Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp

11:22 | 20/09/2022

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây Vladimir Putin - Tổng thống Nga xác nhận, trong đợt giao khí đốt tự nhiên tiếp theo cho Thổ Nhĩ Kỳ, phần tư sản lượng khí đốt này sẽ được thanh toán bằng đồng rúp. Ông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là một “đối tác đáng tin cậy”.
Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp

Thông báo này xác nhận thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp trước đó vào đầu tháng 8 tại Sochi, miền nam nước Nga.

"Thỏa thuận của chúng tôi sẽ sớm có hiệu lực, cho phép chúng tôi cung cấp khí đốt tự nhiên cho Thổ Nhĩ Kỳ, 25% trong số đó sẽ được thanh toán bằng đồng rúp", ông Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc gặp song phương kéo dài hơn một giờ bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan. Việc thanh toán bằng đồng tiền của Nga đã không được quy định trong các cuộc trao đổi trước đó của họ.

Mặt khác, Tổng thống Vladimir Putin cho biết đã được người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan chấp thuận cho Nga xuất khẩu các sản phẩm khác từ các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 7, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, Ankara ký kết một thỏa thuận với Kiev và Moscow cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen và eo biển Bosphorus. Nhưng Moscow kể từ đó đã phàn nàn rằng một phần của thỏa thuận được ký kết song song về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga vẫn chưa có hiệu lực.

Từ khi nổ ra chiến tranh Nga-Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng duy trì mối quan hệ liên kết với Nga và Ukraine. Do đó, ông cũng đã kêu gọi Nga chấm dứt chiến tranh ở Ukraine “càng sớm càng tốt” qua những biện pháp ngoại giao.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và lạm phát đạt mức hơn 80%, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường hòa giải với Nga về mảng thương mại.

TT Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu “gieo gió gặt bão”TT Thổ Nhĩ Kỳ: Châu Âu “gieo gió gặt bão”
Thổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt NgaThổ Nhĩ Kỳ hưởng lợi lớn từ việc phương Tây trừng phạt Nga
Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung HảiThổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải

Ngọc Duyên

AFP