Thế giới lập kỷ lục tổng công suất lắp đặt điện tái tạo trong năm 2021

12:55 | 04/12/2021

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong năm 2021, thế giới dự kiến sẽ bổ sung thêm gần 290 GW công suất điện tái tạo trong năm nay, lập kỷ lục mới mọi thời đại về lắp đặt mới các nguồn phát.

Theo Báo cáo Thị trường Năng lượng Tái tạo của IEA, công suất điện tái tạo của hành tinh được dự báo sẽ tăng lên hơn 4.800 GW vào năm 2026, tăng hơn 60% so với mức năm 2020. Công suất đề cập đến lượng năng lượng tối đa mà các công trình lắp đặt có thể tạo ra, không phải mức công suất thiết kế.

Theo IEA, Trung Quốc được coi là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng công suất điện tái tạo trong những năm tới, với châu Âu, Mỹ và Ấn Độ theo sau. Nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn, IEA cho biết năng lượng tái tạo dự kiến ​​sẽ chiếm “gần 95% mức tăng công suất điện toàn cầu đến năm 2026”.

Thế giới lập kỷ lục tổng công suất lắp đặt điện tái tạo trong năm 2021
Tua bin gió và pin mặt trời ở Kayseri, Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi đã điều chỉnh dự báo của mình so với một năm trước đó, vì hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn và các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng được công bố cho COP26 cao hơn giá hàng hóa kỷ lục hiện tại đã làm tăng chi phí xây dựng các cơ sở lắp đặt điện gió và năng lượng mặt trời mới”.

Giám đốc điều hành của IEA, Fatih Birol, cho biết lượng điện tái tạo bổ sung kỷ lục vào năm 2021 là “một dấu hiệu nữa cho thấy một nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang hình thành”. Birol cho biết: “Giá hàng hóa và năng lượng cao mà chúng ta đang thấy ngày nay đặt ra những thách thức mới cho ngành công nghiệp tái tạo, nhưng giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao cũng khiến năng lượng tái tạo trở nên cạnh tranh hơn”.

Báo cáo của IEA lưu ý rằng năng lượng tái tạo phải đối mặt với “một loạt các vấn đề không chắc chắn về chính sách và thách thức thực hiện”. Bao gồm tất cả mọi thứ từ việc cho phép và tài trợ đến hòa nhập lưới điện và sự chấp nhận của xã hội.

IEA cho biết: “Giá hàng hóa tăng hiện nay đã gây áp lực lên chi phí đầu tư, trong khi nguyên liệu thô sẵn có và giá điện tăng ở một số thị trường đặt ra thêm thách thức cho các nhà sản xuất điện gió và mặt trời trong ngắn hạn”.

Tuy nhiên, tác động của “giá cả hàng hóa và vận tải biến động theo yêu cầu dự kiến ​​sẽ được hạn chế”, với giá nhiên liệu hóa thạch cao tiếp tục thúc đẩy khả năng cạnh tranh của cả điện mặt trời và gió.

Mặc dù việc bổ sung công suất cho năng lượng tái tạo sẽ tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết trong 5 năm tới, nhưng điều này sẽ không đủ để đáp ứng kịch bản của IEA về mức phát thải ròng bằng không (net-zero) vào năm 2050.

Ngay cả “trường hợp tăng tốc” của IEA, trong đó các chính phủ giải quyết các thách thức liên quan đến quy định, chính sách và thực thi, cũng sẽ không đủ. Vào tháng 10, IEA đã tuyên bố rằng tiến độ năng lượng sạch vẫn còn "quá chậm để đưa lượng khí thải toàn cầu vào tình trạng giảm liên tục về zero carbon."

Để đánh dấu mức độ công việc cần phải hoàn thành, IEA’s World Energy Outlook đã chỉ ra sự phục hồi kinh tế nhanh chóng nhưng không đồng đều từ cuộc suy thoái do Covid-19 gây ra vào năm ngoái đã gây ra những căng thẳng đáng kể cho hệ thống năng lượng. Điều này đã gây ra sự tăng giá mạnh trên thị trường của khí đốt tự nhiên, than và điện.

Báo cáo tiếp tục cho biết năm 2021 sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi lớn trong việc sử dụng than và dầu. Cũng vì lý do này, thế giới cũng chứng kiến ​​mức tăng phát thải CO2 hàng năm lớn thứ hai trong lịch sử.

Hàn Quốc định hướng phát triển nguồn năng lượng hydro đến năm 2050Hàn Quốc định hướng phát triển nguồn năng lượng hydro đến năm 2050
Liên minh thoát khỏi năng lượng hóa thạchLiên minh thoát khỏi năng lượng hóa thạch
Tăng điện than, giảm điện tái tạo là đi ngược xu hướng chung trên thế giớiTăng điện than, giảm điện tái tạo là đi ngược xu hướng chung trên thế giới
Total mở rộng hoạt động điện tái tạoTotal mở rộng hoạt động điện tái tạo

PV