Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian đóng quân ở Libya

11:42 | 23/12/2020

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/12 đã thông qua đề nghị kéo dài thời gian triển khai quân ở Libya thêm 18 tháng.
Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian đóng quân ở Libya
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Libya

Hãng thông tấn quốc gia Anadolu thông báo vào ngày 22/12, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một đề nghị mở rộng sự hiện diện của quân đội nước này ở Libya.

"Có những mối đe dọa đến từ Libya chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và toàn khu vực, và nếu các cuộc tấn công tiếp tục, lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ ở lưu vực Địa Trung Hải và ở Bắc Phi sẽ bị ảnh hưởng", đề nghị nêu lý do.

Hãng tin cho biết quyết định này được sự ủng hộ của Đảng Công lý và Phát triển, do Tổng thống Erdogan lãnh đạo, cũng như Đảng Hành động theo chủ nghĩa dân tộc, trong khi 3 nhóm đối lập - bao gồm cả Đảng Cộng hòa Nhân dân - bác bỏ.

Theo đề nghị mới của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Thổ sẽ tiếp tục đóng góp vào việc đào tạo quân đội Libya và cung cấp "dịch vụ cố vấn" cho Libya.

Vào tháng 1/2020, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu gửi binh sĩ đến Libya để hỗ trợ chính phủ đoàn kết dân tộc ở Tripoli trước cuộc tấn công do LNA của Thống chế Khalifa Haftar phát động.

Ankara cáo buộc Khalifa Haftar vi phạm thỏa thuận ngừng bắn ở Libya và kêu gọi ông này tạm dừng cuộc tấn công, trong khi thống chế tuyên bố chống lại sự can thiệp của nước ngoài vào nước này.

Sau vụ ám sát cựu lãnh đạo Gaddafi, Libya thực sự không còn là một quốc gia thống nhất. Ngày nay, đất nước được chia thành hai phe đối địch: một bên là Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA) của Fayez el-Sarraj ở Tripoli và được cộng đồng quốc tế công nhận, bên kia là chính phủ song song được bầu ở phía đông của đất nước và được hỗ trợ bởi Khalifa Haftar. Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đang hỗ trợ GNA, trong khi Quân đội Quốc gia Libya của Haftar được hỗ trợ bởi Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Nga phản ứng trước việc Libya nối lại hoạt động dầu mỏNga phản ứng trước việc Libya nối lại hoạt động dầu mỏ
Libya: Tướng Haftar ra điều kiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các mỏ dầuLibya: Tướng Haftar ra điều kiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các mỏ dầu
Đông Địa Trung Hải đã trở thành mắt bão địa chính trị như thế nào?Đông Địa Trung Hải đã trở thành mắt bão địa chính trị như thế nào?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc