Thêm một phim Việt được vinh danh tại nước ngoài

16:21 | 12/10/2017

3,497 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ gây tiếng vang trong nước, nhiều bộ phim Việt còn giành được giải thưởng danh giá tại các Liên hoan phim quốc tế, ghi nhận sự nỗ lực của các nhà làm phim Việt Nam trên đấu trường quốc tế.  

Tối 11/10, đại diện Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) cho biết phim “Chiều ngang qua phố cũ” đã được trao giải Phim truyền hình nước ngoài hay nhất tại Liên hoan truyền hình quốc tế Tokyo lần thứ 11.

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Một cảnh trong phim "Chiều ngang qua phố cũ”

Chiều ngang qua phố cũ là bộ phim truyền hình của đạo diễn Trịnh Lê Phong, chuyển thể từ kịch bản của Nguyễn Hồng Trâm và Chu Hồng Vân. Phim dài 26 tập, phát sóng vào cuối năm 2016, đầu 2017.

Đài truyền hình Việt Nam cũng đã có quyết định cử đạo diễn Trịnh Lê Phong và NSƯT Nguyễn Minh Trang sang Nhật tham dự liên hoan diễn ra từ ngày 25/10 đến 27/10.

Đây không phải bộ phim đầu tiên của Việt Nam được vinh danh tại Liên hoan phim trong khu vực. Trước Chiều ngang qua phố cũ, còn có một số bộ phim vang danh trên thế giới.

Em bé Hà Nội

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Phim Em bé Hà Nội

Sau khi được trình chiếu trong nước, bộ phim Em bé Hà Nội đã từng đoạt giải thưởng Liên hoan phim Việt Nam lần III năm 1975, giải đặc biệt của BGK LHP Quốc tế Moscow 1975, giải thưởng của Mặt trận giải phóng Palestine tại LHPQT Xyry.

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai

Bên cạnh Em bé Hà Nội, bộ phim Vĩ tuyến 17 ngày và đêm đạo diễn Hải Ninh đã “chinh phục” nhiều giải thưởng quốc tế. Tại Liên hoan phim Quốc tế Moskva năm 1973, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm đã giành được giải của Hội đồng hòa bình Thế giới và Giải Nữ diễn viên xuất sắc cho Trà Giang.

Mùi đu đủ xanh

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Một cảnh trong phim Mùi đu đủ xanh

Đây là tác phẩm đầu tiên trong dự án bộ ba phim về Việt Nam của đạo diễn Trần Anh Hùng. Mùi đu đủ xanh vinh dự giành giải Camera vàng cùng giải Tài năng trẻ tại LHP Cannes 1993, giải César cho phim đầu tay. Tới nay, đây cũng là đại diện duy nhất của điện ảnh Việt Nam lọt vào vòng đề cử cuối cùng của Oscar khi bộ phim lọt vào hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất hồi năm 1994.

Xích lô

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Tài tử Lương Triều Vĩ trong phim Xích lô

Xích lô là sản phẩm hợp tác sản xuất bởi hãng phim Giải Phóng và Salon Film Studio (Hongkong). Một sự kết hợp độc đáo giữa tài tử hàng đầu Hongkong Lương Triều Vĩ và một anh chàng lơ xe 20 tuổi tên Lê Văn Lộc, chưa từng có bất kỳ kinh nghiệm diễn xuất nào.

Bộ phim giành được giải Sư tử vàng tại LHP Venice ngay trong năm ra mắt.

Đời cát

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Diễn viên Hồng Ánh, Đơn Dương trong phim "Đời cát"

Bộ phim lấy cảm hứng từ truyện ngắn Ba người trên sân ga của nhà văn Hữu Phương, được nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể kịch bản cùng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân.

Sau khi ra mắt, bộ phim đã đoạt Giải Vàng LHP Châu Á - Thái Bình Dương 2000, phim xuất sắc nhất, diễn viên chính xuất sắc nhất (Mai Hoa/vai Thoa), diễn viên phụ xuất sắc nhất (Hồng Ánh/Tâm); Giải Bông sen vàng LHP Việt Nam lần thứ 13, Giải Biên kịch xuất sắc nhất (Nguyễn Quang Lập), Đạo diễn xuất sắc nhất (Nguyễn Thanh Vân), Nữ diễn viên xuất sắc (Hồng Ánh); Giải nữ diễn viên phụ xuất sắc Lan Hà trong LHP Quốc gia 2001; Giải đặc biệt LHP quốc tế Amiens 2000 tổ chức tại Pháp - OCIC Award và Special Mention.

