Thiết lập tiêu chuẩn cho tương lai với turbine khí thế hệ HL của Siemens

20:04 | 22/09/2020

384 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) với trên 150 năm kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, hiện là nhà cung cấp, xây dựng và bảo trì một số nhà máy nhiệt điện turbine khí hiệu quả cao và thân thiện với môi trường nhất tại Việt Nam như các nhà máy điện chu trình kết hợp Phú Mỹ 3, Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 2. Tạp chí Năng lượng Mới có bài phỏng vấn Tiến sĩ Phạm Quang Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Siemens Energy tại Việt Nam về công nghệ turbine khí thế hệ mới và kế hoạch sắp tới tại Việt Nam.

PV: Được biết Siemens đang mở đường cho việc nâng hiệu suất turbine lên một tầm cao mới bằng việc phát triển thế hệ HL. Đây là một sự cải tiến nâng cấp hay phát minh mới về công nghệ, thưa ông?

thiet-lap-tieu-chuan-cho-tuong-lai-voi-turbine-khi-the-he-hl-cua-siemens-1
TS Phạm Quang Vinh

TS Phạm Quang Vinh: Siemens là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ turbine khí, đặc biệt là turbine khí hạng nặng. Cho đến nay Siemens đã có kinh nghiệm cung cấp hơn 1.800 turbine khí trên toàn thế giới với những thông số ấn tượng như tổng công suất hơn 320.000 MW; hơn 680.000 lần khởi động turbine và hơn 66 triệu giờ vận hành (EOH). Chúng tôi liên tục nâng cấp công nghệ và nâng cao khả năng cạnh tranh bằng cách chuyển giao các công nghệ quan trọng mới được phát triển cho toàn bộ danh mục turbine khí. Trong thời gian tới, việc nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các turbine sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho khách hàng. Việc phát triển turbine khí thế hệ HL là một phần trong các hoạt động của chúng tôi nhằm giúp khách hàng có thể cạnh tranh được trong một thị trường liên tục thay đổi để giảm đáng kể thời gian sản xuất và thi công thông qua việc tiêu chuẩn hóa và mô-đun hóa. Đó là một phần trong cam kết của chúng tôi trong nỗ lực giảm sâu phát thải carbon.

Siemens phát triển thế hệ turbine này như là một bước tiến hóa vượt bậc từ công nghệ turbine khí SGT-8000H đã được kiểm chứng. Các turbine khí thế hệ HL tiên tiến của Siemens kết hợp một loạt các công nghệ và tính năng thiết kế mới nhưng đã được thử nghiệm với những đặc tính tốt nhất của các thế hệ turbine trước đây. Kết quả là công nghệ được đẩy lên một tầm cao mới về hiệu quả và hiệu suất. Thế hệ HL chuẩn bị có thể đạt mức hiệu suất trên 63%.

PV: Ông có thể cho biết những tính năng đột phá chính của thế hệ HL là gì?

TS Phạm Quang Vinh: Để đạt được hiệu suất cao nhất, các turbine hoạt động ở nhiệt độ đốt cao. Vì mục đích này, các chuyên gia của Siemens đã phát triển công nghệ đốt tiên tiến, phun phủ nhiều lớp một cách sáng tạo, tính năng làm mát bên trong siêu hiệu quả cũng như chu trình hơi - nước được tối ưu hóa. Hơn nữa, lớp chèn được tối ưu hóa giúp giảm thiểu công làm mát và rò rỉ không khí. Đồng thời, cánh 3D cải tiến mang lại hiệu suất khí động lực học cao hơn cho máy nén. Các hợp phần giải pháp được xác định trước và được chế tạo sẵn cũng như các nhà cung cấp và sản phẩm được lựa chọn trước giúp giảm đáng kể thời gian xây dựng và các dự án có thể bắt đầu một cách nhanh chóng. Các turbine được thiết kế ăn khớp với những giải pháp kỹ thuật số của Siemens dành cho các công ty vận hành nhà máy và công ty điện lực, bao gồm kết nối với MindSphere là hệ điều hành dựa trên nền tảng điện toán đám mây của Siemens cho Internet vạn vật (IoT). MindSphere cung cấp quyền truy cập vào các phân tích sâu từ Siemens và các đối tác sử dụng thông tin chi tiết trực quan về hoạt động của tuabin và hỗ trợ khách hàng đưa ra quyết định để mang lại nhiều lợi ích.

thiet-lap-tieu-chuan-cho-tuong-lai-voi-turbine-khi-the-he-hl-cua-siemens
Thiết lập tiêu chuẩn cho tương lai với turbine khí thế hệ HL của Siemens

Chúng ta đều biết rõ công nghệ turbine khí đã có gần một thế kỷ. Tuy nhiên một số phát kiến mới đã được áp dụng cho dòng turbine mới này nhằm tạo nên một thay đổi nhảy vọt về hiệu suất. Mô hình máy tính cho phép chúng tôi hiểu và dự đoán tốt hơn, các vật liệu mới nhất cung cấp những đặc tính tốt nhất để làm việc và công nghệ sản xuất bồi đắp (in 3D) cho phép chúng tôi tạo ra các hình dạng mới và thử nghiệm các nguyên mẫu nhanh hơn.

