Thế giới đêm qua - 3/11

06:50 | 04/11/2018

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều người thiệt mạng trong vụ nổ ở nhà máy Trung Quốc. Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt.
the gioi dem qua 311Tin nóng thế giới hôm nay - 3/11
the gioi dem qua 311Thế giới đêm qua - 2/11

1. Nhiều người thiệt mạng trong vụ nổ ở nhà máy Trung Quốc

the gioi dem qua 311
Khu vực xảy ra vụ tai nạn. (Nguồn: Google Maps)

Theo Tân Hoa xã, ít nhất 8 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong vụ nổ xảy ra tại nhà máy sản xuất vật liệu cách nhiệt ngày 3/11 tại huyện Lan Khảo, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc. Điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân dẫn tới vụ nổ là do rò rỉ khí propane. Hiện nạn nhân bị thương trong tình trạng ổn định. Lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra vụ việc.

2. Triều Tiên doạ khôi phục vũ khí hạt nhân nếu Mỹ duy trì lệnh trừng phạt

"Nếu Mỹ vẫn giữ thái độ kiêu ngạo mà không cho thấy có bất cứ thay đổi nào trong quan điểm, Triều Tiên có thể thêm một điều vào định hướng phát triển kinh tế được thông qua hồi tháng 4. Từ Pyongjin có thể xuất hiện trở lại và sự thay đổi chính sách có thể được xem xét lại một cách nghiêm túc", Japan Times dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên vào ngày 3/11. Pyongjin là chính sách mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra, tức là phát triển song song kinh tế lẫn hạt nhân. Trong tuyên bố nêu trên, Triều Tiên cũng chế giễu ý tưởng của Mỹ khi Washington cho rằng "Việc nhắc đi nhắc lại về lệnh trừng phạt và áp lực sẽ dẫn tới phi hạt nhân hoá".

3. Châu Âu lên án việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt Iran

Ngay sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt Iran, vốn từng được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện-JCPOA), các nước Pháp, Đức, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố chung lên án quyết định của Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nền kinh tế quốc gia Hồi giáo này, tuyên bố sẽ bảo vệ các công ty của châu Âu đang làm ăn hợp pháp với Tehran.

4. Chiến đấu cơ MiG-29 của Ai Cập gặp nạn

Chiếc MiG-29 rơi trong chuyến bay huấn luyện ở Ai Cập ngày 3/11, hãng RIA dẫn tin từ Tập đoàn sản xuất máy bay (UAC) của Nga cho biết. Đây là thiết bị do Nga cung cấp cho Ai Cập trong hợp đồng thương mại năm nay. Phi công đã kịp thời nhảy dù khỏi máy bay và an toàn, theo Kommersant. "Chúng tôi đã có tin tức mới nhất về vụ tai nạn của MiG-29M, thuộc quân đội Ai Cập. Các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi sẽ đến hiện trường sớm để giúp điều tra", tuyên bố của UAC cho biết. Tuy nhiên UAC không đưa ra nguyên nhân sơ bộ của vụ tai nạn.

5. Dân New Caledonia sẽ bỏ phiếu tách khỏi Pháp

Khoảng 175.000 người ở New Caledonia đủ điều kiện sẽ tham gia cuộc bỏ phiếu ngày 4/11, trong khi các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phần lớn người dân ủng hộ không tách khỏi Pháp, AFP hôm qua đưa tin. Những người ủng hộ độc lập lái xe dọc khu cảng của thủ đô Noumea ngày 3/11, trong đoàn xe 20 chiếc, vẫy lá cờ Kanak và hô to "Kanaky", là tên gọi mới của New Caledonia. Họ thúc giục những người Kanak chọn quyền tự quyết. Tuy nhiên, người bản xứ lại chiếm ít hơn 50% số cử tri và một số ủng hộ không tách khỏi Pháp, một phần vì khoản tiền 1,5 tỷ USD mà Pháp cấp cho đảo này hàng năm.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc