Thế giới đêm qua - 5/11

09:09 | 06/11/2018

1,203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga điều tàu chiến mang tên lửa Kalibr đến gần Syria. Taliban tuyên bố sẽ tham gia hòa đàm về Afghanistan ở Nga.
the gioi dem qua 511Tin nóng thế giới hôm nay - 5/11
the gioi dem qua 511Thế giới đêm qua - 4/11
the gioi dem qua 511Tin nóng thế giới hôm nay - 4/11

1. Nga điều tàu chiến mang tên lửa Kalibr đến gần Syria

the gioi dem qua 511
Tàu hộ vệ Đô đốc Makarov ngoài khơi nước Anh hồi tháng 8/2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh.

"Tàu hộ vệ tên lửa Đô đốc Makarov đã rời quân cảng Sevastopol và chuẩn bị ra khỏi Biển Đen. Nó sẽ góp mặt vào đội hình thường trực của hải quân Nga trên Địa Trung Hải", Reuters dẫn thông cáo do Bộ Quốc phòng Nga hôm qua công bố. Hải quân Nga không tiết lộ liệu Đô đốc Makarov có tham gia hoạt động chiến đấu ở Syria hay không. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố các chiến hạm mang tên lửa Kalibr sẽ được triển khai lâu dài ngoài khơi Syria, nhằm đối phó với mối đe dọa khủng bố ở nước này.

2. Taliban tuyên bố sẽ tham gia hòa đàm về Afghanistan ở Nga

Các quan chức cấp cao của Taliban ngày 5/11 thông báo, phong trào Hồi giáo Taliban tại Afghanistan sẽ tham dự vòng hòa đàm đa phương do Nga đăng cai tổ chức vào ngày 9/11 tới, sau khi Mỹ và Afghanistan từ chối lời mời. Tuy nhiên, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết họ vẫn chưa chính thức chấp thuận lời mời tham gia hòa đàm. Cho tới nay, các đại diện từ Iran, Trung Quốc, Pakistan, Tajikistan, Uzebkistan và Turkmenistan xác nhận sẽ tham dự hòa đàm lần này.

3. Liên minh châu Âu thiệt hại hơn 100 tỷ euro vì trừng phạt

Phóng viên TTXVN tại Moskva ngày 5/11 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thiệt hại của các nước Liên minh châu Âu (EU) do áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga theo "chỉ đạo trực tiếp" từ Mỹ là hơn 100 tỷ euro, trong khi Washington không gánh chịu thiệt hại.

Trả lời phỏng vấn tờ El Pais ngày 5/11, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh thực trạng quan hệ Nga-EU hiện nay không thể coi là "bình thường." Ông Lavrov cáo buộc các quan chức quan liêu của Brussels do thiển cận đã theo "chỉ thị" trực tiếp từ Mỹ đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga và "đóng băng" phần lớn các cơ chế đối thoại hợp tác thực tế vốn rất hiệu quả.

4. Cố vấn an ninh Mỹ cảnh báo tăng cường trừng phạt Iran

Ngày 5/11, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt bổ sung thêm các lệnh trừng phạt Iran trong thời gian tới. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào khu vực tài chính và dầu mỏ của Iran bắt đầu có hiệu lực. Trả lời kênh FBN, ông Bolton nêu rõ chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ "không đơn giản chấp nhận mức độ trừng phạt vốn được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama" và sẽ tiếp tục có các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn trong thời gian tới với Iran.

5. Tấn công mạng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ tăng đột biến

Ngày 5/11, theo một báo cáo về mối đe dọa bầu cử liên bang, các tin tặc đã nỗ lực tấn công hơn 160 lần vào hệ thống bầu cử của Mỹ kể từ tháng 8 tới nay. Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho thấy trong những tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ, các tin tặc nước ngoài đã thực hiện hàng chục hoạt động nhằm thử và truy cập vào hệ thống bầu cử của Mỹ, như cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri. Tuy nhiên, những cuộc tấn công trên đều bị ngăn chặn thành công.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc