Thiết bị tiết kiệm đến 40% điện cho điều hòa

18:35 | 08/03/2022

671 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhóm bạn trẻ là startup Việt đã sáng tạo ra thiết bị giúp tối ưu hóa hoạt động và khả năng tiêu thụ điện của điều hòa nhiệt độ, giúp điều hòa có thể tiết kiệm tối đa 40% năng lượng tiêu thụ.

Sản phẩm có tên Benkon SmartAir do nhóm gồm 20 bạn trẻ là startup Việt đang ươm tạo tại Vườn ươm Khu công nghệ cao TP HCM phát triển từ tháng 3/2021.

Thiết bị có thể tối ưu hóa hoạt động và khả năng tiêu thụ điện năng của điều hòa, biến một điều hòa thường trở nên thông minh với khả năng tiết kiệm tối đa 40% năng lượng tiêu thụ.

Sản phẩm này có phần cứng và phần mềm được thiết kế khá nhỏ gọn, gắn cạnh điều hòa và sử dụng nguồn điện trực tiếp từ máy lạnh. Thiết bị này có gắn các cảm biến về nhiệt độ, độ ẩm, theo dõi dòng điện điều hòa.

Các thông số này được cập nhật lên phần mềm bằng công nghệ Bluetooth Mesh (kết nối không dây tiết kiệm năng lượng). Phần mềm cũng cho phép người dùng điều khiển điều hòa và cài đặt các tùy chỉnh như chế độ hoạt động, thời gian mở tắt, nhiệt độ...

Thiết bị tiết kiệm đến 40% điện cho điều hòa
Thiết bị được gắn phía dưới điều hòa tại một quán cà phê ở quận 1, TP HCM.

Căn cứ vào những thông số về môi trường xung quanh, công suất tiêu thụ, thời gian hoạt động của điều hòa..., hệ thống thông minh có thể tự động điều chỉnh hoạt động, giúp tiết kiệm năng lượng.

Chia sẻ với báo chí, anh Thái Văn Chánh, 32 tuổi, Trưởng nhóm kỹ thuật dự án cho biết, nhiều người khi sử dụng điều hòa ban đêm thường để nguyên một chế độ. Với các dòng điều hòa có biến tần (inverter) sẽ tự điều chỉnh giảm công suất sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm của nhóm có thể tối ưu hơn nữa việc điều chỉnh nhiệt độ, công suất hoạt động thông qua các chỉ số môi trường thực tế và phân tích thói quen người dùng. Những thói quen không phù hợp của người sử dụng khiến điều hòa tiêu tốn điện cũng được đề xuất điều chỉnh để vừa mang lại sự thoải mái, vừa tiết kiệm năng lượng.

"Từ giám sát các chỉ số của điều hòa có thể xác định tình trạng hoạt động, những bất thường của máy, hệ thống gửi thông báo cần vệ sinh, bảo trì đến điện thoại. Đây cũng là yếu tố giúp điều hòa tiết kiệm điện năng, tăng tuổi thọ hơn", anh Chánh chia sẻ.

Hiện sản phẩm đã bán ra thị trường cho gần 10 khách hàng là các chuỗi cà phê, nhà hàng. Sắp tới nhóm sẽ sản xuất đại trà khoảng 100.000 sản phẩm, trong đó sẽ phân phối cho một số đơn vị đặt trước. Giá mỗi bộ thiết bị dự kiến khoảng 79 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) và có thể giảm hơn khi sản xuất số lượng lớn.

Sử dụng tiết kiệm điện là góp phần đảm bảo an ninh năng lượngSử dụng tiết kiệm điện là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng
Bí quyết chọn sản phẩm tiết kiệm điện chuẩn 100% ít người để ýBí quyết chọn sản phẩm tiết kiệm điện chuẩn 100% ít người để ý
Thoát khỏi nỗi ám ảnh hóa đơn tiền điện tăng cao khi cả gia đình ở nhà nhờ vài mẹo nhỏ nàyThoát khỏi nỗi ám ảnh hóa đơn tiền điện tăng cao khi cả gia đình ở nhà nhờ vài mẹo nhỏ này

Xuân Hinh

  • el-2024