The Voice Kids: Chưa tôn vinh đã vắt kiệt tài năng!

19:00 | 06/09/2013

937 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ngờ là một cuộc thi có quá nhiều tốn kém, nên thay vì muốn con của mình đi được đến vòng Chung kết thì nhiều bậc phụ huynh lại chỉ nghĩ cách để được... dừng cuộc chơi.

Bóc trần sự thật

Những ngày qua nhật ký mang tên “Tôi đưa con đi thi The Voice kids” của phụ huynh thí sinh Lương Thùy Mai được đăng tải, công chúng đã một phen ngã ngửa trước sự thật bị bóc trần. Bởi không ngờ rằng, đằng sau ánh hào quang của sân khấu, thí sinh và phụ huynh của các em đã phải trải qua nhiều khó khăn đến thế.

Nhiều khán giả đã bày tỏ sự hụt hẫng rằng, dù rất thích xem The Voice Kids nhưng quả thực có nằm mơ họ cũng không thể tưởng tượng được đằng sau những hình ảnh hào nhoáng mà hàng triệu khán giả Việt được chứng kiến trên màn ảnh lại là một sự thật chua chát đến thế. Với sự vụ được bóc trần của chính người trong cuộc, thì hẳn nhiên một cuộc thi tìm kiếm tài năng được tạo dựng với mục đích tốt đẹp là sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi đã bị thương mại hóa! 

Đưa con đi thi, các bậc phụ huynh đã phải rất căn ke về tài chính

Theo chia sẻ của phụ huynh bé Lương Thùy Mai, thì để đưa con đi dự thi là vô cùng tốn kém. Thay vì chiều lòng các bé được thỏa mãn ước mơ của mình thì kinh tế gia đình cũng rơi vào trạng thái lao đao. Anh Thái cho biết, chỉ trong tuần đầu, cha con anh đã phải tiêu tốn tới gần 10 triệu đồng cho chi phí đi lại và ăn uống. Mặc dù được BTC hỗ trợ chỗ ở, nhưng không ít những chi phí phát sinh đã đem đến nhiều tốn kém cho gia đình. Theo anh Thái thì chỉ riêng dịch vụ giặt, là ở khách sạn tốn mất 1,7 triệu đồng/ tuần. Đây quả thực là một con số không hề nhỏ và không phải gia đình nào cũng có thể chịu được.

Cũng chung nỗi băn khoăn đó, phụ huynh của thí sinh Võ Thu Hà mới đây cũng chia sẻ trên một tờ báo mạng: “Kể từ khi đưa con tham dự The Voice Kids cho đến nay, bố con anh đã tiêu hết hơn 50 triệu đồng, trong đó khoản chi tiêu nhiều nhất là ăn uống, đi lại. Với một gia đình nông nghiệp, con số này trị giá tới hơn 10 tấn thóc”. Quả thực, còn sự xót xa nào hơn. Đó là còn chưa kể đến những gia đình hết sức khó khăn như gia đình bé Quang Anh, hay phát sinh bệnh tật như bé Vũ Song Vũ... Vậy thì, quả là quá nhiều tốn kém.

Nhiều sự thật bị che chắn bởi những ánh hào quang

Nên thay vì, muốn con của mình đi được đến vòng Chung kết thì các bậc phụ huynh chỉ mong muốn mau chóng được rời cuộc thi. Nhưng vì trước vòng đối đầu các phụ huynh phải ký bản hợp đồng vô điều kiện rằng nếu bỏ cuộc thi khi chưa bị loại hoặc tiết lộ những điều khoản trong nội dung trong hợp đồng của Ban tổ chức... thì bị phạt 10.000 USD (hơn hai trăm triệu đồng). Vì thế muốn tìm cách dừng cuộc chơi cho con một cách hợp pháp cũng quả là điều khó khăn.

Sự thật này quả thực bi hài với một chương trình truyền hình lớn được phát trên sóng truyền hình quốc gia. Theo đó, càng biếm họa hơn ở chỗ để có một slot quảng cáo 30s trong chương trình này phải mất đến 280 triệu đồng.

Tài năng bị vắt kiệt cho... kinh doanh?

