Thổ Nhĩ Kỳ cam kết không tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không NATO

15:29 | 17/05/2019

357 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ cam kết, sẽ không tích hợp hệ thống S-400 vào hệ thống phòng không của NATO.
tho nhi ky cam ket khong tich hop s 400 vao he thong phong khong nato
Hệ thống phòng không S-400

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 16/5 tuyên bố, hệ thống tên lửa phòng không S-400 mà nước này mua của Nga sẽ không được tích hợp vào hệ thống phòng không của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong khuôn khổ chuyến thăm Latvia, ông Cavusoglu nói: "Hệ thống tên lửa của Nga sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi. Chúng sẽ không tích hợp S-400 vào hệ thống phòng không của NATO".

"Có sự hiện diện của hệ thống phòng không S-400 ở Syria, nhưng máy bay Mỹ cũng đang bay ở đó. S-400 sẽ không đe dọa họ, như Mỹ vẫn lo ngại. Hãy để các chuyên gia phân tích về chủ đề này. Chúng tôi đã đề nghị phía Mỹ thành lập một nhóm chuyên gia làm việc đó”, ông Cavusoglu nói thêm.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã khẳng định rằng, quan điểm của Ankara là không lùi bước trong kế hoạch mua hệ thống phòng không của Nga.

Vị quan chức này nói: "Chúng tôi sẽ mua S-400 vào tháng Bảy. Lập trường của chúng tôi không thay đổi".

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã bày tỏ quan ngại trước việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm sở hữu hệ thống phòng không S-400, do Mỹ cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ankara.

Trước đó, phát biểu tại Ankara, ông Stoltenberg cho biết, NATO không muốn thấy các nước đồng minh trong khối áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nhau.

Vũ Lâm

TASS/SPN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc