Thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt bất chấp quyết định của OPEC

10:14 | 06/07/2021

818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường dầu mỏ đang thắt chặt và sẽ tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho trong thời gian còn lại của năm.
Thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt bất chấp quyết định của OPEC

Sự sụt giảm này phần lớn là do OPEC+ cung cấp ít nguồn cung hơn so với mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến ​​trong những tháng tới, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành cho biết.

Nhóm OPEC+ dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 2 triệu thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 tới. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể xảy ra nếu mâu thuẫn giữa Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và các thành viên cơ bản được giải quyết và một thỏa thuận được ký kết trong tuần này.

Trên thực tế, một thỏa thuận như vậy hiện khó có thể xảy ra khi OPEC+ đã hủy cuộc họp vào sáng thứ Hai (5/7).

Chia sẻ trên Twitter, Amena Bakr, Phó giám đốc chi nhánh Dubai thuộc hãng nghiên cứu năng lượng Energy Intelligence cho biết cuộc họp của OPEC+ đã bị hoãn lại, chưa có thông tin về thời điểm cuộc họp có thể tiếp tục.

Theo nhiều nhà phân tích, nguồn cung bổ sung được đề xuất là 2 triệu thùng/ngày, theo từng đợt tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày, sẽ ít hơn đáng kể so với nhu cầu của thị trường dầu khi nhu cầu đang tăng trở lại.

Hãng kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol Group, cũng tin rằng thị trường dầu toàn cầu sẽ tiếp tục thắt chặt bất kể nguồn cung có khả năng tăng trong thời gian còn lại của năm 2021. Mike Muller, người đứng đầu Vitol Asia nói: "Tôi nghĩ rằng có rất ít nghi ngờ rằng bất cứ việc cắt giảm sản lượng OPEC + nào mà chúng tôi thấy… nó sẽ là một phần nhỏ so với số lượng cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nửa cuối năm 2021".

"Nếu chúng ta kết thúc đàm phán với những con số được đưa ra vào tuần trước, tương ứng với 400.000 thùng/tháng, từ tháng 8 đến hết tháng 12, chúng ta sẽ vẫn có một thị trường giao ngay triển vọng với nhu cầu nhiều hơn cung" ông Muller lưu ý.

Do đó, các kho dự trữ dầu toàn cầu sẽ tiếp tục giảm vì thị trường sẽ cần nhiều dầu thô hơn so với dự kiến ​​của OPEC+ trong thời gian còn lại của năm, ông Muller nói thêm.

Các nhà chiến lược của ING Warren Patterson và Wenyu Yao nhận định việc tăng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng cho đến tháng 12 sẽ hỗ trợ giá dầu.

Trước đó, bình luận từ các nhà khai thác dầu mỏ hàng đầu trong OPEC+ cho thấy, liên minh này sẽ vội vàng nới lỏng mức cắt giảm mức sản lượng, vì họ muốn thấy thị trường chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã báo hiệu sự thận trọng sẽ tiếp tục diễn ra trong OPEC+.

Phát biểu trong khuôn khổ một diễn đàn tại Nga hồi tháng 6, ông Abdulaziz bin Salman nói: "Sẽ luôn có một lượng cung tốt để đáp ứng nhu cầu, nhưng chúng tôi sẽ phải xem nhu cầu trước khi bạn thấy nguồn cung".

Bình An