Thế giới đêm qua - 6/1

08:09 | 07/01/2019

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử. Con trai Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia bị bắt vì sử dụng ma túy. Israel tuyên bố sẽ chống lại hành động quân sự của Iran tại Syria.
the gioi dem qua 61Tin nóng thế giới hôm nay - 6/1
the gioi dem qua 61Thế giới đêm qua - 5/1
the gioi dem qua 61
Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử

Chiều 6/1, hàng trăm nhà hoạt động đã tổ chức tuần hành ôn hòa quanh Tượng đài Chiến thắng ở quận Ratchathewi của thủ đô Bangkok để phản đối việc chính phủ nước này đề nghị Ủy ban bầu cử (EC) lùi thời điểm tổng tuyển cử dự kiến được ấn định vào ngày 24/2 tới do lo ngại các hoạt động liên quan sẽ trùng với thời điểm tổ chức lễ đăng quang của Nhà vua Rama X. Những người biểu tình giương cao biểu ngữ “không trì hoãn, tổ chức bầu cử vào ngày 24/2 tới” cùng các thông điệp khác, đồng thời hô vang khẩu hiệu phản đối việc hoãn bầu cử. Lãnh đạo cuộc biểu tình Siriwith Seritiwat khẳng định, cuộc tuần hành trên chỉ là khởi đầu và đã kêu gọi một cuộc biểu tình khác tại nút giao thông Ratchaprasong vào ngày 8/1 tới, nếu những yêu sách của họ không được đáp ứng. Đồng tổ chức cuộc biểu tình còn có các nhân vật đối lập chính phủ như Rangsiman Rome và Nuttaa Mahattana.

Cảnh sát đã có mặt tại địa điểm biểu tình để duy trì trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt.

2. Con trai Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia bị bắt vì sử dụng ma túy

Tờ Malaymail đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu đã thừa nhận rằng con trai của ông, Ahmad Saiful Islam Mohamad (31 tuổi), đã bị cơ quan chức năng bắt giữ vào ngày 5/1 do sử dụng ma túy. Trong tuyên bố đăng trên Facebook của mình, vị bộ trưởng có tên gọi thân mật là Mat Sabu cho hay, ông và gia đình mình để vụ việc này cho cơ quan chức năng toàn quyền xử lý dựa trên quy định của pháp luật. Ông khẳng định, con trai ông cũng giống như con cái của bất cứ gia đình nào khác tại Malaysia, do đó con trai ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trước đó, một số tờ báo tại Malaysia tường thuật rằng, con trai của một Bộ trưởng trong chính phủ nước này có xét nghiệm dương tính với ma túy sau khi bị cảnh sát bắt giữ cùng 100 thanh niên khác tại một trung tâm giải trí trên đường Ampang, thủ đô Kuala Lumpur, vào sáng sớm ngày 5/1.

3. Israel tuyên bố sẽ chống lại hành động quân sự của Iran tại Syria

Sputniknews đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 6/1 tuyên bố Israel sẽ tiếp tục đối đầu với các hoạt động quân sự của Iran tại Syria. Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại hoạt động quân sự của Iran tại Syria, bao gồm cả hiện tại, và chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ yếu tố nào làm suy yếu, hay có ý định là suy yếu an ninh của Israel." Thủ tướng Netanyahu cũng cho biết ông dự định thảo luận một số vấn đề quan trọng với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, bao gồm các nỗ lực ngăn chặn hành động gây hấn của Iran tại khu vực, tình hình tại Syria sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như sau cuộc thảo luận của ông Netanyahu với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tăng cường hợp tác tình báo và tác chiến giữa Mỹ và Israel.

4. Mỹ có thể trì hoãn công bố kế hoạch hòa bình tại Trung Đông

AFP đưa tin Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman tuyên bố kế hoạch được mong đợi bấy lâu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kế hoạch hòa bình giữa Israel và Palestine dự kiến được đưa ra "trong vòng vài tháng tới". Điều này cho thấy thời gian công bố kế hoạch này sẽ tiếp tục bị trì hoãn. Theo một văn bản được Đại sứ quán Mỹ tại Israel công bố ngày 6/1, phát biểu với phóng viên đi cùng Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton sau khi phái đoàn này tới Israel hôm 5/1, Đại sứ Friedman khẳng định: "Tôi nghĩ rằng trong vòng vài tháng tới. Chúng tôi muốn công bố kế hoạch này theo một cách để cho kế hoạch này được đón nhận tích cực". Hồi tháng 9/2018, Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch được ông gọi là "thỏa thuận sau cùng" sẽ được công bố trong vòng từ 2 tới 4 tháng. Trong khi đó, phái viên của Israel tại Liên hợp quốc sau đó cho biết kế hoạch này dự kiến được công bố vào đầu năm 2019.

5. Nhà Trắng vẫn có hy vọng thỏa hiệp để mở cửa lại chính phủ

Ngày 6/1, Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán nhằm mở cửa trở lại chính phủ liên bang có thể mang tới một thỏa thuận, theo đó Tổng thống Donald Trump sẽ không yêu cầu xây dựng một bức tường bêtông dọc theo đường biên giới phía Nam của Mỹ. Phát biểu trước các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng vào ngày 6/1, Tổng thống Trump nhắc lại cảnh báo rằng nếu ông không hài lòng với các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra trong vài ngày tới, ông có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và sử dụng quân đội để xây dựng bức tường biên giới. Ông Trump cũng nhấn mạnh ông sẵn sàng chấp nhận một hàng rào thép thay cho một bức tường bêtông. Trước đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ đã phát đi tín hiệu cho thấy họ có thể chấp nhận một thỏa thuận ngăn chặn việc xây dựng một bức tường bêtông và cấp ngân sách để thiết lập một hàng rào thép. Tuy nhiên, các nghị sỹ đảng Dân chủ có thể yêu cầu thêm một số nhượng bộ khác như việc bảo vệ những người nhập cư vào Mỹ hoặc thay đổi một số điều khoản chi tiêu khác.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc