Thế giới đêm qua - 6/11

06:42 | 07/11/2018

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ. EU kéo dài lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tuân theo lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.
the gioi dem qua 611Tin nóng thế giới hôm nay - 6/11
the gioi dem qua 611Thế giới đêm qua - 5/11
the gioi dem qua 611Tin nóng thế giới hôm nay - 5/11

1. Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ

the gioi dem qua 611
Người dân Mỹ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại thành phố New York hôm 6/11. Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ đã bắt đầu khi những điểm bỏ phiếu ở bờ Đông, gồm các bang Maine, New Hampshire, New Jersey, New York và Virginia, mở cửa lúc 6h ngày 6/11 (18h giờ Hà Nội), AFP đưa tin. Các cử tri sẽ chọn ra 435 ghế tại hạ viện, 35 trên tổng số 100 ghế tại thượng viện, 36 thống đốc và những thành viên trong các cơ quan lập pháp trên toàn quốc. Gần như toàn bộ cuộc thăm dò đều cho thấy đảng Dân chủ có cơ hội lớn để chiếm đa số tại hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa có khả năng vẫn kiểm soát thượng viện. Tuy nhiên, hai đảng thừa nhận rằng bất ngờ có thể xảy ra.

2. EU kéo dài lệnh trừng phạt đối với Venezuela

Phóng viên TTXVN tại châu Âu đưa tin ngày 6/11, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quyết định kéo dài thêm 1 năm lệnh trừng phạt đối với Venezuela nhằm gây sức ép chính trị đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro. Đại diện 28 nước châu Âu đã thống nhất kéo dài các biện pháp trừng phạt Venezuela cho tới ngày 14/11/2019. Lệnh trừng phạt này bao gồm cấm vận vũ khí, thiết bị đối với Venezuela; đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với 18 thành viên cấp cao trong Chính phủ Venezuela.

3. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không tuân theo lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran

Reuters đưa tin ngày 6/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ không tuân theo các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đồng thời miêu tả động thái này của Washington là nhằm làm mất cân bằng thế giới. Ông Erdogan đưa ra phát biểu trên một ngày sau khi Washington tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Tehran, từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa các cường quốc trên thế giới với Iran, trong khi tạm thời cho phép các khách hàng chủ chốt, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp tục mua dầu thô của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

4. Nga cáo buộc Israel nhiều lần không kích bất ngờ tại Syria

"Không phải lúc nào Israel cũng tuân thủ nghiêm ngặt nghĩa vụ của mình, đặc biệt là việc báo trước cho quân đội Nga về các chiến dịch không kích trong lãnh thổ Syria. Chúng tôi đã cảnh báo Israel rằng thái độ này sẽ dẫn đến những hậu quả bi thảm", Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với El Pais ngày 5/11. Ông Lavrov cho rằng các chiến dịch không kích như vậy của Israel đe dọa đến tính mạng của quân nhân Nga tại Syria, chẳng hạn như vụ tấn công sân bay T-4 ở Palmyra hồi tháng 3/2017.

5. Pháp bắt 6 nghi phạm âm mưu tấn công Tổng thống Macron

Các cơ quan an ninh Pháp hôm nay bắt 6 người để điều tra sơ bộ về kế hoạch được cho là nhằm tấn công Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Reuters dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết. Nguồn tin nói thêm rằng đây là một kế hoạch "mơ hồ và lỏng lẻo", hướng tới mục tiêu "hành động bạo lực" chống lại tổng thống. Kênh truyền hình Pháp BFM TV cho biết 6 nghi phạm là những người cực hữu nhưng thông tin chưa được xác nhận.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc