Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ

21:41 | 14/09/2019

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 13/9 tuyên bố, ông sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc mua hệ thống phòng không Patriot trong tháng này.
tho nhi ky khong tu bo ke hoach mua he thong phong thu patriot cua my
Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng rằng, mối quan hệ cá nhân của ông với Tổng thống Trump có thể giúp hai nước vượt qua cuộc khủng hoảng do thương vụ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Ông Erdogan nói: "Kể từ khi ông Donald Trump lên nắm quyền và tôi trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, chưa bao giờ chúng tôi phạm phải những sai lầm đối với các mối quan hệ song phương. Cả hai chúng tôi đều rất lý trí, minh bạch và cởi mở. Đó là lý do tại sao giữa tôi và Tổng thống Mỹ tồn tại một loại niềm tin rất đặc biệt và tôi tin các cuộc đàm phán sắp tới tại Mỹ sẽ khẳng định điều này".

Trước đó, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 của Nga bất chấp Mỹ can ngăn, đã khiến nước này đối mặt với nguy cơ phải hứng chịu các lệnh trừng phạt từ Washington. Sau khi loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay tiêm kích F-35, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tiếp tục cảnh báo, đề nghị bán hệ thống phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ đã hết hạn.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, ông đã có cuộc điện đàm để thảo luận vấn đề này với Tổng thống Donald Trump hai tuần trước và sẽ tiếp tục khi hai bên gặp nhau bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc sẽ diễn ra tại New York trong tuần tới.

Bình An

Reuters