Thế giới đêm qua - 4/11

06:00 | 05/11/2018

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ - Nhật soạn kế hoạch phản ứng vũ trang với Trung Quốc trên biển. IS tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở khu vực miền Đông Syria.
the gioi dem qua 411Tin nóng thế giới hôm nay - 4/11
the gioi dem qua 411Thế giới đêm qua - 3/11
the gioi dem qua 411Tin nóng thế giới hôm nay - 3/11

1. Mỹ - Nhật soạn kế hoạch phản ứng vũ trang với Trung Quốc trên biển

the gioi dem qua 411
Tàu sân bay USS Ronald Reagan tham gia cuộc tập trận hải quân chung "Keen Sword" với Nhật Bản và Canada hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Nhật Bản đang phát triển kế hoạch hành động chung nhằm phản ứng bằng lực lượng vũ trang trước các mối đe dọa từ Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Kyodo dẫn lời các nguồn tin chính phủ Nhật Bản hôm qua cho biết. Hai bên đã thảo luận cách ứng phó với những tình huống khẩn cấp tại hoặc xung quanh khu vực nêu trên. Bản dự thảo kế hoạch có thể sẽ hoàn thành vào tháng ba năm sau. Với việc thảo luận kế hoạch chung nhằm đối phó xung đột quân sự tiềm tàng với Trung Quốc, Nhật Bản hy vọng Mỹ sẽ tham gia chủ động hơn trước vấn đề chủ quyền trong khu vực.

2. IS tấn công lực lượng được Mỹ hậu thuẫn ở khu vực miền Đông Syria

Ngày 4/11, các tay súng tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã sát hại 12 thành viên Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn khi nhóm thánh chiến này phát động cuộc tấn công từ hang ổ của chúng ở Đông Syria, giáp biên giới Iraq. Theo thông báo của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết 12 thành viên SDF đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe và các vụ đụng độ diễn ra sau đó ở địa điểm nằm giữa Al-Bahra và Hajin thuộc tỉnh Deir Ezzor. Ngoài ra, còn có 20 tay súng thành viên SDF bị thương trong các vụ tấn công này.

3. New Caledonia chọn tiếp tục là một phần lãnh thổ của Pháp

Cuộc bỏ phiếu ngày 4/11 ở New Caledonia có khoảng 175.000 người đủ điều kiện tham gia. 56,4% số người tham gia cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập của New Caledonia đã bỏ phiếu chống lại việc tách khỏi chính quyền trung ương Paris, AFP đưa tin. Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ "niềm tự hào to lớn" trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý, đồng thời thêm rằng đây là "bằng chứng cho thấy niềm tin đặt vào nước Pháp cũng như tương lai". Song, giới quan sát lo ngại kết quả cuộc trưng cầu dân ý có thể làm gia tăng căng thẳng giữa người Kanak bản xứ, những người muốn độc lập, và dân da trắng.

4. 3.500 quân nhân của 14 nước tập trận quốc tế quy mô lớn tại Litva

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Litva ngày 4/11 (ngày đầu tiên của cuộc tập trận), khoảng 3.500 quân nhân và 1.000 đơn vị vũ khí quân dụng hạng nặng tham gia sự kiện kéo dài trong hai tuần này. Với sự tham gia của 14 nước với hàng nghìn binh sỹ và khí tài quân sự, cuộc tập trận đa quốc gia "Sói Sắt" (Iron Wolf) là cuộc tập trận quân sự lớn nhất tại Litva trong 6 tháng cuối năm nay. Cuộc tập trận này nhằm đánh giá năng lực của quân nhân trong việc di chuyển nhanh các trang thiết bị quân sự trên khắp lãnh thổ Litva.

5. Ai Cập tiêu diệt 19 phần tử dính líu tới vụ khủng bố ở Minya

Ngày 4/11, Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Nội vụ Ai Cập cho hay Các lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 19 tay súng phiến quân Hồi giáo thuộc một tổ chức được cho là có liên quan tới vụ tấn công những người Cơ đốc giáo ở tỉnh Minya, miền Trung Ai Cập, khiến 7 người thiệt mạng. Những tay súng trên bị tiêu diệt trong cuộc đụng độ ở vùng sa mạc phía Tây thuộc tỉnh Minya sau khi các lực lược an ninh Ai Cập truy đuổi. Hiện chưa rõ vụ việc này diễn ra khi nào. Hiện nhà chức trách Ai Cập chưa đưa ra bình luận chính thức gì về thông tin nêu trên.

Lâm Anh (t/h)