Bên cạnh đó, thế hệ HL của chúng tôi đã được thiết kế nhằm giảm thiểu thời gian dừng máy sửa chữa. Tất cả các cánh quay của máy nén và turbine quay đều có thể được thay thế mà không cần nâng hoặc tháo rời rôto. Cuối cùng, chúng tôi trang bị cho các turbine trong tương lai có khả năng sử dụng được nhiều loại nhiên liệu. Turbine có thể chạy bằng khí tự nhiên, khí hóa lỏng (LNG), dầu DO hoặc các loại nhiên liệu khác. Và quan trọng hơn nữa, hydro hiện nay đang được xem như một loại nhiên liệu quan trọng của tương lai cho nên chúng tôi đã trang bị cho thế hệ HL hoạt động với lượng hydro lên đến 30% và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng nó có thể sẵn sàng cho thể tích cao hơn nữa trong tương lai. Đạt được tất cả những điều này song song với việc đạt mức hiệu suất và công suất cao nhất mà vẫn tuân thủ các quy định về oxit nitơ và CO. Chúng tôi có thể tự tin tuyên bố rằng nó cũng sẽ là turbine hiệu quả nhất trong các thế hệ máy tương tự và giúp khách hàng thu được nhiều năng lượng hơn với cùng một mức chi phí nhiên liệu.

PV: Thưa ông, chúng ta thấy rằng năng lượng tái tạo đang phát triển một cách nhanh chóng trên toàn thế giới, vậy làm thế nào để các nhà máy điện chạy bằng khí có thể duy trì vai trò quan trọng của mình trong mô hình năng lượng cho những thập kỷ tới?

TS Phạm Quang Vinh: Chúng tôi nhận thức rõ rằng khí tự nhiên là một loại nhiên liệu quan trọng trong quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai giảm phát thải carbon và việc sử dụng khí tự nhiên mang lại lợi ích đáng kể cho mọi người, xét cả về kinh tế và môi trường. Vì khí đốt sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, Siemens đang nỗ lực phát triển và cải thiện hiệu suất của các turbine khí.

Công nghệ mà Siemens đã phát triển sẽ tạo ra năng lượng sạch hơn và hiệu quả hơn, đồng thời đóng vai trò nâng đỡ cho nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Với tỷ lệ điện năng dao động ngày càng tăng từ năng lượng tái tạo, tính linh hoạt sẽ là đặc tính chính yếu của turbine khí do đó turbine khí thế hệ HL của chúng tôi có thể tăng tải ở chu trình đơn là 85 MW mỗi phút. Do đó, các turbine khí có hiệu suất cao và linh hoạt như thế hệ HL của chúng tôi vừa khớp cho các hệ thống năng lượng có tỷ lệ năng lượng tái tạo dao động ngày càng tăng.

PV: Chiến lược chính mà Siemens Energy sẽ triển khai trong tương lai? Kế hoạch cụ thể sắp tới tại Việt Nam là gì, thưa ông?

TS Phạm Quang Vinh: Am hiểu sâu sắc nhu cầu khách hàng và tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu đó là nhiệm vụ chính yếu của chúng tôi. Toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi phải mang lại lợi ích thiết thực cho khách hàng. Để làm được điều đó, chúng tôi cần hiểu rõ điều gì là quan trọng đối với khách hàng, họ đưa ra quyết định như thế nào và nắm chính xác những gì họ cần. Thông qua việc đối thoại tích cực và cởi mở hơn và bằng cách kết hợp nhân lực phù hợp ở cả hai bên, chúng tôi tập hợp được những thế mạnh của mình và đóng vai trò là đối tác của nhau trong tương quan bình đẳng và một hệ sinh thái chung.

Công nghệ tiên tiến, mô hình kinh doanh cũng như mô hình dịch vụ thông minh là điều kiện tiên quyết để thành công. Đó là lý do vì sao chúng tôi tập trung tất cả các hoạt động vào sự chuyển đổi các hệ thống năng lượng. Bằng các công nghệ của mình, chúng tôi đang giải quyết các xu hướng toàn cầu trong thế giới năng lượng, bao gồm số hóa, sự phân cấp và khử carbon. Chúng tôi đang tập trung làm sao để quản lý tốt nhất việc chuyển đổi các hệ thống năng lượng song song với việc làm cho chúng trở nên có khả năng chống chịu và đáng tin cậy nhất có thể.