Phải thừa nhận rằng, với một chương trình thực tế thì việc tìm kiếm được những tài năng thực sự quả là một “món quà” lớn để làm nên thành công của chương trình. Và phía BTC quả là đã gặp may khi phát hiện được kha khá những gương mặt tài năng nhiều thú vị.

Tuy nhiên, dường như không biết trân trọng hoặc khai thác một cách lệch hướng mà thay vì cổ súy thì khán giả đến nổi da gà với những chiêu bóc lột đến tận cùng sức lực của các thí sinh.

Phải gồng mình lên với những ca khúc quá tuổi là điều thường thấy ở mỗi tập phát sóng trong chương trình. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ rằng, họ phát sợ và đau đớn khi nghe Thu Hà hát: “Ta khóc ròng một câu, đâu người ta yêu dấu” lại còn “Vời vợi đất trời phiêu bạt tình si/ Giữa chốn huyền không tìm người trong mộng”?! Trong khi đó, quá trình tập luyện cho các thí sinh, HLV luôn đòi hỏi các bé phải nhập tâm theo bài hát, vậy thì thử hỏi, mới chỉ có 10 tuổi bé Thu Hà sẽ phải thấu hiểu ra sao với những lời ca nặng tình ái và đau đớn đến thế? Rồi thì đủ những cung bậc cảm xúc như với “Sắc màu” (Trần Tiến), “Để gió cuốn đi” (Trịnh Công Sơn)... Đó là còn chưa kể những ca khúc tiếng Anh được sử dụng với mật độ dày đặc, đậm chất triết lý.

Thường xuyên phải gồng mình với những ca khúc quá với lứa tuổi

Chưa dừng lại ở đó, các bé còn phải tập luyện thanh, xử lý từng đoạn trong ca khúc, luyện vũ đạo, bị sức ép về tâm lý... để có những tiết mục hoàn hảo nhất thay BTC chiều lòng khán giả. Rồi còn phải tham gia nhiều hoạt động khác như gặp gỡ, giao lưu trong các chương trình từ thiện. Và dù có làm từ thiện thì các thí sinh cũng không thể quên xách trên tay những túi quà có in tên thương hiệu sản phẩm đã tài trợ cho chương trình. Còn nhiều những chiêu trò câu khách, những clip ôn nghèo kể khổ về gia cảnh... và chắc hẳn nhiều nữa những giọt mồ hôi của các bé đã đổ xuống mà không thể diễn tả bằng lời.

Vẫn biết, với một chương trình truyền hình thực tế, chiêu trò để "câu rating" là một điều không thể tránh. Luyện tập với nhiều khó khăn cũng là đương nhiên, nhưng việc bạc đãi những tài năng như đã thấy ở BTC chương trình này quả là mang đến nhiều bức xúc. Thay vì kiếm tìm, tôn vinh những tài năng chưa thấy đâu, chỉ toàn thấy sự vắt kiệt sức lực của các bé.

Bao nhiêu giọt mồ hôi đã rơi xuống để đi đến vòng Chung kết của ba gương mặt này?

Có lẽ, xét trên chủ ý kinh doanh thì phía BTC đã đạt được mục đích của mình. Bởi với con số 280 đồng/30s quảng cáo là con số không nhỏ. Kèm theo đó nhận được sự quan tâm của hàng triệu khán giả theo dõi chương trình là điều đáng mơ ước của bất cứ chương trình truyền hình nào. Tuy nhiên, nếu không có những trang nhật ký gây rúng động của phụ huynh các bé, thì BTC lại một lần nữa “lừa đẹp” biết bao khán giả yêu thích chương trình.

Đã có những ý kiến cho rằng, sẽ không cho con mình đi thi cuộc thi đại loại như The Voice, bởi lo ngại rằng, các bé phải sống sớm hơn so với độ tuổi của mình. Hơn nữa, thay vì được hưởng những thành quả xứng đáng được bỏ ra thì các bé lại đang bị vắt kiệt sức để chạy theo thị hiếu. Chắc rằng, với tình yêu ca hát của mình, các bé chắc chắn cũng chẳng quản công và nghĩ ngợi quá nhiều nhưng buồn thay niềm tin và cả việc hết lòng với tình yêu dành cho âm nhạc của các bé đã bị lợi dụng. Và rõ ràng, làm giàu trên lưng của những đứa trẻ quả là một điều bất nhã!

Huy An