Thêm 2 nạn nhân ngộ độc pate chay, 1 người tử vong

08:50 | 26/03/2021

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau thông tin ca bệnh nguy kịch vì ăn pate chay tại Bệnh viện Nhân Dân 115, Sở Y tế TP HCM đã rà soát và xác định có thêm 2 trường hợp tương tự, trong đó 1 bệnh nhân đã tử vong.

Tối 25/3, Sở Y tế TPHCM đã phát đi thông tin về chùm ca bệnh nguy kịch nghi do ngộ độc thực phẩm pate chay điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM.

Thông tin bệnh sử từ người nhà nữ bệnh nhân (53 tuổi) đang hồi sức tại Bệnh viện Nhân dân 115, trưa 20/3 gia đình có nấu bún riêu chay tại miếu (cách nhà khoảng 2km, nhà ở Thuận An, Bình Dương) cho nhiều người cùng ăn, trong nguyên liệu sử dụng có 1 hộp pate chay đã bị phồng lên. Chiều tối cùng ngày thì bệnh nhân xuất hiện chóng mặt, nhìn đôi.

Thêm 2 nạn nhân ngộ độc pate chay, 1 người tử vong - 1
Năm 2020 nhiều nạn nhân đã bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay, cơ quan chức năng xác định do độc tố botulinum gây ra.

Một ngày sau bệnh nhân nói đớ, nuốt khó nên phải chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhân Dân 115. Qua các kết quả xét nghiệm, kiểm tra, bác sĩ xác định bệnh nhân bị hôn mê sau ngừng tuần hoàn, hô hấp nghi nhiễm độc pate chay. Các bác sĩ đang nỗ lực cứu chữa nhưng sau 4 ngày nhập viện, diễn tiến sức khỏe của bệnh nhân chưa có dấu hiệu cải thiện.

BS Trần Văn Sóng, Phó giám đốc bệnh viện cho biết, hiện người bệnh hôn mê sâu, phải thở máy qua nội khí quản, kích thích đau không đáp ứng. Bệnh viện đang nỗ lực cứu chữa nhưng tiên lượng của bệnh nhân khá dè dặt. Không loại trừ tình trạng diễn tiến nặng của người bệnh là do ngộ độc pate chay chứa độc tố botulinum.

Một trường hợp tương tự là bệnh nhân P.T.T.T. (16 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng rối loạn tri giác, theo dõi viêm màng não. Hiện các bác sĩ đang theo dõi và điều trị nội khoa tích cực cho bệnh nhân.

Trường hợp thứ 3 cùng ăn bữa chay với 2 bệnh nhân trên cũng gặp những biểu hiện tương tự là bệnh nhân nữ (42 tuổi, ngụ Bình Dương) được chuyển đến Cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/3. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, nuốt khó. Bệnh nhân được chuyển lên Khoa Nội thần kinh với chẩn đoán: theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân bị ngưng tim đột ngột, suy hô hấp đã được ê kíp điều trị hồi sức có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, gia đình xin cho đưa bệnh nhân về lo hậu sự. Kết quả thử độc chất trong nước tiểu của bệnh nhân cho thấy có hàm lượng phốt pho vô cơ nồng độ 1810,9 mmg/lít.

Sở Y tế nhận định, tất cả bệnh nhân trên đều có cùng bệnh cảnh (nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp…) trước đó đều cùng ăn pate chay. Hiện tại, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 đang hồi sức tích cực cho các bệnh nhân và đang chờ các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đến hội chẩn và mang thuốc giải độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum, tác nhân chính có trong pate chay gây ra ngộ độc.

Bên cạnh đó, Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM đang khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định. Trong khi chờ xác định chính xác thông tin, Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến pate chay và chờ thông tin và thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm. Riêng những ai đã cùng ăn pate chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Theo Dân trí