Thiết lập tiêu chuẩn cho tương lai với turbine khí thế hệ HL của Siemens
Toàn cảnh bức tranh năng lượng của Siemens Energy

Chúng tôi đưa những ưu tiên chiến lược này vào hành động một cách có hệ thống. Chúng tôi muốn trở thành công ty công nghệ năng lượng có giá trị nhất trên thế giới và là đối tác đáng tin cậy cho khách hàng. Để đạt được điều này, chúng tôi sẽ phát huy những thế mạnh của mình và phát triển Siemens Energy theo hướng trở thành một công ty dịch vụ dựa trên sản phẩm mà luôn sử dụng nguồn quỹ thu được từ kinh doanh dịch vụ để phát triển hơn nữa công nghệ của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi sẽ thay đổi cấu trúc, quy trình và mô hình hoạt động để tập trung hướng đến khách hàng và đạt được hiệu quả cao.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2019, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 54.880 MW trong đó các tuabin khí lớn của Siemens đã đóng góp gần 9% tổng sản lượng điện của đất nước với mức khả dụng cao hơn 95%, cũng như góp phần ổn định lưới điện của Việt Nam một cách tốt hơn. Siemens là nhà cung cấp, xây dựng và bảo trì các nhà máy nhiệt điện tuabin khí hiệu quả cao và thân thiện với môi trường nhất tại Việt Nam như nhà máy điện chu trình kết hợp (CTKH) Phú Mỹ 3 với công suất 740 MW, nhà máy CTKH Cà Mau 1&2 với tổng công suất 1.500 MW và nhà máy CTKH Nhơn Trạch 2 với công suất 750 MW.

Chúng tôi rất mong muốn Turbine khí SGT-9000HL được đưa vào thị trường Việt Nam. Nhà máy điện chu trình hỗn hợp hiệu quả cao sử dụng SGT-9000HL với cấu hình đa trục có 2 máy phát điện riêng biệt trên các trục khác nhau sẽ đảm bảo sử dụng tốt nhất nguồn khí thiên nhiên, nhà máy vận hành linh hoạt, độ tin cậy cao, khả năng dịch vụ thuận tiện cũng như góp phần làm tốt hơn việc ổn định lưới điện.

PV: Việc tách mảng kinh doanh năng lượng của Tập đoàn Siemens AG trở thành Công ty Siemens Energy đã được chính thức thông qua. Bước tiến này sẽ mở đường cho việc thành lập một công ty độc lập tập trung mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng. Ông có thể nói thêm về sự thay đổi quan trọng này không?

TS Phạm Quang Vinh: Vào ngày 28-9-2020, với việc niêm yết Siemens Energy trên sàn chứng khoán Frankfurt, chúng tôi sẽ trải qua một khoảnh khắc vô cùng quan trọng trong lịch sử hoạt động của Siemens với trên 150 năm kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng. Đó sẽ là ngày thực hiện những bước tiếp theo để hướng tới một thế giới bền vững hơn.

Sau khi tách ra thành một công ty riêng, Siemens Energy sẽ có quyền tham gia trực tiếp vào thị trường vốn và với tư cách là một công ty độc lập được niêm yết, đồng thời sẽ có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình trong môi trường cạnh tranh. Là một doanh nghiệp dẫn đầu trên toàn cầu về sản phẩm, giải pháp và dịch vụ trong lĩnh vực sản xuất và truyền tải năng lượng, Siemens Energy sẽ giúp khách hàng trên toàn thế giới thực hiện thành công nhiệm vụ cấp thiết hiện nay là đạt được sự chuyển đổi năng lượng bảo đảm lợi ích kinh tế và xã hội.

Siemens Energy sẽ nỗ lực hết sức để có thể đưa ra đáp án cho câu hỏi trọng tâm về việc làm thế nào chúng ta có thể vừa đáp ứng được sự gia tăng nhu cầu năng lượng trên toàn thế giới vừa bảo vệ khí hậu và thực hiện được theo một cách hợp lý về mặt kinh tế. Chúng tôi đang theo đuổi một mục tiêu rõ ràng: Thắp sáng cho xã hội trên toàn thế giới và từ đó thúc đẩy tăng trưởng thành công và bền vững. Đó là lời hứa và cũng là mục đích của chúng tôi.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Ngân Hà