay thế Ukraine trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu?
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tại Diễn đàn ở Kazakhstan, ông Vladimir Putin đã nói với ông Recep Tayyip Erdogan rằng: “Chúng ta có thể xem xét khả năng tạo ra một trung tâm khí đốt trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển khí đốt cho các nước khác”.

Không những vậy, Tổng thống Nga ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ là “con đường an toàn nhất để vận chuyển” khí đốt của Nga.

Theo ông, trung tâm khí đốt này sẽ tạo cơ hội cho Thổ Nhĩ Kỳ “định giá” khí đốt - vốn đang ở mức “cắt cổ”, và sẽ không có bất kỳ can thiệp chính trị nào tác động vào việc điều chỉnh giá.

Để giải tỏa áp lực hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu, Tổng thống Nga đã đưa ra sáng kiến này. Hiện nay, việc xuất khẩu khí đốt chịu ảnh hưởng nặng nề từ những yếu tố như: Gói trừng phạt kinh tế từ phương Tây; EU xem xét áp trần giá khí đốt để đối phó với tình trạng hóa đơn năng lượng tăng cao do bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine.

Ngoài ra, yếu tố khác còn bao gồm sự cố rò rỉ đường ống khí đốt Nord Stream nối giữa Nga và Đức vào cuối tháng 9. Một số quốc gia nhận định đây là vụ nổ dưới nước, gây nên các lỗ rò rỉ với đường kính lớn.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/10 đưa tin, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã ra lệnh cho Chính phủ bắt đầu công việc xây dựng "trung tâm khí đốt" ở Thổ Nhĩ Kỳ do người đồng cấp Nga Vladimir Putin đề xuất để xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu.

Trước đó, Tổng thống Pháp cho biết "trung tâm khí đốt" ở Thổ Nhĩ Kỳ do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu "vô nghĩa" vì người dân châu Âu muốn giảm sự phụ thuộc vào hydrocacbon từ Nga. Điện Elysée cho biết: “Không có ý nghĩa gì đối với chúng tôi khi tạo ra cơ sở hạ tầng mới cho phép chúng tôi nhập khẩu nhiều khí đốt của Nga hơn”.

Nga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốtNga cảnh báo hậu quả nếu phương Tây áp giá trần khí đốt
Nguồn thu từ dầu thô của Nga sụt xuống thấp nhất nămNguồn thu từ dầu thô của Nga sụt xuống thấp nhất năm
Hồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạtHồ sơ: Xung quanh việc TotalEnergies bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt
Ukraine ngừng xuất khẩu điện sang châu ÂuUkraine ngừng xuất khẩu điện sang châu Âu

Ngọc Duyên

AFP