Thế giới đêm qua - 13/11

06:56 | 14/11/2018

359 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ tiếp tục chỉ trích Pháp vì ý tưởng lập quân đội châu Âu. Trung Quốc công khai kế hoạch mở rộng tầm với vào không gian. 
the gioi dem qua 1311Tin nóng thế giới hôm nay - 13/11
the gioi dem qua 1311Thế giới đêm qua - 12/11
the gioi dem qua 1311Tin nóng thế giới hôm nay - 12/11

1. Tổng thống Mỹ tiếp tục chỉ trích Pháp vì ý tưởng lập quân đội châu Âu

the gioi dem qua 1311
Tổng thống Trump và Tổng thống Macron (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, Tổng thống Trump ngày 13/11 đã tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn với quan điểm của Tổng thống Pháp Macron về ý tưởng thành lập một quân đội chung của châu Âu. “Ông Emmanuel Macron gợi ý rằng châu Âu nên tự thành lập quân đội để chống lại Mỹ, Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, Đức chính là nước tấn công họ trong Thế chiến 1 và Thế chiến 2. Pháp đã chống đỡ thế nào? Họ bắt đầu học tiếng Đức ở Paris trước khi Mỹ đưa quân vào. Hãy đóng góp cho NATO hoặc không!”, ông Trump viết trên Twitter.

2. Trung Quốc công khai kế hoạch mở rộng tầm với vào không gian

Không quân Trung Quốc muốn mở rộng sự hiện diện trên không trung trong khuôn khổ tham vọng trở thành “lực lượng đẳng cấp thế giới”, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 13/11 đưa tin, dẫn lời các quan chức quân đội cấp cao. Theo nguồn tin trên, Không quân Trung Quốc đã xác định các vũ khí hàng đầu, trong đó máy bay chiến đấu J-20 và máy bay vận tải chiến lược Y-20, là các vũ khí thế hệ thứ 4, trong khi các máy bay chiến đấu J-10 và J-16 là nhóm vũ khí thế hệ thứ 3.

3. Cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc diễn ra bên lề G20

Ngày 13/11, một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), được tổ chức tại Argentina vào cuối tháng này để thảo luận về vấn đề thương mại. Theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ đến thủ đô Buenos Aires, Argentina vào ngày 29/11 để dự G20 và đây được cho là cơ hội để ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc giải quyết những căng thẳng về thương mại giữa hai nước.

4. Các nước ASEAN khẳng định tầm nhìn tự cường và sáng tạo

Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 33 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Singapore từ ngày 13/11 được xem là dấu ấn cuối cùng của Singapore trên cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2018. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá những thành tựu mà khối đã đạt được trong việc đẩy mạnh tính tự cường và sáng tạo ở thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cũng như thảo luận về biện pháp đưa ASEAN tiến lên phía trước trong bối cảnh có sự biến động về địa chính trị và kinh tế.

5. CNN kiện Tổng thống Trump vì cấm phóng viên vào Nhà Trắng

Trang web của CNN ngày 13/11 thông báo, hãng truyền thông này đang đâm đơn kiện nhằm vào Tổng thống Trump và các quan chức khác của Nhà Trắng, yêu cầu ngay lập tức khôi phục quyền tiếp cận Nhà Trắng của phóng viên Jim Acosta. Đơn kiện này là động thái phản ứng lại việc Nhà Trắng rút thẻ báo chí của ông Acosta, còn được gọi là "thẻ cứng" của Cơ quan Mật vụ. Theo người phát ngôn của CNN, đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Quận tại Washington DC vào sáng 13/11.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc