Thị trường bánh Trung thu 2022: Tiểu thương kỳ vọng sức mua sẽ tăng

18:47 | 25/08/2022

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bình ổn lại sau 2 năm đại dịch, thị trường bánh trung thu năm nay đã có bước khởi động sớm hơn đáng kể nhưng doanh thu từ mặt hàng hiện không được như kỳ vọng.

Từ đầu tháng 7 âm lịch, hầu hết các cơ sở, cửa hàng làm bánh trung thu đã tất bật chuẩn bị nguyên liệu, sản xuất và bày bán từ rất sớm. Đi dọc những tuyến phố lớn tại Thủ đô có rất nhiều quầy bán bánh trung thu mọc lên với đủ các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Madame Hương… Tại các siêu thị và trung tâm thương mại lớn như Aeon và Big C, sản phẩm bánh Trung thu cũng được bày bán từ sau Rằm tháng 7 âm lịch.

Tại làng nghề bánh mứt kẹo truyền thống Xuân Đỉnh, không khí Trung thu đã về rất sớm. Trái với những năm giãn cách xã hội và hạn chế người dân ra đường, lượng bánh trung thu được sản xuất ít và hầu hết chỉ phục vụ nhu cầu nhỏ lẻ, năm nay nhiều cơ sở đang sản xuất liên tục để trả hàng những đơn đặt bánh lớn phục vụ Tết đoàn viên.

Thị trường bánh Trung thu 2022: Tiểu thương kỳ vọng sức mua sẽ tăng
Làng nghề bánh mứt kẹo truyền thống Xuân Đỉnh (Ảnh: Thanh Tuyền)

Các mặt hàng bánh Trung thu rất phong phú với các dòng bánh mặn, bánh chay, bánh cho người ăn kiêng, có nhiều mẫu mã và phân khúc khác nhau. Về giá cả, bánh năm nay tăng thêm khoảng 10-20% do sự tăng giá chung của các nguyên liệu, dịch vụ liên quan.

Theo quan sát của chúng tôi, không khí tại các điểm mua bán hiện chưa được nhộn nhịp, lượng khách mua lẻ bánh trung thu thời điểm này chưa có nhiều biến chuyển. Đánh giá chung, doanh số đạt được từ cửa hàng bán lẻ tới các công ty chuyên sản xuất bánh Trung thu có lượng sản xuất lớn chỉ ở mức trung bình. So với cùng kỳ năm 2019, năm nay sản lượng tiêu thụ bánh giảm đi rất nhiều.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc lượng tiêu thụ bánh giảm sút nhưng chủ yếu vẫn từ hệ quả của dịch Covid-19. Chính ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài khiến đời sống người dân có nhiều khó khăn, mặt hàng bánh Trung thu vì thế cũng khó tiêu thụ hơn.

Cùng với đó, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bánh đến từ các thương hiệu thực phẩm riêng và bánh handmade do các bếp tư nhân làm cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, đã tạo nên sự cạnh tranh khá lớn đối với các thương hiệu bánh quen thuộc.

Ngoài ra, sức mua bánh Trung thu còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý của người tiêu dùng. Hầu hết người dân mua bánh Trung thu ở thời điểm hiện tại chủ yếu dùng để làm quà biếu nhân ngày Tết đoàn viên nên lượng mua còn giới hạn.

Chị Vân, một nhân viên bán bánh cho biết: “Lượng khách mua bánh đi biếu đã tăng. Tuy nhiên, số lượng lẻ mua không nhiều, họ chủ yếu mua để đi biếu nên cửa hàng bán chạy một số mẫu đẹp và bắt mắt”.

Chỉ ít ngày nữa thôi là Tết đoàn viên sẽ về. Nhiều tiểu thương đang kỳ vọng sức mua của người dân sẽ tăng cao.

"Nhiều cửa hàng hiện nay đều trong tình trạng này. Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là tới Trung thu, chúng tôi hi vọng những ngày tới sẽ bán được nhiều bánh hơn", chị Vân chia sẻ.

Bất chấp nắng nóng đỉnh điểm, tiểu thương mở bán bánh trung thu sớmBất chấp nắng nóng đỉnh điểm, tiểu thương mở bán bánh trung thu sớm
Vì sao người Hà Nội vẫn ưu ái bánh Trung thu truyền thống?Vì sao người Hà Nội vẫn ưu ái bánh Trung thu truyền thống?
Dân buôn kiếm bộn tiền với dịch vụ Dân buôn kiếm bộn tiền với dịch vụ "xách tay" bánh trung thu

Nguyễn Tuyền