Thêm nhiều tỉnh thành nới lỏng kiểm soát tại cửa ngõ

11:00 | 20/10/2021

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều tỉnh thành có quyết định thay đổi quy định đối với người dân ra, vào địa bàn, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương. Cùng với đó, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên nhiều địa bàn được trở lại trạng thái bình thường mới.

UBND tỉnh Hòa Bình vừa ban hành văn bản về việc dừng hoạt động các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh kể từ 12h ngày 20/10.

Tuy nhiên tỉnh vẫn yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai và duy trì các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình và Quốc lộ 6.

Thêm nhiều tỉnh thành nới lỏng kiểm soát tại cửa ngõ
Tỉnh Hòa Bình tạm dừng chốt kiểm soát dịch Covid-19 từ 12h ngày 20/10

UBND các huyện, thành phố triển khai và duy trì các điểm khai báo y tế tại các tuyến đường vào địa bàn. Đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ người qua lại các tuyến đường mòn, lối mở và tuyệt đối không để người từ vùng dịch về trái quy định.

Trước đó, ngày 18/10, UBND tỉnh Hòa Bình cũng ban hành quyết định về việc công bố mức độ dịch Covid-19 hiện tại trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 9 huyện, 1 thành phố và 151 xã, phường, thị trấn của tỉnh Hòa Bình đều là cấp độ 1 (nguy cơ thấp, màu xanh).

Thái Nguyên cũng đã cho dừng hoạt động tại các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 19/10. Cùng với đó, tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới; người đến tỉnh từ vùng cấp độ 1, 2, 3 không phải thực hiện cách ly, không lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2.

Tại tỉnh Phú Thọ, nhiều địa phương của tỉnh thuộc vùng cam, đỏ. Tuy nhiên, tỉnh quyết định tạm dừng 10 chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19 tại các cửa ngõ giao thông ra, vào tỉnh từ 6h hôm nay 20/10.

Cụ thể, tạm dừng hoạt động các chốt tại nút giao IC7, nút giao IC8, nút giao IC9, nút giao IC10 và nút giao IC 11 (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai); chốt tại cầu Việt Trì, chốt sau cầu Hạc Trì, chốt sau cầu Văn Lang (thành phố Việt Trì); chốt sau cầu Trung Hà (huyện Tam Nông) và chốt sau cầu Đồng Quang (huyện Thanh Thủy).

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng có nhiều tỉnh, thành phố ra quyết định về việc tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128. Theo đó, việc đi lại của người dân được nới lỏng, các hoạt động được mở lại.

Về việc di chuyển, tại Bạc Liêu, người về địa phương không phải làm thủ tục xin phép, chỉ cần khai báo y tế. Người chưa tiêm vắc xin thì ưu tiên cách ly tập trung. Đối với người không thể tự chăm sóc, người từ 60 tuổi trở lên, có bệnh nền, thai phụ, người dưới 18 tuổi được cho cách ly tại nhà.

Cụ thể, người vào Bạc Liêu từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), chưa tiêm vắc xin phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện 5K. Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2), chưa chưa tiêm vắc xin phải cách ly 7 ngày; sau đó theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế. Tất cả trường hợp còn lại không phải cách ly y tế và đi lại không hạn chế.

Người về từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3) và nguy cơ rất cao (cấp 4) được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn hiệu lực trong 72 giờ.

TP Cần Thơ cũng đã ký ban hành văn bản về việc tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tương đương cấp độ 1. Người từ địa bàn có dịch ở cấp độ 1, 2 về Cần Thơ không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại. Người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và thực hiện 5K.

Người đến/về TP Cần Thơ từ địa bàn có dịch cấp độ 3,4, phải thực hiện giám sát, xét nghiệm cách ly theo quy định của UBND thành phố và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong khi đó, người ngoài tỉnh vào Bến Tre từ vùng cấp độ 1, 2 được đi lại. Người về từ vùng cấp độ 3, 4, phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ và tuỳ theo từng đối tượng sẽ phải theo dõi sức khoẻ hoặc cách ly tại nhà trong 7 ngày.

Tỉnh Hậu Giang cũng đã ban hành quyết định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch”, quy định người dân Hậu Giang đi ra ngoài tỉnh trở về hoặc người từ địa phương khác vào Hậu Giang thì không thực hiện cấp giấy đi đường, nhưng phải thực hiện 5K.

Đối với người khỏi Covid-19, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và thực hiện 5K, hạn chế tiếp xúc… Người đã tiêm đủ liều vắc xin, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu, thực hiện 5K; thực hiện test nhanh vào ngày thứ nhất tại cơ sở y tế khi vào Hậu Giang (trừ trường hợp test nhanh còn giá trị trong 72 giờ).

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin, cách ly tập trung 7 ngày; sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú thêm 7 ngày. Đồng thời thực hiện xét nghiệm 3 lần. Người chưa tiêm vắc xin, cách ly tập trung 14 ngày và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 4 lần.

Trong khi đó, trước ý kiến của người dân về vướng mắc trong tủ tục đi lại, Đắk Lắk cho biết đã dừng tiếp nhận đơn xin ra - vào tỉnh của công dân từ 10h ngày 19/10; hiện người dân có thể tự do đi lại, ra vào tỉnh, tuân thủ nguyên tắc 5K.

Nghị quyết 128: Quyết sách đúng đắn phù hợp với tình hình mớiNghị quyết 128: Quyết sách đúng đắn phù hợp với tình hình mới
Các tỉnh miền Tây thực hiện thích ứng với tình hình mới như thế nào?Các tỉnh miền Tây thực hiện thích ứng với tình hình mới như thế nào?
Các tỉnh phía Bắc nới lỏng kiểm soát người về địa phươngCác tỉnh phía Bắc nới lỏng kiểm soát người về địa phương

H.T