Ai xuôi vạn lý

Là bộ phim về đề tài thời hậu chiến của đạo diễn Lê Hoàng, phim được thực hiện năm 1996 do Hãng phim Giải Phóng sản xuất. Đây là một trong những bộ phim điện ảnh được đánh giá là thành công nhất của Lê Hoàng và là một trong những bộ phim kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai

Năm 1997, phim đoạt giải bạc Liên hoan phim quốc tế Bergamo. Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 12 (1999) tổ chức ở Huế, bộ phim đã giành được giải Cánh diều bạc. Năm 2012, cùng với 16 bộ phim thuộc đề tài đổi mới, Ai xuôi vạn lý được chọn để chiếu mở màn Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ 2, tổ chức tại Việt Nam.

Mùa len trâu

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Một cảnh trong phim "Mùa len trâu"

Tuy mới chỉ là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Mùa len trâu thắng liền 4 giải: giải đặc biệt của LHP Amazonas - Brazil, giải thưởng lớn của LHP Amiens - Pháp, giải đặc biệt ở LHP Lorcano - Thụy Sĩ và giải Đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago - Mỹ. Bộ phim sau đó được lựa chọn làm đại diện của điện ảnh Việt Nam đi tranh tài tại Oscar 2006.

Áo lụa Hà Đông

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Một cảnh trong phim "Áo lụa Hà đông"

Là một trong những bộ phim nhựa Việt Nam có kinh phí cao nhất lịch sử (hơn 2 triệu USD), bộ phim Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh đã giành được giải do khán giả bình chọn tại LHP Quốc tế Busan, Hàn Quốc, giải Tầm nhìn Kodak tại LHP châu Á Fukuoka Nhật Bản, và là đại diện của Việt Nam đi tranh tài tại Oscar 2007.

Bi, đừng sợ

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Diễn viên Hoa Thúy trong phim "Bi, Đừng sợ"

Trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, bộ phim của đạo diễn Phan Đăng Di đã từng giành được hai giải thưởng nhỏ trong tuần lễ phê bình thuộc LHP Cannes lần thứ 63 và giành giải Phim đầu tay xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Stockholm lần thứ 21.

Đập cánh giữa không trung

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Diễn viên Thùy Anh, Thanh Duy trong phim "Đập cánh giữa không trung"

Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vừa thắng giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice, một hoạt động thuộc LHP Venice lần thứ 71. Giải thưởng này do FEDEORA - hiệp hội các nhà phê bình châu Âu và Địa Trung Hải bầu chọn.

Đảo của dân ngụ cư

Với vai trò đạo diễn, NSƯT Hồng Ánh đã đưa bộ phim Đảo của dân ngụ cư ra quốc tế và đã gây được tiếng vang khi nhận được hàng loạt giải thưởng danh giá.

them mot phim viet duoc vinh danh tai nuoc ngoai
Một cảnh trong phim "Đảo của dân ngụ cư"

Phim lập kỷ lục tại AIFFA 2017 với 8 đề cử giải thưởng quan trọng nhất và xuất sắc nhận được Giải thưởng Phim hay nhất và 2 giải nữa, đó là Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho nam ca sĩ Phạm Hồng Phước và Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất cho NSND Lý Thái Dũng.

Ngoài những bộ phim trên, còn rất nhiều diễn viên, bộ phim được vinh danh tại những Liên hoan phim trong khu vực như Isaac giành giải Ngôi sao đang lên tại LHP Busan với vai Thái tử trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Hương Ga được vinh danh Phim Việt Nam hay nhất tại LHP quốc tế ý tưởng mới San Francisco (Mỹ) hay Nhã Phương vinh dự nhận giải Ngôi sao châu Á với Khúc hát mặt trời trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Seoul Drama Awards 2016…

Việc phim Việt được vinh danh trên thế giới đã và đang thể hiện sự nỗ lực để các sản phẩm điện ảnh “Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế.

Phùng Huế