Thế giới đêm qua - 7/11

06:09 | 08/11/2018

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - IS chịu tổn thất nặng nề tại Syria. Tòa án châu Âu ấn định thời điểm xét xử vụ kiện về đảo ngược Brexit. Hàn Quốc mua tổ hợp tên lửa của Mỹ.
the gioi dem qua 711Tin nóng thế giới hôm nay - 7/11
the gioi dem qua 711Thế giới đêm qua - 6/11
the gioi dem qua 711Tin nóng thế giới hôm nay - 6/11

1. IS chịu tổn thất nặng nề tại Syria

the gioi dem qua 711
Các tay súng IS tại Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

AFP đưa tin, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 7/11 cho biết ít nhất 45 tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt quanh vùng đất cuối cùng của chúng tại Syria. Theo SOHR, những làn sóng không kích do Mỹ dẫn đầu từ hôm 5/11 vừa qua đã tiêu diệt 29 phần tử cực đoan. Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiêu diệt 17 tay súng IS khác khi bảo vệ căn cứ của họ tại làng Al-Bahra, ngay bên ngoài lãnh thổ do IS kiểm soát.

2. Tòa án châu Âu ấn định thời điểm xét xử vụ kiện về đảo ngược Brexit

Tòa án Công lý của Liên minh châu Âu (ECJ) ngày 7/11 cho biết tòa sẽ mở phiên xét xử vụ kiện về tiến trình Anh rời EU, còn gọi là Brexit, vào ngày 27/11 tới để quyết định xem liệu Anh có thể đơn phương rút lại quyết định rời khỏi EU hay không. Vụ việc trên đã được một tòa của Scotland kiện lên tòa của EU ở Luxembourg. Scotland là nơi các chính trị gia phản đối Brexit đề nghị tòa án ra phán quyết để làm rõ cách diễn giải Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

3. Hàn Quốc mua tổ hợp tên lửa của Mỹ

Ngày 7/11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông qua kế hoạch mua tổ hợp tên lửa phòng không phiên bản nâng cấp (PAC-3 MSE) do Mỹ sản xuất nhằm nâng cao sức mạnh phòng thủ cho quân đội. Kế hoạch trang bị các hệ thống PAC-3 MSE sẽ bắt đầu triển khai từ năm 2021, thông qua Chương trình Mua bán quân sự nước ngoài (FMS) giữa hai chính phủ. Một hệ thống PAC-3 MSE có giá khoảng 6 tỷ won (tương đương 5,34 triệu USD).

4. Chính phủ Italy vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện

Chính phủ Italy ngày 7/11 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện về một dự luật an ninh gây tranh cãi, trong bối cảnh 2 đảng thuộc liên minh cầm quyền đang có những mâu thuẫn gay gắt xoay quanh dự luật này. Dự luật an ninh nói trên, do Phó Thủ tướng Italy và là lãnh đạo đảng cực hữu Liên đoàn Matteo Salvini khởi xướng, sẽ thắt chặt các quy định về nhập cư, hạn chế các quyền của người xin tỵ nạn, đồng thời tăng cường các quy định về chống khủng bố và tội phạm có tổ chức.

5. Đan Mạch bắt 3 đối tượng liên quan vụ tấn công lễ diễu binh ở Iran

Trong một thông cáo ra ngày 7/11, cảnh sát tuyên bố đã bắt giữ 3 đối tượng nghi vi phạm luật pháp Đan Mạch về chống khủng bố. Ba thành viên thuộc nhánh Phong trào đấu tranh Arab vì sự giải phóng Ahwaz (ASMLA) bị cáo buộc ủng hộ các đối tượng có vũ trang tấn công nhằm vào lễ diễu binh tại thành phố Ahvaz của Iran khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương. Iran, vốn coi ASMLA là tổ chức khủng bố, cũng cáo buộc các đối tượng thuộc ASMLA tiến hành vụ tấn công đẫm máu này.

Lâm Anh (t/h)